สหรัฐส่งโดรนยิงจรวดสกัดคาร์บอมบ์ไอซิส-เคใกล้สนามบินคาบูล


เพิ่มเพื่อน    

เกิดระเบิดใกล้สนามบินคาบูลของอัฟกานิสถานเมื่อวันอาทิตย์ เจ้าหน้าที่และพยานระบุเป็นการโจมตีด้วยจรวด รอยเตอร์อ้างเจ้าหน้าที่อเมริกันว่า กองทัพสหรัฐเปิดฉากโจมตีทางทหารในเมืองหลวงแห่งนี้โดยส่งโดรนยิงมิสไซล์เด็ดชีพมือระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายเตรียมโจมตีสนามบิน

กลุ่มควันพวยพุ่งจากเขตที่อยู่อาศัยใกล้กับสนามบินคาบูลเมื่อวันอาทิตย์ที่ 29 สิงหาคม 2564 (Photo by Haroon Sabawoon/Anadolu Agency via Getty Images)

    รายงานรอยเตอร์อ้างคำกล่าวเจ้าหน้าที่อเมริกันหลายคนที่ขอสงวนนามว่า กองทัพสหรัฐโจมตีเป้าหมายที่อาจเป็นมือวางระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายของกลุ่มไอซิส-เค (กลุ่มรัฐอิสลามในอัฟกานิสถานและปากีสถาน) ที่กำลังเตรียมการโจมตีสนามบินระหว่างประเทศฮามิดการ์ไซแห่งนี้ แต่พวกเขาอ้างว่าข้อมูลที่มีเป็นข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้

    มีผู้เห็นเหตุการณ์หลายคนกล่าวถึงระเบิดที่เกิดใกล้กับสนามบินคาบูล และภาพข่าวทางโทรทัศน์เผยกลุ่มควันสีดำพวยพุ่งสู่ท้องฟ้า ยังไม่มีรายงานว่ามีคนบาดเจ็บล้มตายหรือไม่ พยาน 2 คนบอกว่าดูเหมือนระเบิดจะเกิดจากจรวดยิงโจมตีบ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ทางฝั่งเหนือของสนามบิน

    รายงานบีบีซีกล่าวว่า ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับปฏิบัติการของสหรัฐ และยังไม่ชัดเจนว่าปฏิบัติการนี้เกี่ยวข้องกับเหตุจรวดโจมตีอาคารใกล้กับสนามบินแห่งนี้หรือไม่

    ต่อมาเจ้าหน้าที่อเมริกันหลายคนยืนยันว่า กองทัพสหรัฐส่งโดรนจากฐานภายนอกอัฟกานิสถานยิงมิสไซล์โจมตีมือระเบิดรถยนต์ฆ่าตัวตายของไอซิส-เคที่กำลังพุ่งเป้าโจมตีสนามบิน ส่วนระเบิดที่เกิดตามมาหลังจากจรวดโจมตีโดนเป้าหมายนั้นแสดงให้เห็นว่ารถยนต์เป้าหมายกำลังบรรทุกระเบิดปริมาณมาก

    การโจมตีครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ของกองทัพสหรัฐนับแต่มือระเบิดไอซิส-เค หรือไอเอส-เค โจมตีด้านนอกสนามบินคาบูลเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว คร่าชีวิตทหารอเมริกัน 13 นาย และพลเรือนอัฟกันอีกราว 170 คน

    ด้านซาบิฮุลลาห์ มูจาฮิด โฆษกตอลิบัน กล่าวว่า ระเบิดที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์เป็นการยิงมิสไซล์โจมตีของสหรัฐ "รถยนต์คันนี้และคนที่อยู่ในรถโดนฆ่าตายในการรโจมตีด้วยโดรน" เขากล่าว และบอกว่า ตอลิบันเปิดการสอบสวนแล้ว เพื่อให้แน่ชัดว่ามีมือระเบิดฆ่าตัวตายขับรถบรรทุกระเบิดจริงหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"