ร้องโกงเลือกตั้ง'แม้ว'โวยสกปรก


เพิ่มเพื่อน    

    พปชร.-พท.-อนค.แข่งกันร้องวุ่น! บัตรผีโผล่ 3 ล้านใบ ชาวโซเชียลแห่ติดแฮชแท็ก "กกต.โป๊ะแตก-โกงเลือกตั้ง" ทะลุ 6 แสนคนล่าชื่อถอดถอนปมจัดเลือกตั้งฉาว พีเน็ตซัดไร้น้ำยาทางตันปฏิรูป  ขณะที่ กกต.ยันทำงานสุจริตทุ่มเทเต็มที่ พบทุจริตร้องค้านได้เต็มที่ "ศรีสุวรรณ" ขู่ขืนทิ้งบัตรนิวซีแลนด์ ร้องศาล รธน.เลือกตั้งโมฆะแน่ 
    ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เมื่อวันที่ 25 มีนาคม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.แถลงว่า ตั้งแต่มีพระราชกฤษฎีกาการเลือกตั้งจนถึงขณะนี้ มีคำร้องต่างๆ เข้ามายัง กกต.จำนวน 110 คำร้อง ทั้งนี้หากมีกรณีที่เห็นว่านับคะแนนไม่สุจริตไม่เที่ยงธรรมสามารถร้องคัดค้านได้  กฎหมายจึงให้ กกต.ประกาศผลอย่างเป็นทางการภายใน 60 วัน 
    สำหรับประเด็นที่กระทรวงการต่างประเทศชี้แจงว่าส่งบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ไม่ล่าช้า  ปิดการลงคะแนนเสร็จก็ส่งบัตรทันทีนั้น จากการตรวจสอบบัตรเลือกตั้งส่งถึงประเทศไทยในวันที่ 23  มี.ค. เวลา 22.00 น. โดยถุงเมล์บรรจุบัตรเลือกตั้งจะถูกส่งมอบให้ กกต.ในวันที่ 26 มี.ค. และจะนำเสนอให้คณะกรรมการ กกต.พิจารณาวินิจฉัยตามมาตรา 114 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ  (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และจะทราบผลว่าบัตรดังกล่าวจะถูกนำมานับคะแนนหรือไม่อย่างไร    ส่วนประเด็นปัญหาการนับคะแนนล่วงหน้าที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นการนับข้ามเขต หรือการสวมสิทธิ์แทนคนตายนั้น เบื้องต้นยังไม่ได้รับรายงาน แต่ในกระบวนการนับคะแนนหากเห็นว่าไม่สุจริตสามารถยื่นคำร้องให้ตรวจสอบได้
    นายณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต.กล่าวถึงข้อสงสัยถึงคะแนนที่ไม่สัมพันธ์กัน โดยจำนวนบัตรมากกว่าจำนวนผู้ไปใช้สิทธิ์ว่า ข้อมูลที่ปรากฏออกมามีข้อผิดพลาดหลายส่วน เป็นความผิดพลาดจากตัวบุคคล กรอกข้อมูลผิด ป้อนข้อมูลผิด และระหว่างเริ่มทำงาน rapid report ล่มถึง 3 ครั้ง จากการเข้าโจมตีระบบของแฮกเกอร์ แม้แต่เมื่อวันที่ 24 มี.ค.ระบบก็ล่มอีก ส่วนกรณีกีดกันประชาชนออกจากการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งนั้น ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เชิญผู้ตั้งคำถามไปบันทึกข้อเท็จจริง เพื่อส่งเรื่องให้พื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว อย่างไรก็ตามเรื่องบัตรเลือกตั้งเกินจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์นั้น  ขณะนี้ตัวเลขยังไม่นิ่ง หากนำมาเผยแพร่ผิดๆ ต้องรับผิดชอบ
    เมื่อถามว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ความน่าเชื่อถือของ กกต. จะกู้ความศรัทธากลับมาอย่างไร รองเลขาธิการ กกต.กล่าวว่า ศรัทธาหรือไม่ตอบไม่ได้ ห้ามให้คนคิดไม่ได้ แต่ยืนยันได้เพียงว่าทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต และทุ่มเทในการทำหน้าที่อย่างเต็มที่
    ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์ ได้เผยแพร่คำชี้แจงกรณีที่บัตรเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งนอกราชอาณาจักรในประเทศนิวซีแลนด์ถูกส่งถึงประเทศไทยล่าช้ากว่ากำหนดว่า เสียใจอย่างยิ่งต่อกรณีที่เสียงของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในนิวซีแลนด์อาจไม่สะท้อนออกมาในผลเลือกตั้งครั้งนี้ 
    โดยมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 1,862 คน และมีผู้มาใช้สิทธิ์จำนวน 1,542 คน คิดเป็นร้อยละ 82.81 โดยได้ส่งซองบัตรเลือกตั้งจากกรุงเวลลิงตันในวันที่ 18 มี.ค. โดยการขนส่งทางอากาศซึ่งมีกำหนดถึงประเทศไทยในวันที่ 19 มี.ค. อย่างไรก็ตามกระบวนการจัดส่งนี้อยู่เหนือการควบคุมของสถานเอกอัครราชทูตไทย
โบ้ยบัวแก้วรับบัตรช้า
    ส่วนการบินไทยได้ชี้แจงถึงขั้นตอนการขนย้ายบัตรเลือกตั้งจากประเทศนิวซีแลนด์ดังนี้ "วันที่ 18  มี.ค. เวลา 17.45 น. บัตรเลือกตั้งจากเมืองเวลลิงตันมายังเมืองโอ๊คแลนด์ ขนส่งโดยสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ เที่ยวบิน NZ448, เวลา 18.44 น. บัตรเลือกตั้งมาถึงเมืองโอ๊คแลนด์, เมื่อวันที่ 18-21 มี.ค.  บัตรเลือกตั้งอยู่ในคลังสินค้าสายการบินแอร์นิวซีแลนด์, วันที่ 21 มี.ค. เวลา 06.37 น. สายการบินแอร์นิวซีแลนด์ ได้ส่งต่อบัตรเลือกตั้งให้กับ Menzies Aviation บริษัทเอาท์ซอร์สของการบินไทย, วันที่ 22  มี.ค. เวลา 10.00 น. Menzies Aviation ได้ทวงถามกับสายการบินแอร์นิวซีแลนด์เรื่องบัตรเลือกตั้งของไทย, เวลา12.00 น. Menzies Aviation ได้รับมอบบัตรเลือกตั้ง
    จากนั้นวันที่ 23 มี.ค. เวลา 14.50 น. วันที่ 23 มี.ค.บัตรถูกขนส่งมากับการบินไทย เที่ยวบิน TG492, เวลา 20.50 น. บัตรเลือกตั้งเดินทางมาถึงคลังสินค้าการบินไทย ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ,  เวลา 17.00 น. ทางการบินไทยได้แจ้งเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศ ว่าบัตรจะมาถึง 20.50 น. สามารถมารับได้ในเวลา 22.00-22.30 น. แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่สะดวกมารับ จะมารับเช้าวันที่ 24 มี.ค.  ต่อมาเวลา 19.30 น. วันที่ 24 มี.ค. เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศมารับบัตรเลือกตั้ง ทั้งนี้ การบินไทยที่โอ๊คแลนด์ ไม่เคยได้รับการติดต่อประสานงานจากสายการบินแอร์นิวซีแลนด์ และสถานทูตไทย ณ กรุงเวลลิงตัน"
    ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อ กกต.เพื่อคัดค้านการที่ กกต.จะนัดประชุมเพื่อชี้ว่าบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ที่มาถึงล่าช้าเป็นบัตรเสีย เนื่องจากเห็นว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเห็นเหตุสุดวิสัย ล่าช้าเพราะปัญหาการขนส่ง ไม่ใช่เหตุที่เกี่ยวข้องกับการทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริต ดังนั้นจึงไม่ควรทำให้บัตร 1,500 ใบเป็นคะแนนที่สูญเปล่า  จึงเรียกร้องให้ กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 224 ของรัฐธรรมนูญประกอบมาตรา 22 (3) พ.ร.ป.ว่าด้วย กกต. วินิจฉัยว่าบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์เป็นบัตรดีเพื่อดำเนินการตรวจนับและประกาศรวมกับผลคะแนนเลือกตั้งทั่วไป ไม่เช่นนั้นประเด็นนี้อาจจะนำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเลือกตั้งทั้งประเทศเป็นโฆฆะ
    นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณยังได้ยื่นคำร้องขอให้ กกต.ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัย เพื่อส่งให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิ์ในการสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีคุณสมบัติอาจขัดต่อมาตรา 98 (3) รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 ประกอบมาตรา 42  (3) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และข้อ 90 ของระเบียบ กกต.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งถือได้ว่าเป็นบุคคลต้องห้ามมิให้ใช้สิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.
    เนื่องจากนายธนาธรได้ยื่นหลักฐานสมัครรับเลือกตั้งต่อ กกต.เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ในขณะที่มีรายงานการส่งสำเนาบัญชีผู้ถือหุ้นต่อนายทะเบียนหุ้นส่วนบริษัทกรุงเทพมหานคร ของบริษัท วี-ลัค มีเดีย  จำกัด ว่านายธนาธรและนางรวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ ภรรยา ได้โอนหุ้นที่ถือครองร่วมกัน 900,000 หุ้น  มูลค่า 9 ล้านบาทไปให้นางสมพร จึงรุ่งเรืองกิจ มารดา เมื่อวันที่ 21 มี.ค.62 ถึงแม้ว่านายธนาธรอ้างว่าได้โอนหุ้นไปตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค.ก็ตาม แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าการโอนหุ้นเกิดขึ้นจริงเมื่อใด 
ผู้สมัครแห่ร้อง กกต.วุ่น
    วันเดียวกัน ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)​ ประกอบด้วย น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ ผู้สมัครเขต 3 จอมทอง-ธนบุรี, นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต ผู้สมัครเขต 5 ห้วยขวาง-ดินแดง, นายกฤชนนท์ อัยยปัญญา ผู้สมัครเขต 28 บางแค มายื่นร้องคัดค้านผลการนับคะแนนที่สำนักงาน กกต. เนื่องจากเห็นว่าการนับคะแนนพบคณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งมีพฤติการณ์วินิจฉัยบัตรและนับคะแนนไม่ถูกต้อง  เช่น เขตจอมทอง มีความพยายามนำตัวเข้าบังการนับคะแนนและขานคะแนนเพื่อไม่ให้ผู้สังเกตการณ์มองเห็นบัตรเลือกตั้ง แต่เมื่อผู้สังเกตการณ์ของพรรคการเมืองต่างๆ ทักท้วงก็ถูกตำหนิและห้ามบันทึกภาพ นอกจากนี้ยังพบว่าไม่มีการแยกบัตรดีและบัตรเสียออกจากกัน     
    ส่วนกรณีของเขตห้วยขวางที่คะแนนห่างจากคู่แข่งแค่ 200 คะแนนนั้น พบว่าการวินิจฉัยบัตรกรณีบัตรเสียมีข้อสงสัยอยู่ อีกทั้งบัตรเลือกตั้งหายไปเกือบ 20 ใบ และเมื่อมีการนับคะแนนใหม่ถึง 2 ครั้ง ยอดก็ไม่ตรงกัน ซึ่งเขตนี้ยังไม่สามารถสรุปคะแนนไปรวมกับเขตดินแดงเพื่อส่งไปรวมกันที่ กกต.ได้  ส่วนที่เขตบางแคนับคะแนนในสถานที่ที่มีแสงสว่างไม่เพียงพอ ซึ่งผู้สมัครของ พปชร.มีคะแนนนำมาโดยตลอด แต่เมื่อช่วงเวลา 01.00 น.กลับพบว่าคะแนนแพ้คู่แข่งเพียงร้อยกว่าคะแนนเท่านั้น 
    จากนั้นเวลา 13.15 น. นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 3 ยานนาวา-บางคอแหลม  พรรค พปชร.เข้ายื่นหนังสือและหลักฐานต่อ กกต.ขอให้ตรวจสอบการหาเสียงของ น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 3 พรรคอนาคตใหม่ ว่าเข้าข่ายหาเสียงผิดระเบียบการหาเสียงของ กกต. มาตรา 18 (4) เรื่องการให้เงินช่วยเหลือ นอกจากนี้ยังเป็นการหาเสียงทางอิเล็กทรอนิกส์ กรณีวันที่ 11  ม.ค. น.ส.วรรณวรีซึ่งเป็นว่าที่ผู้สมัครได้แจกทุนการศึกษาและขนมให้นักเรียนโรงเรียนในเขตยานนาวา  3 แห่ง โดยสวมเสื้อที่มีโลโก้พรรค พร้อมนำใบปลิวแผ่นพับแนะนำนโยบายพรรคแจกแก่ครูและผู้ปกครอง ต่อมาวันที่ 13 ม.ค. น.ส.วรรณวรียังได้นำหน้ากากอนามัยป้องกันฝุ่น PM2.5 ไปแจกจ่าย โดยสวมเสื้อที่มีโลโก้พรรคพร้อมกับแผ่นพับนโยบายพรรคไปแจกแก่ประชาชนที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ทั้งได้นำไปโพสต์ในเฟซบุ๊กด้วย
    ที่พรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้เรียกร้องให้ กกต. เปิดเผยข้อมูลสู่สาธารณะทั้งหมด ทั้งเรื่องผู้มีสิทธิ์ ผู้ใช้สิทธิ์ คะแนนผู้สมัคร จำนวนบัตรที่พิมพ์ จำนวนบัตรที่ใช้ โดยมีข้อร้องเรียนว่าหลายเขตมีปัญหา ที่สำรวจมี 11 เขตที่ผู้ชนะได้ชนะพรรคอนาคตใหม่ ประมาณ 700-2,000 คะแนน ซึ่งมีความสงสัยว่าการนับคะแนนมีความผิดพลาดหรือบกพร่องหรือไม่ ซึ่งจะยื่นเรื่องเพื่อนับคะแนนกันใหม่ รวมทั้งต่างจังหวัดอีก 10 เขต 
    ทั้งนี้ ในวันที่ 26 มี.ค. เวลา 10.00 น. พรรคอนาคตใหม่นำโดยนายรณวิต หล่อเลิศสุนทร รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ กกต.ขอให้เปิดเผยข้อมูลดังกล่าวต่อสาธารณะ 
    น.ส.สาวิกา ลิมปะสุวัณณะ ผู้สมัคร ส.ส.นครปฐม เขต 1 พรรคอนาคตใหม่ ได้เรียกร้องให้ กกต.นับคะแนนใหม่ โดยพรรคได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 ที่ 35,615 คะแนน ห่างจากพรรคประชาธิปัตย์ที่ได้คะแนนเป็นอันดับหนึ่ง 36,762 คะแนน เพียง 147 คะแนน ซึ่งช่วงนับคะแนนเจ้าหน้าที่ กกต.เขตแจ้งว่าระบบนับคะแนนแบบเรียลไทม์ล่ม 
บัตรผีโผล่ 3 ล้านใบ
    ที่พรรคเพื่อไทย นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอให้ กกต.เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงบัตรผีโผล่ใน 10 จังหวัดที่เผยแพร่ในโซเชียล โดยมีการเปรียบเทียบจำนวนผู้มีสิทธิ์กับจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ คือจังหวัดเชียงรายมีจำนวนบัตรเกิน 405,430 ใบ จังหวัดเชียงใหม่ 455,369 ใบ  จังหวัดตรัง 164,635 ใบ จังหวัดตราด 86,648 ใบ จังหวัดตาก 101,354 ใบ จังหวัดนครนายก 108,701  ใบ จังหวัดนครปฐม 254,294 ใบ จังหวัดนครพนม 217,444 ใบ จังหวัดนครราชสีมา 839,564 ใบ และจังหวัดนครศรีธรรมราช 404,784 ใบ รวม 3,038,223 ใบ นอกจากนี้มีข้อมูลว่าในเขตหลักสี่ของกรุงเทพฯ ก็มีบัตรเกินด้วยเช่นกัน
     จึงขอเรียกร้องไปยัง กกต.ให้ดำเนินการตรวจสอบโดยเร่งด่วนและดำเนินการนำผู้กระทำผิดมาลงโทษต่อไป หาก กกต.ไม่ดำเนินการใดๆ อาจเป็นที่ครหาต่อสายตาอารยประเทศว่าการเลือกตั้งของประเทศไทยไม่ชอบธรรมและจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นของรัฐบาลไทยได้
    น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 กทม.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า กกต.เขต 1 ยอมรับว่ามีการส่งบัตรผิดพลาด ซึ่งพรรคจะรวบรวมหลักฐานเตรียมร้องขอความเป็นธรรมต่อไป
     ขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวเอเอฟพีจากฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ที่ 25 มี.ค. โดยตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษวิจารณ์การเลือกตั้งของไทยครั้งนี้ว่า มีความผิดปรกติและโกง เพื่อให้มั่นใจว่ากองทัพยังสามารถคุมอำนาจไว้ได้ต่อไป 
     "ทุกคนในไทยรู้ ทุกคนในต่างประเทศที่สังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทยรู้ว่ามีความผิดปรกติเกิดขึ้น" นายทักษิณกล่าวและว่า เราเรียกว่าหรือควรเรียกว่ามีการเลือกตั้งที่ทุจริตที่นั่น ซึ่งไม่เป็นผลดีกับประเทศไทย
     นายทักษิณยังกล่าววิจารณ์รัฐบาลทหารของไทยชุดนี้ด้วยว่า วางแผนจัดการเลือกตั้งเพื่อให้ได้เปรียบคู่แข่ง และใช้อุบายสกปรกในการลงคะแนนเสียง "เกมอะไรก็ตาม ถ้ากฎกติกาและกรรมการไม่ยุติธรรม ผลที่ออกมาจะไม่ได้รับการนับถือ" นายทักษิณกล่าว 
     เมื่อเอเอฟพีตั้งคำถามต่อว่า เขาคิดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีการโกงหรือไม่ นายทักษิณตอบว่าแน่นอนที่สุด และเมื่อถูกซักไซ้ให้แสดงหลักฐาน อดีตนายกฯ หนีคดีรายนี้ก็อ้างถึงรายงานเรื่องจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนให้พรรคของทหารที่สูงอย่างน่าสงสัยในจังหวัดสำคัญๆ รวมไปถึงจำนวนบัตรเสียที่มีมหาศาล 
     "หากคุณดูที่จำนวนบัตรลงคะแนนเลือกตั้งและจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ บัตรเลือกตั้งมีเกินจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ในหลายๆ จังหวัด" นายทักษิณกล่าว
    มีรายงานว่า หลังการปิดหีบเลือกตั้งและมีการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่าในโลกโซเชียลโดยเฉพาะทวิตเตอร์แห่กันติดแฮชแท็กเกี่ยวกับ กกต. จนกลายเป็นคำฮิตติดเทรนด์ โดย 4 อันดับมีดังนี้ กกต.โป๊ะแตก, โกงการเลือก, ThaiElection2019, ประเทศกูมี เป็นต้น พร้อมกันนี้ในโลกโซเชียลต่างแห่วิพากษ์วิจารณ์ชิงลบอย่างกว้างขวางถึงการทำงานของ กกต.
    ขณะเดียวกัน บนเว็บไซต์ Change.org ซึ่งได้รณรงค์เรียกร้อง "ร่วมกันลงชื่อถอดถอน กกต" เนื่องจากการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวันที่ 24 มี.ค. รวมถึงการเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.มีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย โดยล่าสุดเวลาประมาณ 19.00 น. พบว่ายอดผู้เรียกร้องทะลุ 6 แสนคนแล้ว ทั้งนี้ WeloveThailand เป็นผู้สร้างแคมเปญรณรงค์ดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่าขออำนาจพลังประชาชนร่วมกันลงชื่อสนับสนุนแคมเปญล่ารายชื่อถอดถอน กกต.ที่ทุจริตและมีมลทินที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติไทย
     มูลนิธิองค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตยหรือพีเน็ต ออกแถลงการณ์ในหัวข้อ "กกต.62:ทางตันปฏิรูปประเทศไทย" โดยสรุปท่าที 3 ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งที่ผ่านมา คือ 1.กกต.ขาดประสบการณ์และไร้ความสามารถในการจัดการเลือกตั้งให้เกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งไม่สามารถใช้งบประมาณอย่างประหยัดและคุ้มค่า 2.ผู้สมัครและพรรคการเมืองบางพรรคอาศัยอิทธิพลของรัฐและเจ้าหน้าที่รัฐ และมีการทุ่มเงินซื้อเสียง อย่างไรก็ตาม มีพัฒนาการด้วยการนำเสนอนโยบายและมาตรการที่น่าสนใจ และเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศในอนาคต และ 3.ผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมีความตื่นตัวและสามารถใช้สิทธิ์ได้ตามเจตจำนงของตนเอง แต่ยังพบว่ายังขาดความเข้าใจในระบบการเลือกตั้งแบบใหม่ ทำให้มีปัญหาบัตรเสียเกิดขึ้นจำนวนมาก 
    ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ขอบคุณหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพที่ได้สนับสนุนการทำงานของ กกต. มีผลให้การเลือกตั้งทั่วไปเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประวิตรขอให้ยังคงติดตามสถานการณ์และร่วมกันรักษาบรรยากาศของบ้านเมืองหลังการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อยต่อเนื่องต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"