จรวดจากกาซาโจมตีอิสราเอลเจ็บ 7 'เนทันยาฮู' ร่นเวลาเยือนสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

จรวดลูกหนึ่งยิงจากฉนวนกาซาของปาเลสไตน์มาโจมตีทางเหนือของกรุงเทลอาวีฟเมื่อเช้าวันจันทร์ ทำให้ชาวอิสราเอลเจ็บ 7 คน นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ร่นเวลาเยือนสหรัฐกลับไปรับมือ พร้อมขู่จะตอบโต้อย่างรุนแรง

สภาพความเสียหายของบ้านในหมู่บ้านมิชเมเรตที่โดนจรวจจากฉนวนกาซาโจมตี เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2562 / AFP

    กองทัพอิสราเอลกล่าวโทษว่า จรวดลูกนี้เป็นฝีมือของขบวนการอิสลามิสต์ ฮามาส ที่ปกครองฉนวนกาซา โดยยิงมาจากเขตราฟาห์ทางใต้ของฉนวนกาซา แต่เจ้าหน้าที่ฮามาสปฏิเสธว่าฮามาสไม่เกี่ยวข้อง

    จรวดลูกนี้ยิงมาตกใส่บ้านหลังหนึ่งในเขตมิชเมเรต ห่างจากกรุงเทลอาวีฟทางทิศเหนือราว 20 กิโลเมตร เมื่อเวลา 05.25 น.ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2562 ถือเป็นการยิงโจมตีดินแดนอิสราเอลไกลที่สุดนับแต่เกิดการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับนักรบในกาซาเมื่อปี 2557 และน่าจะเป็นพิสัยการโจมตีไกลถึง 120 กม.

    การโจมตีครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาอ่อนไหวสูง เนื่องจากอิสราเอลกำลังจะมีการเลือกตั้งวันที่ 9 เมษายนนี้ และคาดหมายว่าอิสราเอลจะตอบโต้อย่างหนักหน่วง โดยกองทัพประกาศแล้วว่าจะส่งทหารไปเสริมดินแดนกาซาอีก 2 กองพลน้อย และกำลังเรียกทหารกองหนุนมาเสริมอย่างจำกัด

    นายกฯ เนทันยาฮูซึ่งอยู่ระหว่างเยือนกรุงวอชิงตันขณะเกิดเหตุ ประกาศว่า อิสราเอลจะตอบโต้อย่างรุนแรง โดยเขาจะรีบเดินทางกลับประเทศเพื่อกำกับดูแลปฏิบัติการอย่างใกล้ชิด โดยจะพบหารือกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนในวันจันทร์ แต่เขายกเลิกการปราศรัยต่อที่ประชุมประจำปีของ AIPAC กลุ่มล็อบบี้นิยมอิสราเอลในวันอังคาร

    มีชาวอิสราเอลบาดเจ็บเล็กน้อย 7 คนจากบาดแผลไฟลวกและสะเก็ดระเบิด ในจำนวนนี้รวมถึงเด็ก 3 คน คนหนึ่งอายุเพียง 6 เดือน ผู้บาดเจ็บ 6 คนนั้นเป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน ซึ่งอยู่ในบ้านหลังที่จรวดตกใส่จนเกิดระเบิดและเพลิงไหม้ ตำรวจกล่าวว่า สมาชิกในครอบครัวนี้กำลังหนีเข้าห้องหลบภัย หลังจากเสียงไซเรนเตือนภัยทางอากาศเมื่อเวลา 05.15 น. ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลที่ช่วยให้พวกเขารอดชีวิต

    การโจมตีเมื่อวันจันทร์เกิดไล่หลังจรวด 2 ลูกยิงจากกาซามุ่งมาโจมตีกรุงเทลอาวีฟเมื่อวันที่ 14 มีนาคม แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายหรือมีใครบาดเจ็บ ครั้งนั้นอิสราเอลตอบโต้ด้วยการถล่มเป้าหมายของฮามาส 100 จุดทั่วฉนวนกาซา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"