'วันนอร์'ยัน7เสียงประชาชาติอยู่ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่เชื่อมโยงฝ่ายสืบทอดอำนาจ


เพิ่มเพื่อน    

26 มี.ค.62- นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรค ค แถลงข่าวที่สำนักงานพรรคประชาชาติ เขตดอนเมือง กรุงเทพฯ เป็นการแสดงท่าทีของพรรคถึงแนวทางจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่พรรคประชาชาติได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการรวม 7 ที่นั่ง คือ ส.ส.แบบเขต 6 ที่นั่ง และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 1 ที่นั่ง 

นายวันมูหะมัดนอร์  กล่าวว่า คะแนนเลือกตั้ง ส.ส. 7 ที่นั่งนั้น ได้มอบเลขาธิการพรรคพูดคุยเรื่องการร่วมจัดตั้งรัฐบาล คะแนนที่ได้นั้นยังไม่เป็นทางการ ถึงแม้ว่ากกต.จะประกาศผลอย่าวเป็นทางการในวันที่ 9 พ.ค.นี้ แต่คะแนนร้อยละ 99 ควรรู้ผลภายใสนสัปดาห์นี้ เพื่อให้พรรคการเมืองแต่ละพรรคได้หารือกันจัดตั้งรัฐบาล

จุดยืนของพรรคประชาชาติในการจัดตั้งรัฐบาล มติในที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค มีมติชัดเจนว่าพรรคประชาชาติจะยืนเคียงข้างฝ่ายประชาธิปไตย และเคียงข้างความต้องการของประชาชน เราไม่สามารถเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองที่ต้องการสืบทอดอำนาจเผด็จการได้ ซึ่งขณะนี้มี 2 พรรคใหญ่พร้อมที่จะเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล พรรคประชาชาติเราพร้อมสนับสนุนฝ่ายที่มีจุดยืนประชาธิปไตยในการจัดตั้งรัฐบาล

เป็นหน้าที่ของพรรคฝ่ายประชาธิปไตยที่จะต้องคุยกัน เบื้องต้นต้องหารือกันในเรื่องการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายกรัฐมนตรี ส่วนการจัดตั้งรัฐบาลนั้นคงต้องใช้เวลา แต่คงจะชัดเจนในสัปดาห์หน้า ปัจจัยหนึ่งที่ไม่เป็นปกติในการจัดตั้งรัฐบาลคือ เรื่องของ ส.ว. 250 คน จะเป็นตัวแปรทำให้เสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่สามารถควบคุมการเลือกนายกรัฐมนตรีได้ 

ด้านพ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีพรรคใดติดต่อมาโดยตรงเพื่อขอร่วมจัดตั้งรัฐบาล แต่สิ่งที่เป็นห่วงคือต้องยอมรับว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมาภาพของการเมืองถูกมองในแง่ลบ วันนี้อยากเห็นนักการเมืองเปลี่ยนเป็น “นักสร้างสันติภาพ” ไม่ใช่แข่งขันเพื่อชิงอำนาจกัน ส่วนหลักการที่ไม่เป็นประชาธิปไตย เมื่อเราเลือกตั้งเข้ามาแล้ว อยากเห็นทุกพรรคหันหน้ามาคุยกัน เพราะปัญหาของประชาชนมีมากกว่าการที่นักการเมืองจะชิงตำแหน่งกัน เราน่าจะมีจุดเริ่มต้นในการสร้างสันติภาพของนักการเมืองก่อนที่จะบอกให้ประชาชนปรองดองสามัคคีกัน 

เราต้องยอมรับความจริงว่าฝ่ายที่ไม่ต้องการการสืบทอดอำนาจได้คะแนนเสียงมากกว่า ส่วนฝ่ายที่ต้องการสืบทอดอำนาจได้เสียงมากเช่นกันในเขตเดียวกัน ปัญหาอาจจะไม่ใช่แค่เรื่องสิทธิเสรีภาพเพียงอย่างเดียว แต่อาจมีปัญหาอย่างอื่นตามมา ซึ่งอย่างที่หัวหน้าพรรคกล่าวคือ การใช้อิทธิพล บางคนใช้งบประมาณรัฐหาเสียง อย่างไรก็ตามเรามีการเลือกตั้งแล้ว เสียงที่ได้แบ่งเป็น 50/50 ถ้าเราปล่อยอย่างนี้ต่อไปอันตราย เราไม่อยากให้เกิดเหมือนพฤษภาทมิฬ เมื่อปี 2534 ขอฝากทุกพรรค อยากให้นักการเมืองเปลี่ยนเป็นนักสร้างสันติภาพ.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"