เฮลั่น! ลูกเต่าหญ้ารังแรกในรอบ 23 ปี ฟักออกจากไข่ 68 ตัวคลานลงทะเลอันดามัน


เพิ่มเพื่อน    

21 มี.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. วันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา ที่บริเวณที่ศูนย์เฝ้าระวังและติดตามการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล หน้าวัดท่าไทร ต.นาเตย อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายประภาส ขุนพิทักษ์ นายอำเภอท้ายเหมือง พร้อมด้วยนายจักรพันธ์ ม่วงยิ้ม ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการมีส่วนร่วม สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 นายสุริยะ สอนเสริม หัวหน้าสถานีพัฒนาทรัพยากรป่าชายเลนที่ 19 (ลำแก่น จ.พังงา) และเจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 เข้าตรวจสอบหลุมไข่เต่าหญ้า จำนวน 81 ฟอง ที่แม่เต่าขึ้นมาวางไข่ที่หาดบ่อดาน เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2562 ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เคลื่อนย้ายไข่มาฟักต่อที่ศูนย์ฯ

ล่าสุดเมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 มี.ค. พบว่าหลุมไข่เต่าเริ่มยุบตัว ซึ่งเป็นสัญญาณว่าลูกเต่าหญ้าได้ฟักตัวออกจากไข่และเริ่มคลานขึ้นมาบริเวณใกล้ปากหลุมแล้ว เจ้าหน้าที่ได้รอจนน้ำทะเลขึ้นสูงสุด จึงได้ทำการช่วยลูกเต่าที่ขึ้นมาจากหลุมฟัก พร้อมขุดหลุมเปิดทางให้ลูกเต่าที่ยังเหลืออยู่ในหลุมให้ขึ้นมาจนหมด พร้อมปล่อยลงสู่ทะเลอย่างปลอดภัยได้จำนวนลูกเต่าหญ้ารวม 68 ตัว และได้ตรวจสอบในหลุม พบว่ามีไข่ที่ไม่มีน้ำเชื้อผสม 11 ฟอง ไข่ที่ได้รับการผสมแต่ไม่ฟักจำนวน 2 ฟอง รวมไข่ทั้งหมด 81 ฟอง

เต่าหญ้า หรือเต่าสังกะสี หรือเต่าหญ้าแปซิฟิก เป็นเต่าทะเลชนิดหนึ่ง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Lepidochelys olivacea เป็นเต่าทะเลขนาดเล็ก มีความยาวเต็มที่ประมาณ 60-70 เซนติเมตร น้ำหนักเมื่อโตเต็มที่ประมาณ 30-40 กิโลกรัม กระดองมีสีเขียวมะกอก หรือสีน้ำตาล เกล็ดบนกระดองมีลักษณะซ้อนกันเหมือนสังกะสีมุงหลังคา อันเป็นที่มาของอีกชื่อเรียกหนึ่ง ส่วนท้องมีสีเหลืองออกขาว หัวค่อนข้างโต ดวงตาปูดโปนออกมา กระดองมีความแข็งมาก ริมฝีปากสั้นทู่และคมแข็งแรงมากเพื่อใช้สำหรับขบกัดกินสัตว์มีกระดองซึ่งเป็นอาหารหลัก ส่วนของกระดองและท้องเชื่อมต่อกัน เป็นเต่าทะเลที่ว่ายน้ำได้เร็วมาก โดยอาจว่ายได้ถึง 35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในน่านน้ำไทยจะพบได้ในฝั่งทะเลอันดามัน ในอ่าวไทยจะพบได้น้อยกว่า จัดเป็นเต่าทะเลอีกชนิดหนึ่งที่พบได้น้อยมากในน่านน้ำไทยจัดเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พุทธศักราช 2535

ด้าน ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ ผู้เชี่ยวชาญทะเลไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จำเต่าหญ้าของเราได้ไหม ? ตอนนี้ฟักเป็นเต่าน้อยแล้วครับ ที่ศูนย์หาดท่าไทร กรมทะเลฯ ดูแลอย่างดี จะปล่อยลงทะเลทั้งหมดในคืนนี้ เป็นอันว่าภารกิจดูแลเต่าทะเลหายากทั้ง 4 รัง (เต่ามะเฟือง 3 เต่าหญ้า 1) สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ขอบคุณกรมทะเล พี่น้องชาวพังงา และทุกๆ ท่านที่เกี่ยวข้องมากครับ

เต่าหญ้าเป็นเต่าทะเลเล็กที่สุดในโลก ถือเป็นเต่าหายากมากของไทย วางไข่ที่บางหาดเท่านั้นในอันดามัน แม่เต่าตัวนี้มาวางไข่ที่หาดท้ายเหมือง หลังจากไม่วางไข่ที่นี่มาแล้ว 23 ปี แม่เต่าวางไข่ 81 ฟอง เจ้าหน้าที่ย้ายมาที่หาดท่าไทร (ที่เดียวกับเต่ามะเฟืองรัง 2) เพื่อง่ายต่อการดูแลครับ ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งครับ ทะเลไทยกำลังไปได้สวยจริงๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"