'จตุพร' สอน 'ประยุทธ์' ดู 'พล.อ.เปรม' บอก 'ผมพอแล้ว' แต่ถ้าไม่รู้จักพอ ปลายทางคือ ทรราช


เพิ่มเพื่อน    

21 มี.ค.62 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ผู้ช่วยหาเสียงพรรคเพื่อชาติ ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.เขต 5 น.ส.สาวิตรี สาทสุทธิ หาเสียงในย่านตลาดห้วยขวาง ว่า ตนเชื่อว่าภารกิจส่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. กลับบ้าน ด้วยการเลือกพรรคเพื่อชาติ และฝ่ายประชาธิปไตย มีพรรคการเมืองเป็นจำนวนมาก ต่างก็ขานรับในภารกิจอันนี้ แต่การต่อสู้กับการสืบทอดอำนาจนั้นไม่ใช่เป็นเรื่องที่ง่าย ทั้งกลไกในรัฐธรรมนูญ ทั้งวุฒิสภาและเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ที่ไม่จำเป็นต้องเคารพมติพรรค ซึ่งพูดได้ว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้ ส่งเสริมให้เกิดงูเห่าขึ้นในพรรคการเมือง ทั้งนี้ตนเชื่อว่าถ้าฝ่ายประชาธิปไตยไม่สามารถชนะได้อย่างเด็ดขาด งูเห่าจะเกิดขึ้นมากที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองไทย จะเป็นความเลวร้าย จะเป็นชนวนนำไปสู่วิกฤติที่ใหญ่ที่สุดที่ประเทศไทยเคยเกิดขึ้นมา

นายจตุพร กล่าวว่า ตนขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนคนไทยได้ข้ามความขลาดกลัวต่อเผด็จการ ใช้ความกล้าครั้งเดียว ในวันอาทิตย์ที่ 24 มี.ค. นี้ ด้วยการล้างบางเผด็จการชุดนี้ เหมือนที่เคยล้างบางเผด็จการ รสช.เมื่อปี 2535 ซึ่งพี่น้องประชาชนได้สำแดงมาแล้ว เผด็จการมาที่ใดประชาชนเดือดร้อนที่นั่น  เพราะฉะนั้นตนมิได้กลัว 250 เสียง ส.ว. รวมกระทั่งถ้าประชาชนเลือกฝ่ายประชาธิปไตยอย่างถล่มทลาย งูเห่าก็เกิดขึ้นยาก ถ้าชนะกันเด็ดขาดเรื่องนี้ก็จะไม่เกิดขึ้น แต่ถ้ากำกึ่งเมื่อไหร่จะยิ่งกว่าที่ทำการเสาวภาซะอีก

นายจตุพร กล่าวอีกว่า นายสุเทพมีสิทธิ์อะไรในการบังคับประชาชน ถ้าประชาชนเลือกฝั่งนายสุเทพ ซึ่งก็เพ้อว่าจะได้ 126 เสียงไปให้ พล.อ.ประยุทธ์ บ้านเมืองก็จะสงบเพราะนายสุเทพได้ประโยชน์ นายสุเทพก็จะไม่เป่านกหวีดไล่ แต่ถ้านายสุเทพไม่ได้ประโยชน์ นายสุเทพจะต้องออกมาเคลื่อนไหว ขับไล่พวกที่ไม่ใช่พวกของนายสุเทพ ตนว่าวันนี้เราต้องใจกว้างๆ นายสุเทพเองควรจะกลับไปอ่านหนังสือของท่านพุทธทาสบ้าง โดยเฉพาะคำว่า การเมืองบริสุทธิ์คือศีลธรรม การเมืองระยำคือการต่อสู้แย่งชิง

นายจตุพร ยังกล่าวถึงคลิปของพรรคเพื่อชาติที่มีการปล่อยมาวันนี้ว่า เราต้องการบอก พล.อ.ประยุทธ์ ให้จำคำพูดสุดท้ายของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษว่า “ผมพอแล้ว” หลังจากคำว่าผมพอแล้ว ประเทศไทยก็ยกย่องได้เป็นรัฐบุรุษ แต่ว่าถ้าผมไม่รู้จักพอ ปลายทางคือเผด็จการทรราช เพราะว่าอีก 4 ปี อายุของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ก็จะมากกว่ารัฐบาล พล.อ.เปรมแล้ว และถ้าต่ออีก 4 ปี เพราะวุฒิสภาให้โหวตได้ 5 ปี ก็จะมากกว่าจอมพลถนอม กิตติขจร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้ว และก็จะไปจ่อจอมพล ป.พิบูลสงคราม ตนเองเห็นว่าประเทศไทยเป็นเส้นบางๆมาก วันนี้ถ้าเขาคิดว่าเขาชนะร้อยเปอร์เซ็นต์ ก็ไม่มีใครออกมาคำรามว่า ถ้าไม่เลือก พล.อ.ประยุทธ์ บ้านเมืองจะไม่สงบจะเกิดการรัฐประหาร ตนยังเชื่อว่า หลายปัญหายังรออยู่ เป็นการเลือกตั้งที่อึดอัด วิตกกังวลทั้งก่อนและหลัง หากก้ำกึ่งก็อาจเกิดปรากฏการณ์งูเห่า หากชนะขาดก็อาจนำไปสู่การโมฆะก็ได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"