ผวา9พ.ค.ช็อกทั้งประเทศ! 'ธิดา'บุกกกต.บี้นับคะแนนใหม่หมด


เพิ่มเพื่อน    

27 มี.ค. 62 - ที่​สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ( กกต.)​   นางธิดา ถาวรเศรษฐ ในฐานะประชาชนคณะอาสาสมัครตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้ง  ได้เดินทางมายื่นต่อ กกต. เรียกร้องให้ กกต.ตรวจสอบการรายงานคะแนนจากทุกหน่วยเลือกตั้ง  จำนวนบัตรดีบัตรเสีย  พร้อมตรวจสอบจำนวนบัตรเสียที่มีมากผิดปกติ  หรือนับใหม่ทั้งหมด  โดยระบุว่าทางกลุ่มมีอาสาสมัครลงพื้นที่ไปสังเกตการณ์การออกเสียงและการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้ง  จำนวน  2,000 คนทั่วประเทศ เห็นปัญหาความบกพร่อง และ ไร้ประสิทธิภาพ ในการจัดการเลือกตั้ง  ซึ่งนำไปสู่การตั้งข้อสงสัยถึงความโปร่งใสและความน่าเชื่อถือของ กกต. จำนวน 11  เรื่อง  ประกอบด้วย 
    
1.ทัศนคติของเจ้าหน้าที่รัฐและ กกต. ต่อการเปิดโอกาสให้ประชาชนและพรรคการเมือง ตรวจสอบการปฎิบัติหน้าที่ โดยห้ามไม่ไห้ภาคประชาชนเข้าใกล้หน่วยเลือกตั้ง  หรือ สังเกตการณ์นับคะแนน 2.ไม่แสดงภาพบัตรที่อาจวินิจฉัยผิดพลาด ว่าเป็นบัตรดีหรือบัตรเสีย  ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง  เพื่อเป็นแนวทางการวินิจฉัย  3.จัดสถานที่ไม่เหมาะสม ทำให้ประชาชนไม่สามารถตรวจสอบการขีดคะแนนบนกระดาน  ขานหมายเลขไม่ชัด เป็นเหตุให้บางหมายเลขมีคะแนนเกินกว่าความเป็นจริง หรือน้อยกว่าความเป็นจริง   4.กรรมการประจำหน่วยไม่มีความรู้เพียงพอ ในการวินิจฉัยบัตรดีบัตรเสีย  5.การขานหมายเลขไม่ชัดเจน  ทำให้ขีดคะแนนผิดพลาด  6. ไม่แสดงใบสรุปผลหน้าหน่วยเลือกตั้ง  เช่นจำนวนยอดบัตรทั้งหมด บัตรดี บัตรเสีย บัตรผู้ไม่ประสงค์ออกเสียง และบัตรเหลือ   

7.พบว่าในบางหน่วยไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐมาร่วมเป็นกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง  มีแต่ชาวบ้านในชุมชนนับกันเอง ขนหีบใส่รถตัวเอง ทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่นว่าจะขนหีบบัตรเลือกตั้งไปทำอะไรต่อ  8.บางหน่วยจัดให้ไปออกเสียงในห้องเรียน จึงยากต่อการตรวจสอบการนับคะแนน  9.ระเบียบ กกต. ห้ามไม่ได้ตัวแทนพรรคการเมืองหรือ ผู้สังเกตการณ์ถ่ายรุปในหน่วยเลือกตั้ง  และห้ามโต้แย้งใดๆ  10.การที่ไม่ติดใบสรุปคะแนนของหุกหน่วยที่เขตเลือกตั้ง ทำให้ประชาชนไม่มั่นใจในผลคะแนน และมีเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของคะแนนจากหน่วยเลือกตั้งไปเขตเลือกตั้ง และรายงานถึงสำนักงาน กกต.ไม่ตรงกัน   และ 11.พบการประมวลผลที่ผิดพลาด ตัวเลขสับสน ส่งผลเสียต่อการทำงานของ กกต. ทั้งในแง่การถูกแทรกแซงจากอำนาจรัฐ และความบกพร่องในการทำหน้าที่    

“กกต.ชุดนี้ถูกแต่งตั้งโดยรัฏฐาธิปัตย์ ส่วนตัวมองว่าการทำหน้าที่ของ กกต.ในการจัดการเลือกตั้งสอบไม่ผ่าน  ตั้งแต่การจัดเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรที่มาเลเซีย  ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนไว้ 4 พันคน  แต่กลับมีแค่ 3 คูหา ไว้รองรับเท่านั้น  และเชื่อว่าถ้าเรื่องของผลคะแนนยังไม่เป็นที่ชัดเจน เชื่อว่าจะมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลอย่างแน่นอน เพราะจะมีการแจกใบส้ม ใบแดง ใบดำให้กับผู้สมัครบางพรรคการเมือง  อาจจะมีผลให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้” นางธิดา กล่าว และว่า เป็นภารกิจของ กกต. ต้องพิสูจน์ในเรื่องของการรายงานผล ต้องทำให้เกดความโปร่งใส  กรณีนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย เพราะถ้าไม่ชัดเจนวันที่ 9 พ.ค.ประกาศผลการเลือกตั้งออกมาแล้ว  อาจเกิดปัญหากับประเทศ  เดินหน้าต่อไปไม่ได้ ช็อกคนทั้งประเทศ  เพราะเขาไม่เชื่อในผลคะแนนที่ กกต.ประกาศออกมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"