พบลูกแมวดาว แม่ตาย-หิวโซ


เพิ่มเพื่อน    


    ชาวบ้านพบลูกแมวดาวสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์ที่ริมสวนปาล์ม อยู่ในสภาพอดโซ เพราะแม่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่ารับไปดูแล เผยในชุมพรเหลือไม่ถึง 50 ตัว
    เมื่อวันที่ 27 มีนาคมนี้ ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านผ่านทางเฟซบุ๊กเพจ “หอกระจายข่าวชุมพร” มีผู้พบลูกแมวดาวจำนวน 3 ตัว อยู่ริมสวนพื้นที่หมู่ 1 ต.ดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร และได้ประสานไปยังหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ พบนายจตุพร พางดำรงพานิช อายุ 39 ปี อยู่บ้านเลขที่ 74/5 หมู่ที่ 1 ต.ดอนยาง อ.ปะทิว จ.ชุมพร พื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนผสมที่เจ้าของได้ปลูกทั้งปาล์มน้ำมัน ทุเรียน และมังคุด เนื้อที่ 10 ไร่ อยู่ในถนนซอยก่อนถึงสถานีรถไฟบ้านมาบอำมฤต ลึกเข้าไปประมาณ 500 เมตร โดยด้านหน้าของสวนติดทางรถไฟและด้านหลังติดภูเขาจัน ซึ่งเป็นภูเขาหินมีต้นจันผาและจันแดงจำนวนมาก โดยลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัว อายุประมาณ 2 สัปดาห์ ชาวบ้านกำลังช่วยกันนำนมกล่องดูดใส่ซีรินจ์ป้อนให้กับลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัว ที่อยู่ในสภาพหิวโหย
    นายจตุพรเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าตนเองพร้อมคนงานได้ออกไปตัดปาล์มในสวนริมเขา แล้วได้ยินเสียงร้องเหมือนลูกแมว จึงได้ช่วยกันตามหาจนพบลูกแมวดาว 1 ตัว อายุไม่น่าจะเกิน 2 อาทิตย์ นอนตัวสั่นอยู่ใกล้กับพงหญ้าจึงอุ้มไว้ ต่อมาก็ได้ยินเสียงดังมาอีกและได้พบลูกแมวอีก 1 ตัว อยู่เชิงเขาห่างจากจุดแรกประมาณ 40 เมตร จากนั้นได้ยินเสียงร้องตัวที่ 3 อยู่บนเนินเขา จึงขึ้นไปจับไว้ได้ขณะนอนซุกอยู่ในซอกหิน และได้กลิ่นเหม็นโชยมา เมื่อตรวจสอบใกล้ๆ กันก็พบซากแม่ของมันนอนตายอยู่โดยไม่ทราบสาเหตุ หลังจากนั้นตนพร้อมพี่ชายจึงนำเจ้าลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัวใส่ลังกระดาษเลี้ยงดูป้อนนมให้น้ำ และจับเห็บหมัดที่เกาะอยู่ตามตัวออก จากนั้นได้แจ้งให้นายพงษ์ธร ทองเหลือ กำนันตำบลดอนยางทราบ เพื่อประสานให้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องด้านสัตว์ป่ามารับตัวลูกแมวดาวทั้งสามไปดูแล
    ต่อมา นายพรชัย สิทธิเกสร เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กรมหลวงชุมพรด้านทิศใต้ พร้อมเจ้าหน้าที่ ได้เดินทางมาขอรับลูกแมวดาวทั้ง 3 ตัว พร้อมเปิดเผยว่า แมวดาวเป็นสัตว์ป่าสงวนและคุ้มครองตามกฎหมาย และเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ ซึ่งในจังหวัดชุมพรจากการสำรวจพบไม่ถึง 50 ตัว จากนี้จะนำไปอนุบาลเพื่อให้แข็งแรง ก่อนจะนำไปส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่า จ.พังงา เพื่อเลี้ยงดูต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"