'แก้วสรร' ถาม 'กกต.หลงทางหรือ'


เพิ่มเพื่อน    

27 มี.ค.62 - อาจารย์แก้วสรร อติโพธิ  เผยแพร่บทความเรื่อง "กกต.หลงทางหรือ?" ผ่านwww.thaipost.net โดยมีเนื้อหาดังนี้

ถาม    เห็นบอกกันว่า คะแนนเลือกตั้งที่ประกาศออกมาขณะนี้มีแค่ ๙๕% เท่านั้นพราะกฎหมายให้ขยักไว้ก่อน ๕ % อย่างนั้นหรือ
ตอบ    การนับคะแนนต้องนับต่อเนื่องให้จบให้หมดในคราวเดียว  แล้วก็ประกาศทั้งหมด  ใครข้องใจให้นับใหม่ หรือพบว่ามีผี มีซื้อเสียง ก็ออกมาคัดค้านให้ กกต.ไต่สวนในเวลา   จะนับบัตรแค่ ๙๕%  หรือนับ ๑๐๐ % แต่ประกาศแค่ ๙๕% ไม่ได้  ผมว่าเข้าใจกันผิดแล้ว

ถาม    แล้วตัวเลข ๙๕ % คืออะไร?
ตอบ    ในกฎหมายเขาหมายความว่า ภายใน ๖๐ วัน คือวันที่ ๒๔ พฤษภาคม หน้า  หลังจากแจกใบเหลืองใบแดง เลือกใหม่ นับใหม่อะไรไปแล้ว  ต้องมีตัว สส.ที่ประกาศให้เป็น สส.ได้ ๔๗๕ คน   กกต.จะมัวแจกใบเหลืองใบแดงอะไรให้ยืดเยื้อเสียเวลาต่อไปไม่ได้   จะได้เริ่มตั้ง สว. และประชุมสภาต่อไปได้เลย   หลังจากนั้นถ้าพบว่าใครได้เป็น สส.โดยไม่ถูกต้อง ก็ต้องสอยในภายหลัง
๙๕% ที่ต้องประกาศอย่างเป็นทางการคือ สส. ไม่ใช่คะแนน ๙๕% อย่างที่เข้าใจนะครับ ผิดร้ายแรงเลย  

ถาม    แล้ววันที่ ๙ พฤษภาคม นี่มาจากไหน
ตอบ    ที่ กกต.บอกว่า ๙ พฤษภาคมจะประกาศนี่ คือประกาศอะไร กฎหมายให้ตรวจสอบจัดการใหม่ทั้งใบเหลืองใบแดงได้ถึง ๒๔ พฤษภาคม   แล้วคุณทำอะไรเสร็จใน ๙ พฤษภาคม ผมไม่เข้าใจ ทำไมไม่รีบประกาศคะแนนให้หมดในวันที่ ๒๕ มีนา แล้วรีบตรวจสอบแจกใบเหลืองใบแดงเร็วๆ ให้ทัน ๒๔ พฤษภาคม  

ถาม    แล้วกรณี บัตรจากนิวซีแลนด์  ทำไมไม่นับบัตรของเขาล่ะครับ
ตอบ    มันนับไม่ได้  เพราะทั่วทุกหน่วยกฎหมายบอกต้องนับให้เสร็จต่อเนื่องจนจบ   ซึ่งกระบวนการนับก็จบแล้ว กรรมการประจำหน่วยเขาเลิกไปหมดแล้ว   การนับใหม่..ต้องเป็นการนับบัตรที่นับไปแล้วอีกครั้ง เมื่อสงสัยว่าคะแนนที่นับไปแล้วไม่สุจริตยุติธรรมเท่านั้น จะมานับบัตรนิวซีแลนด์เพิ่มไม่ได้.
 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"