สมเด็จพระเทพฯทรงแนะ ถ่ายทอดสดพระราชพิธี


เพิ่มเพื่อน    

    "สมเด็จพระเทพฯ" ทรงแนะนำการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก "ฉัตรชัย" เผยใช้กล้อง 200 ตัวถ่ายทอดประวัติศาสตร์ยิ่งใหญ่  "ประวิตร" ย้ำถวายความปลอดภัยสูงสุด ผบ.เหล่าทัพพอใจซ้อมริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารค  
    ที่หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 28 มีนาคม เวลา 15.00 น. พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พร้อมด้วยนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สื่อมวลชน และเครือข่ายด้านการประชาสัมพันธ์ 50 หน่วยงาน เข้าร่วมพิธีรับมอบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 
    พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวระหว่างพิธีรับมอบฯ ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาปรุงแบบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ด้วยพระองค์เอง และพระราชทานแบบตราสัญลักษณ์พร้อมความหมาย เพื่อใช้เผยแพร่งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และขอเชิญชวนร่วมกันประดับตราสัญลักษณ์พร้อมธงชาติและธงตราสัญลักษณ์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ ตามอาคารบ้านเรือน ส่วนราชการ และหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 4 พ.ค.2563 
    จากนั้น พล.อ.ฉัตรชัยกล่าวภายหลังเป็นประธานพิธีมอบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า มีการประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งที่ 3 โดยเชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการประชาสัมพันธ์เข้าร่วมประชุมและรับทราบความคืบหน้า และจะสรุปผลการประชุมให้นายกรัฐมนตรีรับทราบในวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งคณะอนุกรรมการฝ่ายสารัตถะได้รายงานความคืบหน้า มีการอบรมให้ความรู้ข้อมูลข่าวสารและการใช้ถ้อยคำในงานพระราชพิธีฯ อย่างถูกต้องแก่สื่อมวลชนแล้วกว่า 200 คน เพื่อสร้างความเข้าใจและเตรียมเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอย่างถูกต้อง 
    ส่วนเรื่องการถ่ายทอดสดงานพระราชพิธีฯ ซึ่งโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยเป็นผู้รับผิดชอบหลัก ได้ชี้แจงการวางแผนงานพระราชพิธีฯ ตั้งแต่พิธีพลีกรรม 6 เม.ย. 76 จังหวัดทั่วประเทศ จะถ่ายทอดสดเพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ของงาน และในวันที่ 18 เม.ย. จะเป็นพิธีเสกน้ำอภิเษกจากกรุงเทพฯ และ 76 จังหวัด ที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร โดยจะมีการวางแผนการปฏิบัติงานร่วมกับสำนักพระราชวัง และในช่วงเวลาสำคัญที่สุดวันที่ 4-6 พ.ค. มีการวางแผนจะใช้รถถ่ายทอดสดจำนวน 19 คัน และใช้กล้องโทรทัศน์จำนวน 200 ตัว เพื่อถ่ายทอดงานพระราชพิธีฯ ทุกขั้นตอน ให้ประชาชนได้เห็นภาพและรับชมอย่างใกล้ชิด 
    "ได้นำรับสั่งของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ  สยามบรมราชกุมารี อันเป็นข้อห่วงใย 2 ประการ คือ  1.ผู้บรรยายบางครั้งบรรยายจนเสียบรรยากาศ จนทำให้ผู้ชมการถ่ายทอดพระราชพิธีฯ เสียบรรยากาศ จะต้องระมัดระวัง ซึ่งโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจได้ชี้แจงว่าจะใช้บทบรรยาย ไม่มีการบรรยายสด เพื่อลดความผิดพลาด และจังหวะเวลาที่ควรบรรยายหรือไม่ควร ส่วนเรื่องที่ 2 ในพระราชพิธีฯ ซึ่งหลักๆ อยู่ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งมีพื้นที่จำกัด ต้องไม่มีการใช้อุปกรณ์ในการถ่ายทอดสดมากเกินไป ซึ่งที่ประชุมได้ชี้แจงจะใช้รูปแบบอัตโนมัติ โดยไม่มีคนเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก ถือว่าได้นำแนวทางที่ทรงห่วงใยมาดำเนินการแก้ไข" พล.อ.ฉัตรชัยระบุ
    นอกจากนี้ ในการประชุมครั้งนี้ ตนยังได้เน้นย้ำถึงการสร้างการรับรู้ให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ได้ชี้แจง ขณะนี้มีการเผยแพร่งานพระราชพิธีฯ ผ่านช่องทาง h ttps://phralan.in.th และเฟซบุ๊กพระราชพิธีบรมราชาภิเษกฯ ประชาชนสามารถศึกษาเรื่องราวพระราชพิธีฯ หรือกำหนดการพระราชพิธีฯ ซึ่งเป็นพระราชพิธีครั้งประวัติศาสตร์ 
    ด้านนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ชี้แจงเกี่ยวกับการจัดโต๊ะหมู่บูชาประดิษฐานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่ามีการจัดโต๊ะหมู่ 2 รูปแบบ คือรูปแบบที่ 1 ตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพร้อมเครื่องราชสักการะ รูปแบบที่ 2 ติดตั้งตราสัญลักษณ์ภายในหน่วยงาน อาคาร บ้านเรือน ซึ่งประชาชนสามารถดูแบบตัวอย่างได้ที่ h ttps://phralan.in.th
    ที่ศาลาว่าการกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เรียกประชุมคณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจร งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อมอบนโยบายและเตรียมความพร้อมการดำเนินการตามแผนการถวายความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย และการอำนวยความสะดวกดูแลพี่น้องประชาชน โดยด้านการถวายความปลอดภัยในพื้นที่พระราชพิธีฯ และเส้นทางเสด็จฯ  กำหนดแบ่งมอบพื้นที่รับผิดชอบถวายความปลอดภัยสูงสุด โดยมีจุดคัดกรองควบคุมปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ตามเส้นทางหลัก ให้มีผลกระทบน้อยที่สุดกับประชาชนที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ และให้เจ้าหน้าที่ใช้กิริยาวาจาที่สุภาพเหมาะสม
    ด้านการรักษาความปลอดภัย ได้เตรียมพื้นที่อำนวยความสะดวกประชาชน 3 พื้นที่ เพื่อรองรับประชาชนทั้งพื้นที่ชั้นในรอบพื้นที่พระราชพิธี พื้นที่ชั้นกลางรองรับประชาชนในกรุงเทพมหานคร และพื้นที่ชั้นนอกรองรับประชาชนจากปริมณฑลรอบกรุงเทพฯ ด้านการดูแลและอำนวยความสะดวกพี่น้องประชาชน  จะกำหนดปิดการจราจรในเส้นทางเท่าที่จำเป็น เฉพาะช่วงเวลา และจะเปิดการจราจรให้เร็วที่สุด ในขณะเดียวกันได้กำหนดเส้นทางเลี่ยงโดยรอบ พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำจุดแนะนำ 
    พร้อมกันนี้ ได้จัดรถโดยสารบริการรับ-ส่งประชาชน จากจุดจอดรถเข้ามาพื้นที่รวมพล โดยรอบพื้นที่งานพระราชพิธีฯ ประกอบด้วย บ้านพิษณุโลก, บ้านมนังคศิลา, วัดเทพศิรินทร์, สวนสาธารณะสะพานพระพุทธยอดฟ้า, เชิงสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และเชิงสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี โดยทุกพื้นที่รวมพล จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น โรงครัวพระราชทาน ห้องสุขา การบริการด้านสุขภาพ 
    "พล.อ.ประวิตรได้ย้ำว่า พระราชพิธีบรมราชาภิเษกเป็นพิธีสำคัญศักดิ์สิทธิ์ และถือเป็นเกียรติยศสูงสุดที่เจ้าหน้าที่จากทุกส่วนราชการได้ทำงานร่วมกัน ขอให้ร่วมกันทำงานอย่างเต็มกำลังความสามารถ พร้อมมอบเป็นนโยบาย ขอให้ความสำคัญ มาตรการงานข่าวเชิงลึก และเตรียมการถวายความปลอดภัยสูงสุด โดยให้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจการปฏิบัติงานตามแผนงานให้รอบคอบ รัดกุม โดยเฉพาะการถวายความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย การขนส่งและการจราจร รวมทั้งงานบริการทางการแพทย์ พร้อมทั้งขอให้ร่วมกันดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในภาพรวมทุกจังหวัด" พล.ท.คงชีพระบุ
    ที่กรมทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ที่ 11 ในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร (ทม.ร.11 รอ.) เมื่อเวลา 11.30 น. พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมและฝึกซ้อมขบวนพระราชอิสริยยศ ริ้วขบวนพยุหยาตราสถลมารคเสด็จเลียบพระนคร ในการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก กับผู้บัญชาการเหล่าทัพและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า ผลการซักซ้อมของทุกขบวนเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีการพัฒนาไปมากในเรื่องความพร้อมเพรียง และการประสานสอดคล้องกันในแต่ละส่วนราชการ จากนั้นจะเป็นการซักซ้อมในพื้นที่จริงภายนอก ในวันที่ 17-21-28 เม.ย.2562 โดยในช่วงการซักซ้อมดังกล่าว ขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจมาร่วมสังเกตการณ์ได้
    สำหรับสถานการณ์ข่าวที่อาจมีส่วนหนึ่งส่วนใดที่ส่งผลกระทบในระหว่างช่วงพระราชพิธีฯ ก็มีหน่วยต่างๆ ได้เตรียมการไว้อย่างพร้อมเพรียงเช่นเดียวกัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"