ธปท. ประเมินส่งออกไทยน่าห่วง


เพิ่มเพื่อน    

30 มี.ค. 2562 นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า จะเห็นการฟื้นตัวของภาคการส่งออกในช่วงครึ่งปีหลัง โดยในช่วงครึ่งปีแรก จะยังมีบางเดือนที่ขยายตัว บางเดือนหดตัว สลับกันไป ทำให้คาดว่าการส่งออกในไตรมาส 1/2562 จะหดตัว และมีความเป็นไปได้ที่ครึ่งปีแรกจะขยายตัวแบบหดตัวด้วย แต่ก็เป็นเรื่องระยะยาวไปที่จะคาดการณ์ โดยในช่วงครึ่งปีหลัง คาดว่าสถานการณ์เศรษฐกิจโลกน่าจะปรับตัวดีขึ้น การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนน่าจะได้ข้อสรุป

นอกจากนี้ หลายประเทศคาดว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งหยุดความเข้มงวดในการใช้นโยบายดูแลเสถียรภาพเศรษฐกิจภายในประเทศ ซึ่งจะช่วยพยุงเศรษฐกิจโลกไม่ให้ทรุดตัวลงต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีการคาดว่าเศรษฐกิจโลกน่าจะถึงจุดต่ำสุดในช่วงครึ่งปี หลังจากนั้นจะเริ่มฟื้นตัวได้

นายดอน กล่าวอีกว่า ส่วนปัจจัยภายในที่คาดว่าจะช่วยให้การส่งออกขยายตัวได้ดีขึ้น มาจากการย้ายฐานการผลิตฮาร์ดดิสก์ ไดรฟ์ แม้ว่าแนวโน้มการผลิตเพื่อส่งออกจะยังไม่ฟื้นตัว แต่ก็เห็นสัญญาณการนำเข้าเพื่อขยายกำลังการผลิตในระยะต่อไป รวมทั้งการประกาศปลดธงการแก้ไขปัญหาประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม (ไอยูยู) ให้กับไทยที่จะช่วยให้การส่งออกฟื้นตัวดีขึ้นบ้าง

“แนวโน้มการส่งออกทั้งปีก็จะไม่ได้ขยายตัวเป็นบวกมากนัก ยังอยู่ที่คาดการณ์ 3% ซึ่งเป็นการขยายตัวต่ำกว่าปีก่อนที่ 7%” นายดอน กล่าว

สำหรับเศรษฐกิจไทยในเดือน ก.พ.2562 มิทิศทางขยายตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อน โดยอุปสงค์ในประเทศขยายตัวตามเครื่องชี้การบริโภคภาคเอกชนที่ขยายตัวต่อเนื่องในทุกหมวดการใช้จ่ายและการใช้จ่ายภาครัฐที่ขยายตัวจากรายจ่ายประจำ อย่างไรก็ตาม เครื่องชี้การลงทุนภาคเอกชนหดตัวลงเล็กน้อยตามการลงทุนในหมวดก่อสร้าง ภาคการท่องเที่ยวทรงตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน ขณะที่การส่งออกสินค้ายังหดตัวต่อเนื่องที่ -1.7% จากเดือนก่อนหน้าที่ -4.8% สอดคล้องกับการผลิตภาคอุตสาหกรรมที่ยังหดตัว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"