สงกรานต์2วิถีเมืองขอนแก่น มวนซื่นดั้งเดิม-รื่นเริงร่วมสมัย


เพิ่มเพื่อน    

 สงกรานต์ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ของชาวไทยที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาเป็นเวลาช้านาน หลายพื้นที่ของไทยมักจัดงานที่มีอัตลักษณ์เฉพาะถิ่นขึ้นเพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีเหล่านี้ให้ดำรงสืบไป แต่ที่แตกต่างออกไป ต้องยกให้จังหวัดขอนแก่น ที่จัดกิจกรรมผสมผสานเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นแบบเดิม ควบคู่กับความสนุกสนานรื่นเริงแบบร่วมสมัย พร้อมเชื้อเชิญให้นักท่องเที่ยวมาม่วนซื่นดับร้อนในเดือนเมษายนนี้

นางสาวศิริวรรณ สีหาราช ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่า ประเพณีสงกรานต์ หรือเทศกาลขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นช่วงเวลาที่ใครหลายๆ คนรอคอย ซึ่งภาคอีสานถือว่าประเพณีสงกรานต์เป็นหนึ่งในงานบุญตามฮีต 12 หรือ ประเพณี 12 เดือน ที่ชาวอีสานจะร่วมกันทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ และรดน้ำขอพรจากญาติผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเริ่มต้นปีใหม่

พร้อมทั้งมีการละเล่นสาดน้ำเพื่อความสนุกสนาน  ซึ่งงานประเพณี “สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว” นับเป็นอีกหนึ่งประเพณีสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศ  จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 8-15 เมษายน 2562 บริเวณบึงแก่นนคร และถนนศรีจันทร์ (ถนนข้าวเหนียว) 

ภายในงานจะพบกับความโดดเด่นของกิจกรรมที่หลากหลายผสมผสานเอกลักษณ์วัฒนธรรมท้องถิ่นเข้ากับความสนุกสนานรื่นเริงแบบร่วมสมัยได้อย่างลงตัว ประกอบด้วยพิธีทำบุญตักบาตร ขบวนแห่สงกรานต์ การแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง ความพิเศษของปีนี้อยู่ที่การเล่น Human Wave คลื่นมนุษย์ไร้แอลกอฮอล์ มีเป้าหมายที่จะทำลายสถิติโลกในตอนที่ชื่อว่า “คลื่นมนุษย์สุดมิตรภาพ” มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1 แสนคน ในแต่ละคืนของวันที่ 13-15 เมษายน 2562


 

นอกจากความรื่นเริงของงานสงกรานต์ในรูปแบบร่วมสมัยที่ถนนข้าวเหนียวแล้ว จังหวัดขอนแก่นยังคงมีบรรยากาศสงกรานต์โบราณในแบบวิถีเดิมแท้ที่เมืองขอนแก่น ที่บ้านสาวะถี อำเภอเมืองฯ จังหวัดขอนแก่น ชุมชนเข้มแข็งที่ร่วมกันทำนุบำรุงสิมวัดไชยศรี โบสถ์อีสานโบราณอายุ 118 ปี และยังคงรักษาประเพณีวัฒนธรรมพื้นบ้านไว้อย่างมั่นคง นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสเสน่ห์วิถีวัฒนธรรมเดิมแท้ใน “ประเพณีสงกรานต์วัดไชยศรี” จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน ของทุกปี ซึ่งมีไฮไลต์ ได้แก่ พิธีเสียเคราะห์ หรือสะเดาะเคราะห์ตามแบบโบราณอีสาน เป็นพิธีกรรมที่สืบทอดมานับร้อยๆ ปี จัดขึ้นในวันที่ 13 เมษายน 2562 เพื่อความเป็นสิริมงคลเสริมดวงชะตา เป็นการเริ่มต้นปีใหม่อย่างสดใสไร้อุปสรรค

ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวเพิ่มเติมว่า ในช่วงวันหยุดเทศกาล นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางสัมผัสแหล่งท่องเที่ยวอันหลากหลายของจังหวัดขอนแก่นได้ ไม่ว่าจะเป็นศาสนสถาน อาทิ พระธาตุขามแก่น พระมหาธาตุแก่นนคร วัดหนองแวงพระอารามหลวง วัดทุ่งเศรษฐี รวมทั้งยังมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่น่าสนใจ อาทิ สวนเกษตรมีกิน อำเภอหนองเรือ ต่อด้วย ออร่าฟาร์ม อำเภอเขาสวนกวาง และต้องไม่ควรพลาดกิจกรรมสายครอบครัว ที่จะพาลูกๆ ไป อุทยานแห่งชาติภูเวียง แหล่งค้นพบไดโนเสาร์แห่งแรกของประเทศไทย รวมทั้งลิ้มรสอาหารอีสานสุดแซ่บ ส้มตำ-ไก่ย่าง เขาสวนกวาง เป็นต้น 

“ททท. สำนักงานขอนแก่น จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชมงานประเพณีปีใหม่ไทย และสัมผัส “สงกรานต์ 2 วิถี ที่ขอนแก่น” อิ่มเอิบวิถีเดิมแท้และรื่นเริงสงกรานต์ร่วมสมัย บริเวณใจกลางอีสาน รับรองทุกท่านจะได้รับความประทับใจและความสนุกกลับออกไปอย่างแน่นอน” ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานขอนแก่น กล่าวเชิญชวนปิดท้าย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานขอนแก่น (รับผิดชอบพื้นที่ ขอนแก่น  ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ มหาสารคาม) โทรศัพท์  0-4322-7714-5 โทรสาร 0-4322-7717, 0-4322-7719 www.facebook.com/TAT.KhonkaenOffice และ Twitter / Instagram : @tatkhonkaen

สรณะ รายงาน

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"