อย่าชักใบให้เรือเสีย!อนาคตใหม่ไม่เอาตาม'แม้ว' ยันยังไม่คิดไปไกลถึงขั้นไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค.62-  นายไกลก้อง ไวทยาการ นายทะเบียนพรรคอนาคตใหม่ นายพิจารณ์ เชาว์พัฒนวงศ์ และนายรณวิต หล่อเลิศสุนทร กรรมการบริหารพรรค เดินทางมายื่นหนังสือถึงนายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เพื่อขอใช้สิทธิเข้าถึงข้อมูลข่าวสารตาม ม. 11 ของพ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของข้าราชการ พ.ศ.2540 โดยขอให้เปิดเผยข้อมูลใน 4 ประเด็น 1.ผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร 2.จำนวนผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร 3.จำนวนผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งในแต่ละหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร และ4.จำนวนบัตรเลือกตั้งที่ กกต.ส่งไปยังหน่วยเลือกตั้งทั่วราชอาณาจักร

เนื่องจากเห็นว่าการนับคะแนนเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา มีความเคลือบแคลงในความสุจริตเที่ยงธรรมในการจัดการเลือกตั้ง ทั้งเรื่องการไม่นับคะแนน ณ ที่เลือกตั้ง โดยเปิดเผยในหน่วยเลือกตั้งหลายแห่ง มีการประวิงเวลาในการนับคะแนนไปจนถึงการเปลี่ยนแปลงผลคะแนนในการลดลงของพรรคการเมืองอย่างมีนัยยะสำคัญ

นายพิจารณ์ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องของอนาคตใหม่เป็นไปตามกฎหมาย  กกต.มีข้อมูลในมือสามารถเปิดได้ทันที เนื่องจากแต่ละหน่วยเลือกตั้งมีการป้อนข้อมูลเข้าระบบรายงานแรพพิทรีพอร์ท ดังนั้น จึงสามารถอัพโหลดข้อมูลให้ประชาชนเข้าไปตรวจสอบได้ทันที 

ส่วนกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร เคลื่อนไหวในต่างประเทศเรียกร้องในทำนองไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง เนื่องจากไม่มีความชอบธรรม พรรคอนาคตใหม่มองว่าการเลือกตั้งต้องสุจริต เที่ยงธรรม และเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย จึงมาเรียกร้อง กกต.ให้เปิดเผยข้อมูลให้โปร่งใส ตรวจสอบได้ทุกหน่วยเลือกตั้ง แต่พรรคอนาคตใหม่ไม่ได้ไปไกลถึงการไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะตอนนี้ต้องการให้ กกต. เปิดเผยข้อมูลก่อน แต่ทั้งนี้ไปจะไปไกลถึงขั้นไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งหรือไม่นั้น ยังไม่ได้คิดไปไกลกว่านั้น

ขณะที่ นายรณวิต กล่าว่าอยากให้สื่อมวลชนช่วยกันตรวจสอบถึงกรณีที่การรายงานผลของเว็บไซต์แบบเรียลไทม์ของ กกต.ว่าบริษัทใดเป็นผู้รับจ้างทำระบบรายงานผลการเลือกตั้ง รวมถึงผลการนับคะแนน เพราะมีการรายงานของแต่ละสื่อมีข้อมูลไม่ตรงกัน สร้างความเคลือบแคลงบนเว็บไซต์ ทั้งที่ควรจะได้ข้อมูลที่ตรงกัน และทราบว่าการเชื่อโยงข้อมูลดังกล่าวนั้น มีค่าใช้จ่ายในการเชื่อต่อระบบ ซึ่งตนมองว่าเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้น เพราะ กกต.เองก็มีงบประมาณจากภาครัฐในการดำเนินการดังกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"