รางวัลของคนดี


เพิ่มเพื่อน    


    การทำโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยนั้นถือว่ามีข้อควบคุมและจำกัดหลายเรื่อง แต่ทุกฝ่ายก็ต้องทำตามเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน ไม่อย่างนั้นจะดำเนินธุรกิจลำบาก และอาจจะสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นๆ ได้ด้วย อย่างครั้งก่อนที่ "กระจกไร้เงา" เคยนำเสนอไปเรื่องของการร้องเรียนโรงงานอุตสาหกรรมในประเทศไทยที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชนแล้วสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้กับคนที่อาศัยบริเวณนั้น จึงเห็นได้ว่าสมัยนี้สังคมมันเปิดกว้างมากขึ้น การกระทำของนายทุนใหญ่ที่กระทบให้เกิดผลเสียกับประชาชนก็มักจะถูกพบเห็นได้มากขึ้น เพราะการเข้าถึงของเทคโนโลยี ส่วนเรื่องการร้องเรียนก็ง่ายขึ้นตามไปด้วย
    แต่ครั้งนี้เรากำลังพูดถึงโรงงานอุตสาหกรรมที่ดำเนินกิจการไปอย่างดี มีแบบแผนและมีธรรมาภิบาล โดยการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) ได้กำหนดรางวัลที่เป็นตัวแทนแสดงถึงผลของการทำความดีผ่าน "ธงธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย" ที่จะมีการมอบให้กับสถานประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมในกลุ่มพื้นที่มาบตาพุดและท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด โดยมอบธงขาว-ดาวเขียว (Green Star Award) ให้กับสถานประกอบการที่มีผลการดำเนินงานผ่านเกณฑ์การประเมินด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยม
    โดยการมอบครั้งล่าสุดนี้เป็นโรงงานที่ได้รับรางวัลประจำปี 2561 จำนวน 113 โรงงาน และมอบธงขาว-ดาวทอง (Gold Star Award) ให้กับสถานประกอบการที่มีการรักษามาตรฐานในการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลที่อยู่ในเกณฑ์ดีเยี่ยมอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 6 ปี นับจากปีที่มีการประเมิน ตั้งแต่ปี 2556-2561 รวมทั้งสิ้น 55 แห่ง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคอุตสาหกรรมตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อมจนเป็นที่ยอมรับของภาคประชาชน และยังเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไทยและต่างประเทศที่สนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่ได้อีกทางหนึ่งด้วย 
    ซึ่งเกณฑ์ในการประเมินโรงงานอุตสาหกรรมมีทั้งสิ้น 10 ด้าน ประกอบด้วย 1.การจัดการน้ำ พิจารณาจากการวางแผนจัดการระบบระบายน้ำและน้ำเสีย ตรวจสอบดูแลการจัดการข้อมูล การควบคุมคุณภาพน้ำทิ้ง 2.การจัดการด้านขยะ/กากของเสีย ลดปริมาณกากของเสีย 3.การจัดการระบบบำบัดมลพิษทางอากาศ 4.การจัดการไอระเหยสารเคมีและสารอินทรีย์ระเหย (VOC) (เฉพาะโรงงานที่มีสาร VOC)
     5.ความปลอดภัยของสภาพพื้นที่ทำงาน 6.การจัดการอุบัติเหตุ/อุบัติภัยและข้อร้องเรียนที่มีต่อโรงงานนั้นๆ 7.การจัดให้มีพื้นที่สีเขียว รวมถึงการดูแลบำรุงรักษาพื้นที่สีเขียวอย่างต่อเนื่อง 8.การสนับสนุนส่งเสริมชุมชนและการมีส่วนร่วมกับภาคสังคม เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตชุมชนรอบนิคมให้มีรายได้ที่มั่นคงอย่างยั่งยืน 9.การจราจรขนส่งวัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์ และ 10.ความครบถ้วน ถูกต้องของข้อมูล และระบบการบริหารจัดการตามมาตรฐานสากล
    นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการ กนอ. กล่าวว่า โครงการธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย เป็นโครงการที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการตรวจสอบ กำกับดูแลโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมตามหลักธรรมาภิบาลสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง กนอ. ผู้ประกอบการในนิคมอุตสาหกรรมและชุมชนรอบนิคม 
    โดยจะมีการเปิดเผยข้อมูลด้านการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมของโรงงาน รวมทั้งมีการติดตามประเมินผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมของโรงงานเป็นประจำทุกไตรมาส โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการดำเนินงานตามแผนลดและขจัดมลพิษ และคณะทำงานตรวจประเมินโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันกำหนด
    และในปี 61 นี้ ก็มีสถานประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการ จำนวน 129 ราย โดยได้รับมอบธงขาว-ดาวเขียว รวมทั้งสิ้น 113 แห่ง แบ่งเป็น นิคมฯ มาบตาพุด 47 โรงงาน นิคมฯ ดับบลิวเอชเอตะวันออก 36 โรงงาน นิคมฯ ผาแดง 3 แห่ง นิคมฯ เอเชีย 12 แห่ง นิคมฯ อาร์ไอแอล 5 แห่ง และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด 10 แห่ง 
    ขณะที่ 55 โรงงานที่ได้รับธงขาว-ดาวทอง แบ่งเป็นสถานประกอบการในนิคมฯ มาบตาพุด 20 แห่ง นิคมฯ ดับบลิวเอชเอตะวันออก 17 แห่ง นิคมฯ ผาแดง 2 แห่ง นิคมฯ เอเชีย 8 แห่ง นิคมฯ อาร์ไอแอล 4 แห่ง และท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด 4 แห่ง ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมภายในโรงงาน รวมทั้งการลดและขจัดมลพิษที่มีประสิทธิภาพ
    ซึ่งถือว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวของ กนอ.เป็นการแสดงถึงการเป็นองค์กรที่ยึดหลักธรรมาภิบาลในการบริหารจัดการ และเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมของภาคอุตสาหกรรม เพื่อให้สังคม ชุมชน เห็นถึงเจตนาของผู้ประกอบการในการประกอบกิจการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย. 
ณัฐวัฒน์ หาญกล้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"