โถ!อัยการ-ตร.โยนกันวุ่น 'แม้ว-ปู'เริงร่าอยู่ฮ่องกง


เพิ่มเพื่อน    


    ทักษิณไม่สะท้านร่อนฮ่องกงฉลองงานแต่งอุ๊งอิ๊ง ขณะไทยโบ้ยกันวุ่น อธิบดีอัยการ ตปท.ปัดขอผู้ร้ายข้ามแดน ชี้ไม่มีสนธิสัญญาต้องใช้วิถีทางทูต  โยนยังไม่ได้ข้อมูลสอบสวนจากตำรวจ ขณะที่กฤษณะสวนกลับ ระบุทำได้แค่ส่งข้อมูลอินเตอร์โพล เป็นสิทธิ์ปลายทางร่วมมือ
    เมื่อวันพุธ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ณัฐพันธุ์ กรุงเทพ กรุงเทพ ทันใจ" ได้โพสต์คลิปและรูปภาพของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่หน้าร้านไอศกรีมในตึก Maritime ฮ่องกง โดยใช้หัวข้อ "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์" ระบุว่า "ข่าวที่ฮ่องกง เล่าว่า นายหลิววางแผนที่จะซื้อเค้กในห้องใต้ดินของตึก Maritime เขาพบชายคนหนึ่งซื้อไอศกรีม เขาจำได้ว่าคือ "ทักษิณ" คุณทักษิณยิ้มให้ แล้วเขาก็พยักหน้า แล้วบอกว่าสามารถถ่ายรูปด้วยได้ ผมเลยบอกว่าโอเค หลังจากที่ถ่ายรูปกับเขา ก็ยังมีคนอื่นๆ ที่จำเขาได้ และขอถ่ายรูปด้วย คุณทักษิณมากับน้องสาว และผู้หญิงอีกสองคน กับผู้ดูแลอีกหนึ่งคน"
     ขณะที่สื่อฮ่องกงรายงานว่า ทางการไทยกำลังขอให้ทางการฮ่องกงส่งตัวนายทักษิณเป็นผู้ร้ายข้ามแดน โดยเชื่อว่าขณะนี้นายทักษิณและครอบครัวอยู่ที่ฮ่องกงเพื่อร่วมงานแต่งงานของนางสาวแพทองธาร ชินวัตร หรืออุ๊งอิ๊ง กับนายปิฎก สุขสวัสดิ์ ที่จะจัดที่โรงแรมโรสวู้ดในฮ่องกงวันศุกร์นี้ โดยสื่อฮ่องกงกล่าวว่า อุ๊งอิ๊งและว่าที่สามีซึ่งเป็นนักบินเดินทางมาถึงฮ่องกงแล้ว เช่นเดียวกับนายทักษิณ 
    วันเดียวกัน นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวว่า กรณีข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด ทางอัยการเรายังไม่เคยยื่นเอกสารคำร้องใดๆ ไปถึงทางการฮ่องกงที่จะขอให้ควบคุมตัวนายทักษิณเพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ขอย้ำว่าในทางปฏิบัติตามขั้นตอนของการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน จุดเริ่มต้นพนักงานสอบสวนจะต้องมีข้อมูลที่ชัดเจนถูกต้องเกี่ยวกับที่พักที่อาศัยของบุคคลนั้น รวบรวมส่งมาให้อัยการเพื่อพิจารณาตรวจสอบอีกครั้งก่อนที่จะดำเนินการในขั้นตอนการทำเอกสารเพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเป็นทางการ ส่งผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ยื่นไปยังทางการฮ่องกง 
    "โดยกรณีของฮ่องกงกับไทยนั้นเราไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนต่อกัน แต่เราสามารถดำเนินการตามขั้นตอนการขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ผ่านวิถีทางการทูตในลักษณะต่างตอบกันแทน หากเรามีข้อมูลที่ชัดเจนในการเดินทางเข้าไปพักอาศัยที่ฮ่องกง ซึ่งกรณีร้องขอแบบไม่มีสนธิสัญญานี้จะมีขั้นตอนเพิ่มมากกว่าขั้นตอนปฏิบัติตามสนธิสัญญาอยู่บ้าง แต่ก็สามารถดำเนินการได้ และตอนนี้เรายังไม่ได้ข้อมูลหลักฐานใดๆ จากพนักงานสอบสวนเลย เราก็ยังทำอะไรไม่ได้ตอนนี้ โดยยังไม่มีการยื่นอะไรทั้งสิ้น อัยการจะเริ่มเรื่องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดนเองไม่ได้ เราจะต้องได้รับข้อมูลจากพนักงานสอบสวน ตำรวจต้องเป็นคนไปตามข้อมูลมาส่งให้อัยการ เพื่อจะดำเนินขั้นตอนขอติดตามจับกุมตัวไว้ส่งผู้ร้ายข้ามแดน" นายชัชชมระบุ
     ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หน้าที่การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเป็นหน้าที่ของอัยการ แต่ทางตำรวจไทยจะมีการส่งข้อมูลไปยังอินเตอร์โพลไปทั่วโลก และเมื่อมีภาพปรากฏที่ฮ่องกง จะมีการส่งข้อมูล ส่วนประเทศปลายทางจะให้ความร่วมมือหรือไม่ก็เป็นสิทธิ์ของเขา
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายทักษิณ ก่อนหน้านี้ช่วงวันที่ 17-18 มี.ค. ปรากฏข้อมูลทางอินสตาแกรม (IG) ชื่อ "thaksinlive" เขียนข้อความการอวยพรการแต่งงานของบุตรสาวคนเล็กนายทักษิณ ซึ่งระบุจะไปพบกันในงานแต่งงานบุตรสาวที่ฮ่องกง โดยกำหนดงานฉลองมงคลสมรสบุตรสาวคนเล็กของนายทักษิณ จะมีขึ้นที่ฮ่องกง ในวันที่ 22 มี.ค.นี้
    อย่างไรก็ตาม มีรายงานด้วยว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติตีตกข้อกล่าวหา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กับคณะรัฐมนตรีรวม 12 ราย กรณีออกประกาศเรื่องพื้นที่ปรากฏเหตุการณ์อันกระทบต่อความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร พ.ศ.2553 ที่ควบคุมกลุ่มผู้ชุมนุมช่วงกปปส. ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"