Art of Isan Food #เที่ยวชิมริมโขง@ นครพนม


เพิ่มเพื่อน    

 เมื่อฤดูร้อนมาถึง หลายๆ คนคงอยากจะเก็บกระเป๋าเดินทางไปพักผ่อนในสถานที่ที่สบายทั้งกายและใจ นครพนมถือเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ตอบโจทย์ความสะดวกสบายเหล่านั้นได้ ด้วยการนั่งเครื่องบินเพียง  1 ชั่วโมงครึ่งจากกรุงเทพฯ และสามารถเดินทางไปได้ทุกวัน โดยเฉพาะวันธรรมดา

นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ระหว่างเดือนมีนาคม-เมษายน 2562 ททท.โดยภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้จัดแคมเปญ Art of Isan Food # เที่ยวชิมริมโขง เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังพื้นที่จังหวัดนครพนมให้มากขึ้น  โดยร่วมกับสายการบินแอร์เอเชีย ให้ผู้ที่เดินทางกับแอร์เอเชียนำ “Boarding pass” ไปใช้เป็นส่วนลดร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการ และลุ้นรับ Package ท่องเที่ยวสุดหรู “เที่ยว บิน กิน นอน” จำนวน 3 เส้นทาง 3 รางวัล รายละเอียดเพิ่มเติม http://campaign.ookbee.com/tat 

                นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวยังสามารถนำ “ใบเสร็จ” จากร้านอาหารที่ร่วมกิจกรรมมาแลกรับของที่ระลึกฟรี และลุ้นชิงรางวัล Package ท่องเที่ยวสุดหรู “เที่ยว บิน กิน นอน” จำนวน 3 เส้นทาง 3 รางวัล ในงาน Event Marketing “Art of Isan Food #เที่ยว ชิม ริมโขง” วันที่  29-31 มี.ค. 2562  บริเวณลานกินลมชมวิว ถนนคนเดินริมโขง จังหวัดนครพนม ได้อีกด้วย

ภายในงาน Art of Isan Food # เที่ยวชิมริมโขง จะได้พบกับอาหารท้องถิ่นอีสานตามแนวคิด More Gastronomy ที่ไม่ใช่มีแค่อาหารถิ่นธรรมดา แต่มีเรื่องเล่าที่มา ผสมผสานกับความคิดสร้างสรรค์ เกิดเป็นเมนูอร่อยๆ รูปแบบใหม่ให้ได้ลิ้มลองกัน ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถทำกิจกรรม workshop อาหารภายในงานได้ เช่น ห่อหมกใบเป้า, เมี่ยงดักแด้, บราวนี่ปั่น, แสร้งว่าขนมปังยัดไส้, ข้าวปุ้นเส้นสด รวมทั้งกิจกรรมสานที่ใส่กระบอกน้ำจากผ้าขาวม้า และมี Highlight สำคัญจากวง Tiger Drum เป็นการแสดงดนตรีโดยใช้เครื่องครัวอีสานมาเคาะเป็นจังหวะ และโชว์การทำอาหาร Cooking Show on Stage จากเชฟบุ๊ค พิธีกรชื่อดังที่เชี่ยวชาญการสร้างสรรค์อาหารสไตล์ Fusion Food 

                  “สำหรับการจัดแคมเปญ “Art of Isan Food # เที่ยว ชิม ริมโขง” ในครั้งนี้ เป็นการนำเสนออาหารท้องถิ่นอีสานตามแนวคิด More Gastronomy คือแทนที่เราจะขายอาหารท้องถิ่นในรูปแบบทั่วไป เราจะเพิ่มมูลค่าของอาหารด้วยการ “บอกเล่าเรื่องราว” และ “ใส่ความคิดสร้างสรรค์เข้าไป” มีการนำวัตถุดิบจากท้องถิ่นมารังสรรค์ให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ เช่น อาหาร Fusion Food, Fashion Food  ผนวกงานศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน (Crafts) เป็นจุดขาย เพื่อสร้างกระแสการรับรู้ เชื่อมโยงการเดินทางท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ภาคอีสาน โดยจะเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันระหว่างผู้ประกอบการ ก่อให้เกิดแรงบันดาลใจ เกิดองค์ความรู้ใหม่ๆ นับเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนต่อไป เพราะในขณะที่นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับประสบการณ์ใหม่ๆ และผู้ประกอบการก็ยังได้ต่อยอดความคิดสร้างสรรค์และสร้างเครือข่ายได้อีกด้วย”

ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวต่อว่า นอกจากมาร่วมกิจกรรมดังกล่าวแล้ว นักท่องเที่ยวยังสามารถไปเยือนแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลต์ของเมืองนครพนม โดยเฉพาะการล่องเรือสำราญชมทิวทัศน์สองฝั่งโขงไทย-ลาว ซึ่งเปิดบริการทุกวัน หรืออาจจะอยู่แถวๆ ริมฝั่งโขง เลือกชมบรรยากาศของอาคารบ้านเรือนสมัยก่อนที่มีกลิ่นอายของอดีต ชมเส้นทางจักรยานที่เชื่อมโยงไปยังจุดสำคัญต่างๆ ทั้งถนนคนเดิน ย่านชุมชนเมืองเก่า พิพิธภัณฑ์จวนผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และวัดนักบุญแอนนา สถาปัตยกรรมย้อนยุคสุดคลาสสิก

นอกจากนี้ เพื่อความเป็นสิริมงคลก็ต้องไปสักการะพระธาตุพนม พระธาตุคู่บ้านคู่เมืองที่สำคัญของแผ่นดินอีสาน หรือไปไหว้พระธาตุประจำวันเกิดทั้ง 7 แห่ง ประกอบด้วย 1.พระธาตุพนม อำเภอธาตุพนม พระธาตุประจำปีเกิดปีวอก และพระธาตุประจำวันเกิดวันอาทิตย์ 2.พระธาตุเรณู อำเภอเรณูนคร  พระธาตุประจำวันเกิดวันจันทร์ 3.พระธาตุศรีคุณ อำเภอนาแก พระธาตุประจำวันเกิดวันอังคาร 4.วัดพระธาตุมหาชัย อำเภอปลาปาก พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ

 5.พระธาตุมรุกขนคร อำเภอธาตุพนม พระธาตุประจำวันเกิดวันพุธ (กลางคืน) 6.พระธาตุประสิทธิ์ อำเภอนาหว้า พระธาตุประจำวันเกิดวันพฤหัสบดี 7.  พระธาตุท่าอุเทน อำเภอท่าอุเทน  พระธาตุประจำวันเกิดวันศุกร์ และ 8.พระธาตุนคร อำเภอเมืองฯ พระธาตุประจำวันเกิดวันเสาร์

ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท. กล่าวต่อว่า จังหวัดนครพนมไม่ได้มีแค่วัดและวิวหลักล้านเท่านั้น นักท่องเที่ยวที่อยากสัมผัสและเข้าถึงวิถีคนนครพนมในมุมมองใหม่ต้องลองไปเดินตลาดเช้า ดูความอุดมสมบูรณ์ของวัตถุดิบและอาหารท้องถิ่นแปลกๆ เสร็จแล้วต้องลองลิ้มชิมรส รสชาติอาหารตามร้านต่างๆ ซึ่งมีมากมายหลากหลายทั่วทุกมุมในจังหวัด 

“ถ้าจะกินอย่างจุใจ ต้องใช้ชีวิตแบบ Slow Life แล้วค่อยๆ เที่ยวและตระเวนชิมไปทีละร้านถึงจะได้อรรถรส เมนูเด็ดๆ ที่ไม่ควรพลาด ได้แก่ เฝอ ข้าวเกรียบปากหม้อ ลาบไก่งวง แหนมเนือง ข้าวปุ้นน้ำนัว ข้าวเปียกเส้น เปาะเปี๊ยะสด ไข่กระทะ กะละแม (ธาตุพนม) ปลาจุ่ม หมูยอแผ่น และอื่นๆ อีกมากมาย” ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ททท.  กล่าวปิดท้าย

 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม  ททท. สำนักงานนครพนม (พื้นที่รับผิดชอบ : สกลนคร นครพนม มุกดาหาร) โทรศัพท์ 0-4251-3490-1  Facebook แฟนเพจ : ททท. สำนักงานนครพนม. หรือ  www.เที่ยวอีสาน.com www.tourismthailand.org                                                             สรณะ รายงาน

 

 

แนะนำอาหารถิ่นนครพนมน่าชิม

 1.เฝอ ร้านป้าแก้ว 42-44 ถนนราษฎร์อุทิศ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองฯ โทร. 0-4251-2176, 08-0051- 5600

2.ข้าวเกรียบปาหม้อศรีเทพ ถนนศรีเทพ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองฯ โทร. 08-6717-0708  3.  ลาบไก่งวง  ร้านคำเกิ้มลาบไก่งวงถนนบายพาส (นครพนม-ท่าอุเทน) บ้านคำเกิ้ม ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองฯ โทร. 08-7227-2241, 08-9536-8535, 09-9830-2220

                4.แหนมเนือง ร้าน R-Restaurant  (โรงแรมอาร์โฟโต้) 234/9 ถนนนครพนม-ธาตุพนม อำเภอเมืองฯ  โทร. 0-4219-9999, 06-2432-4444 

5.ข้าวปุ้นน้ำนัว ร้านพูนสิน ในตัวเมืองเรณูนคร ตำบลโพนทอง อำเภอเรณูนคร  โทร. 09-8815-4041

6.ข้าวเปียกเส้น/ข้าวต้มเส้น ร้านข้าวต้มเส้น 99 ถนนอภิบาลบัญชา ตำบลในเมือง อำเภอเมืองฯ โทร. 0-4251-4585

7.บราวนี่ปั่น ถนนคนเดินนครพนม อำเภอเมืองฯ  (ทุกเย็นวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์)

8.กาแฟขี้ชะมด ไร่กาแฟขี้ชะมด Blue Gold  อำเภอโพนสวรรค์  โทร. 06-3957-0187 

9.หมูยอแผ่นทอด ร้านพรเทพ ถนนศรีเทพ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครพนม โทร. 0-4251-1593

                10.เปาะเปี๊ยะสด/ทอด เซียมแหนมเนือง ถนนนิตโย ตำบลในเมือง อำเภอเมืองฯ  โทร. 08-9187- 9419

11.ไข่กระทะ ร้านเรือนรับรอง ถนนสุนทรวิจิตร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองฯ  โทร. 08-7235-9853

12. กะละแม (ธาตุพนม) ร้านพรประเสริฐ          62 หมู่ 13 ถนนชยางกูร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม  โทร. 0-4254-1012 

 13.ปลาจุ่ม เป๋นปลาเป็น ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองฯ โทร. 08-7634-7467

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"