'การูดา' นำร่อง ยกเลิกคำสั่งซื้อโบอิ้ง 737 แมกซ์ 49 ลำ


เพิ่มเพื่อน    

สายการบินการูดาของอินโดนีเซียประเดิม ยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 จำนวน 49 ลำที่ยังไม่ได้รับส่งมอบ และอาจส่งคืนที่มีอยู่แล้ว 1 ลำด้วย อ้างผู้โดยสารไม่เชื่อมั่นหลังเครื่องบินตก 2 ครั้งติด ขณะโบอิ้งเตรียมติดตั้งระบบเตือนเซ็นเซอร์ผิดพลาดกับ 737 แมกซ์ทุกลำฟรี จากที่เคยขายแบบออพชั่นเสริมราคาแพง

แฟ้มภาพวันที่ 15 พ.ค. 2561 โบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของสายการบินการูดา จอดที่สนามบินจาการ์ตาของอินโดนีเซีย / AFP

    การตัดสินใจนี้ทำให้การูดาเป็นสายการบินแรกที่ยกเลิกคำสั่งซื้อโบอิ้ง 737 แมกซ์ หลังเหตุการณ์โบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของไลออนแอร์ คู่แข่งภายในประเทศของการูดา ตกทะเลชวาเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ทำให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตทั้งลำ 189 คน และเครื่องบินรุ่นเดียวกันของเอธิโอเปียแอร์ไลน์ตกในเดือนนี้ มีคนตายยกลำอีก 157 คน นักวิเคราะห์หลายรายเชื่อว่า ความเคลื่อนไหวของการูดาจะทำให้สายการบินขนาดใหญ่รายอื่นยกเลิกคำสั่งซื้อเครื่องบินรุ่นนี้เช่นกัน

    อิกห์ซัน โรซาน โฆษกของการูดา แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 22 มีนาคมว่า บริษัทได้ส่งจดหมายถึงโบอิ้ง แจ้งขอยกเลิกคำสั่งซื้อ ด้วยเหตุผลว่าผู้โดยสารของการูดาในอินโดนีเซียสูญเสียความไว้วางใจ และไม่มีความเชื่อมั่นต่อเครื่องบินรุ่นนี้อีกต่อไป

    เขาบอกกับเอเอฟพีด้วยว่า การูดากำลังรอการตอบกลับของโบอิ้ง โดยสัปดาห์หน้าเจ้าหน้าที่ของโบอิ้งจะมาอินโดนีเซียเพื่อหารือแผนยกเลิกคำสั่งซื้อนี้

    การูดาเคยประกาศแผนการซื้อเครื่องบิน 737 แมกซ์เมื่อปี 2557 รวม 50 ลำ มูลค่า 4,900 ล้านดอลลาร์ โดยเพิ่งได้รับมอบ 1 ลำและจ่ายเงินให้โบอิ้งแล้ว 26 ล้านดอลลาร์ แต่โรซานกล่าวว่า การูดากำลังเจรจากับโบอิ้งว่าจะยอมให้คืนเครื่องบินลำเดียวที่ได้รับมอบมาแล้วหรือไม่

    สำนักข่าวเดติกของอินโดนีเซียอ้างคำกล่าวของไอ กุสตี งูราห์ อัสคารา ดาราดิปุตรา ผู้อำนวยการการูดาอินโดนีเซียว่า สายการบินอาจจะพิจารณาเลือกเครื่องบินโบอิ้งแบบช่องทางเดินเดียวรุ่นใหม่มาแทนที่

    ด้านโฆษกของโบอิ้งในสิงคโปร์ปฏิเสธจะให้ทัศนะกับเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์

    ชูคอร์ ยูซอฟ ผู้บริหารบริษัทที่ปรึกษาด้านการบิน เอนเดาอนาลิติกส์จากมาเลเซีย กล่าวว่า คำประกาศของการูดาน่าจะเป็นการยกเลิกคำสั่งซื้อ 737 แมกซ์ 8 อย่างเป็นทางการเจ้าแรก และคงจะไม่ใช่เจ้าสุดท้าย โดยมีความเสี่ยงที่ไลออนแอร์จะตัดสินใจแบบเดียวกัน

    ไลออนแอร์เผยหลังเครื่องบินเอธิโอเปียตกว่า สายการบินได้ขอให้โบอิ้งเลื่อนการส่งมอบ 737 แมกซ์ 8 อีก 4 ลำ สายการบินต้นทุนต่ำที่มีเครื่องบินบริการมากที่สุดในภูมิภาคนี้ยังไม่ตอบคำขอความเห็นของเอเอฟพีภายหลังการตัดสินใจของการูดา

    พนักงานสอบสวนกำลังพุ่งความสนใจที่ความผิดพลาดของระบบป้องกันภาวะไร้แรงยก ซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติที่โบอิ้งพัฒนาขึ้นเพื่อป้องกันภาวะร่วงหล่นสำหรับเครื่องบินรุ่นนี้ ซึ่งมีที่ตั้งเครื่องยนต์ต่างจากรุ่นอื่น ผลการสอบสวนเบื้องต้นกรณีไลออนแอร์บ่งชี้ว่า เซ็นเซอร์ "มุมปะทะ" ที่ป้อนข้อมูลเข้า MCAS ทำงานผิดพลาด

    ระบบ MCAS ที่ว่านี้ออกแบบมาให้เครื่องบินกดหัวลงหากเสี่ยงต่อภาวะร่วงหล่น และนักบินไม่สามารถบังคับเครื่องได้ตราบใดที่ไม่ยกเลิกการทำงานของระบบนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่นักบินของไลออนแอร์ไม่ทราบ

    เอเอฟพีอ้างแหล่งข่าวในแวดวงการบินเมื่อวันพฤหัสบดีว่า โบอิ้งมีแผนจะติดตั้งไฟเตือนกรณีเซ็นเซอร์ป้อนข้อมูลผิดพลาดให้ฟรีเป็นมาตรฐานสำหรับเครื่องบินรุ่นนี้ทุกลำ จากที่เคยให้ลูกค้าเลือกเป็นออพชั่นเสริมราคาแพง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"