อเมริกาจุ้นเลือกตั้งไทย เร่งประกาศคะแนนส.ส.


เพิ่มเพื่อน    


    "สหรัฐ" แถลงกดดัน "ไทย" เร่งประกาศผลการเลือกตั้ง พร้อมจี้ตรวจสอบความผิดปกติอย่างโปร่งใสยุติธรรม "คสช." ยันไม่แทรกแซงเลือกตั้ง ห่วงจับขั้วการเมืองชี้นำสร้างความแตกแยก วอนอย่าปลุกระดมใส่ร้ายทำลายบรรยากาศความสงบ
    เมื่อวันที่ 27 มีนาคม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาเผยแพร่คำแถลงของนายโรเบิร์ต พาลาติโน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2562 (ตามเวลาประเทศสหรัฐ ซึ่งช้ากว่าประเทศไทย 12 ชม.) เรื่อง การเลือกตั้งในประเทศไทย เมื่อวันที่ 24 มีนาคม ระบุว่า เรายินดีกับพลเมืองไทยหลายสิบล้านคนที่ออกมาแสดงพลังในการเลือกตั้งที่รอคอยกันมาเป็นเวลานานเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ประเทศไทยกลับมามีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอีกครั้ง การลงคะแนนเสียงของประชาชน การรายงานข่าวอย่างเข้มข้นของสื่อเกี่ยวกับกระบวนการเลือกตั้ง รวมไปถึงการอภิปรายข้อเท็จจริงอย่างเสรี เป็นสัญญาณบวกแสดงถึงการกลับสู่รัฐบาลตามระบอบประชาธิปไตยที่สะท้อนความต้องการของประชาชน
    "เรายืนเคียงข้างประชาชนชาวไทยในการเรียกร้องให้มีการประกาศผลการเลือกตั้งโดยเร็ว และให้มีการตรวจสอบรายงานความผิดปกติที่เกิดขึ้นในทุกกรณีอย่างยุติธรรมและโปร่งใส"
    ท้ายคำแถลงโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐระบุว่า สหรัฐอเมริการอคอยที่จะทำงานร่วมกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งชุดใหม่ของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมค่านิยมต่างๆ รวมถึงประชาธิปไตย ความมั่นคง และความเจริญมั่งคั่งของพลเมืองทุกคน อันจะนำประเทศของเราทั้งสองให้ใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น
    ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีมีการกล่าวหา คสช.แทรกแซงการเลือกตั้งว่า การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปตามกรอบกฎหมาย ส่วนเรื่องผลคะแนนและการประกาศผล เป็นหน้าที่ของ กกต. ซึ่ง คสช.ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด
    พ.อ.วินธัยกล่าวว่า สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรี หรือการจัดตั้งรัฐบาล คงเป็นเรื่องของกระบวนการทางด้านการเมือง ที่มีกรอบกำหนดไว้แล้วในรัฐธรรมนูญ รวมถึงกฎหมายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง  กรณีมีพรรคการเมืองหรือกลุ่มการเมืองที่กำลังพยายามแสวงหา จับกลุ่ม จับขั้วทางการเมือง หรือดำเนินกิจกรรมใดๆ ก็ตาม ไม่ควรให้สังคมมองว่าเป็นการชี้นำให้เกิดความแตกแยก จนอาจไปมีผลกระทบต่อบรรยากาศของความสงบเรียบร้อย 
    "ช่วงการหาเสียงที่ผ่านมาพบมีบางพรรค บางกลุ่มยังคงให้น้ำหนักวนเวียนอยู่แต่เรื่องของการให้ร้ายผ่านวาทกรรมเพื่อทำลายความน่าเชื่อถือ คสช. อยู่บ่อยครั้ง มากกว่าการที่จะมุ่งเน้นไปในเรื่องของพี่น้องประชาชนจริงๆ ซึ่งเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่อาจคุ้นชินและคงไม่คล้อยตาม เพราะส่วนใหญ่สามารถสัมผัส คสช.ได้จากการกระทำมากกว่าคำกล่าวหรือคำพูดบิดเบือนของบางบุคคลที่อาจไม่หวังดี" พ.อ.วินธัยกล่าว
    โฆษก คสช.กล่าวว่า คสช.ขอความร่วมมือและสร้างความเข้าใจกับทุกกลุ่มทุกฝ่าย หลีกเลี่ยงการสร้างประเด็นที่จะนำไปสู่ความแตกแยกของคนในสังคม รวมถึงการดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใดที่อาจทำให้สังคมมองว่าเป็นการแฝงที่จะปลุกระดม นำไปสู่ความวุ่นวายหรือทำลายบรรยากาศความเรียบร้อยได้   อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลทำนองใส่ร้ายป้ายสีบุคคล องค์กร หรือหน่วยงานใดๆ อันจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดนำไปสู่แตกแยกในเชิงความรู้สึกของผู้คนในสังคม 
    "ยืนยันตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา คสช.เข้ามาแก้ปัญหาให้กับประเทศด้วยความตั้งใจและบริสุทธิ์ใจ  ไม่ได้มีเจตนาที่จะเข้ามาทำอะไรในเรื่องที่ไม่ดีให้สังคมประเทศชาติ โดยขอสังคมได้พิจารณาอย่างเป็นธรรมและตรงไปตรงมา โดยเฉพาะตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ยืนยันบ้านเมืองเรามีพัฒนาที่ดีขึ้นในหลายๆ ด้าน ซึ่งสามารถพิสูจน์ให้เห็นและสัมผัสได้จริง" โฆษก คสช.ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"