พม่าสู้รบกบฏยะไข่ลามเมืองเก่า 'มรัคอู' ชาวบ้านเจ็บ นักท่องเที่ยวกระเจิง


เพิ่มเพื่อน    

การสู้รบระหว่างกองทัพเมียนมากับกบฏยะไข่ลามถึงเมืองเก่ามรัคอูที่หวังจะขึ้นทะเบียนมรดกโลก มีชาวบ้านโดนลูกหลงบาดเจ็บแล้วอย่างน้อย 8 ราย นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษหนีตายขณะเที่ยวชมวัด  แขกเช็กเอาต์เกลี้ยงโรงแรม

แฟ้มภาพ โบราณสถานในเมืองมรัคอู เมืองโบราณในรัฐยะไข่ของเมียนมา ที่การสู้รบอาจจะกระทบต่อการยื่นขอให้ยูเนสโกขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก / AFP

    กองทัพเมียนมาและกลุ่มกบฏชาวพุทธยะไข่ในชื่อกองทัพอาระกัน (เอเอ) เปิดฉากสู้รบกันอย่างดุเดือดรอบใหม่มานับแต่ต้นเดือนมกราคมปีนี้ โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐโดนสังหาร 22 นาย และเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา การสู้รบได้ลุกลามถึงเมืองมรัคอู เมืองเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงเรื่องศาสนสถานโบราณและเป็นจุดหมายยอดนิยมของนักเดินทางที่ชอบสมบุกสมบัน

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 20 มีนาคม 2562 อ้างคำกล่าวของอ่อง ทัน ตุน ประธานสมาคมบริจาคเลือดการุนาลายในเมืองมรัคอู วันเดียวกันนี้ว่า มีประชาชนได้รับบาดเจ็บประมาณ 8 คนที่กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลมรัคอู

    นอกจากนี้ เขายังยืนยันด้วยว่า ชายชาวบ้าน 2 คนจากหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงที่ได้รับบาดเจ็บจากการสู้รบเมื่อสัปดาห์ก่อน เสียชีวิตลงแล้ว

    คริสโตเฟอร์ แคดดี นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ เพิ่งโพสต์วิดีโอลงทวิตเตอร์ เป็นภาพเขาและคู่หมั้นกำลังเที่ยวชมวัดเมื่อวันอาทิตย์ ด้วยความวิตกกังวลชัดเจนกับเสียงปืนและเสียงระเบิดที่ดังอยู่ด้านนอก

    เขากล่าวกับเอเอฟพีว่า ตอนแรกพวกเขาเข้าใจว่าเป็นเพียงการฝึกทหาร จนกระทั่งออกมานอกวัดแล้วรู้ตัวว่าพ่อค้าแม่ค้าและยามพากันหนีไปหมด จากนั้นก็มีชาวบ้านคนหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์มารับเพื่อนแล้วบอกให้พวกเขาหนี ทั้งคู่ปั่นจักรยานกลับโรงแรม ระหว่างทางยังพบเห็นทหารประจำในท่าพร้อมรบอยู่ด้านหลังซากปรักหักพังของเจดีย์องค์หนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ

    โรงแรมหลายแห่งที่เอเอฟพีติดต่อสอบถามไปได้ความว่าแขกออกจากโรงแรมหมดแล้ว พนักงานของโรงแรมแห่งหนึ่งซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ บอกว่า โรงแรมของเขาตกอยู่ท่ามกลางกระสุนจากการปะทะเมื่อคืนวันอาทิตย์ กระจกหน้าต่างโดนกระสุนเสียหายไปหลายบาน

    ขิ่น ทัน นักประวัติศาสตร์ในพื้นที่ กล่าวกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า เธอยังไม่กล้าออกไปสำรวจความเสียหายที่เกิดกับโบราณสถานต่างๆ ในตอนนี้ พวกเธอยังหวาดกลัวเพราะกลุ่มติดอาวุธยังวางกำลังอยู่บนเนินเขาใกล้ๆ

    เมียนมาหวังว่ายูเนสโกจะขึ้นทะเบียนเมืองมรัคอูเป็นมรดกโลก แต่สมาคมโบราณคดีเมียนมาเกรงว่าการปะทะจะกระทบต่อการเสนอชื่อและเรียกร้องอย่างเร่งด่วนให้ทุกฝ่ายกำหนดให้เมืองนี้เป็น "เขตปลอดการยิง" ขณะที่กองทัพอ้างว่าส่งทหารเข้าเมืองนี้เพราะได้รับเบาะแสว่าเอเอกำลังจะโจมตี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"