บิ๊กตู่ขึ้นเชียงใหม่ ถกแนวแก้ฝุ่นพิษ 2มหา'ลัยปิดหนี!


เพิ่มเพื่อน    

    ค่าฝุ่นละออง 8 จังหวัดภาคเหนือวิกฤติหนัก! 14 พื้นที่อยู่ระดับสีแดง หลายจุดสูงเกิน 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร "เชียงใหม่" ดัชนีคุณภาพอากาศแย่อันดับ 1 ของโลกต่อเนื่อง "สายการบิน" เปลี่ยนรันเวย์ลง "เชียงราย" 2 มหาวิทยาลัยดังประกาศหยุดเรียน 1-2 เม.ย.นี้ "กรมฝนหลวง" รอเวลาทำฝนหลวง "บิ๊กตู่" เคลียร์คิวไปเชียงใหม่ 2 เม.ย. ถกแนวทางแก้ปัญหา
    สถานการณ์คุณภาพอากาศในจังหวัดภาคเหนือค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ยังเกินมาตรฐานในระดับสีแดง มีผลกระทบต่อสุขภาพใน 14 พื้นที่ ซึ่งมีค่าฝุ่นเพิ่มขึ้นสูง รวมทั้งหลายพื้นที่สูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
    โดยสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ตรวจวัดสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 พื้นที่ภาคเหนือวันที่ 31 มี.ค.2562 ภาพรวมคุณภาพอากาศอยู่ในระดับคุณภาพปานกลางถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยสารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐานคือ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ตรวจพบค่าเฉลี่ยระหว่าง 43-352 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ภาพรวมค่าฝุ่นหลายพื้นที่เพิ่มสูงขึ้นมาก จนอยู่ในระดับรุนแรงจากเมื่อวันที่ 30 มี.ค.2562 เนื่องจากทิศทางลมเปลี่ยนแปลงพัดพาหมอกควันจากประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาในประเทศไทย
    นอกจากนี้ พบเกินมาตรฐานในระดับสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ 14 พื้นที่ มีค่าฝุ่นเพิ่มขึ้น และหลายพื้นที่สูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 352 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ ต.เวียง อ.เมืองฯ จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ขณะที่ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) ตรวจพบค่าระหว่าง 76-395 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินมาตรฐาน 13 พื้นที่ และหลายพื้นที่สูงกว่า 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้น อยู่ที่ 395 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และค่าฝุ่นสูงสุดบริเวณ ต.เวียง อ.เมืองฯ จ.เชียงราย เพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 339 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
    คพ.ระบุว่า ประเทศไทยได้ขอความร่วมมือทุกมิติจากเมียนมา ร่วมรณรงค์ช่วยตรวจสอบพื้นที่ตามแนวชายแดนไม่ให้มีการลักลอบเผาป่า โดยไทยได้มอบสิ่งของและอุปกรณ์ให้กับชุดปฏิบัติการดับไฟป่าของทหารเมียนมาด้วย เช่น เครื่องอุปโภค-บริโภค อุปกรณ์ดับไฟป่า และหน้ากากอนามัย N95
    ขณะที่นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า จากการประสานข้อมูลคุณภาพอากาศกับ คพ. เมื่อวันที่ 31 มี.ค. เวลา 05.00 น. พบมีจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) เฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกินค่ามาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และดัชนีคุณภาพอากาศ (AQI) เกินค่ามาตรฐาน 100 รวม 8 จังหวัด ได้แก่ จ.เชียงราย (ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย) จ.เชียงใหม่ (ต.ช้างเผือก ต.ศรีภูมิ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม) 
ค่าฝุ่นวิกฤติหลายพื้นที่
    จ.ลำปาง (ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ต.สบป้าด ต.บ้านดง ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ), จ.ลำพูน (ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน), จ.แม่ฮ่องสอน (ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน), จ.น่าน (ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ), จ.แพร่ (ต.นาจักร อ.เมืองแพร่), จ.พะเยา (ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา) โดยมีค่า PM2.5 ระหว่าง 78-363 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM10 ระหว่าง 100-403 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 170-473 ซึ่งคุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ (ระดับสีแดง) 
    อธิบดี ปภ.กล่าวว่า ได้ระดมรถฉีดพ่นน้ำพร้อมรถบรรทุกน้ำจากศูนย์ ปภ.เขต 1 ปทุมธานี, เขต 2 สุพรรณบุรี, เขต 8 กำแพงเพชร, เขต 9 พิษณุโลก, เขต 10 ลำปาง, เขต 15 เชียงราย และเขต 16 ชัยนาท ฉีดพ่นเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศในพื้นที่ที่ประสบปัญหาหมอกควัน พร้อมบูรณาการทุกภาคส่วนร่วมป้องกันไฟป่าและแก้ไขปัญหาหมอกควันเชิงรุก ทั้งการกำหนดกติกาชุมชน เพื่อจัดระเบียบพื้นที่และช่วงเวลาห้ามเผาให้เหมาะสมตามสภาพความเสี่ยงภัย อีกทั้งสนธิกำลังเจ้าหน้าที่และจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ และเครื่องจักรด้านสาธารณภัยให้พร้อมดับไฟป่า และบรรเทาลดผลกระทบจากหมอกควัน ตลอดจนเข้มงวดการเผาในพื้นที่เสี่ยงด้วยการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ลักลอบเผาในพื้นที่ป่าไม้ พื้นที่การเกษตร พื้นที่ชุมชน และพื้นที่ริมทาง รวมถึงจัดกำลังลาดตระเวนและเฝ้าระวังการลักลอบเผาป่าหรือวัสดุทางการเกษตร 
    ที่ จ.เชียงใหม่ เว็บไซต์ของ Airvisual ยังรายงานดัชนีคุณภาพอากาศของ จ.เชียงใหม่ อยู่ในอันดับ 1 ของโลกติดต่อกันมาหลายวัน โดยก่อนเที่ยงของวันนี้(31 มี.ค.) มีค่า AQI อยู่ที่ 223 ถือว่าลดลงจากเมื่อวันที่ 30 มี.ค.เล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
    ฝ่ายประชาสัมพันธ์ ท่าอากาศยาน จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า มีเที่ยวบิน Divert flight หรือการขอเปลี่ยนเส้นทางไปลงสนามบินสำรอง ซึ่งไม่สามารถลงจอดที่สนามบินเชียงใหม่ได้ เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี มีหมอกควันปกคลุมสนามบิน ส่งผลให้สายการบิน Spring air เที่ยวบิน 9C8511 เส้นทางบิน เซี่ยงไฮ้-เชียงใหม่ เวลาตามตารางบิน 10.00 น. เปลี่ยนเส้นทางการจอดไปสุวรรณภูมิ เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี
     ส่วนสายการบิน Bangkok Airways ได้ยกเลิกเที่ยวบินที่ PG353 CNX - HGN เวลาตามตาราง 16.15 น. และเที่ยวบินที่ PG354 HGN - CNX เวลาตามตาราง 18.10 น. เนื่องจากสภาพอากาศไม่ดี ณ ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน และยังมีหลายสายการบินที่จะบินไปเชียงใหม่เกิดการล่าช้าและดีเลย์ไปอีกหลายเที่ยวบิน
     จ.เชียงราย ว่าที่ ร.ต.กรกฎ ประเสริฐวงษ์ นายอำเภอแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้รายงานถึงนายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ระบุ ในช่วงดึก (30 มี.ค.) ที่ผ่านมา ได้เกิดไฟไหม้ป่าตามพื้นที่สูงเขตระหว่างหมู่บ้านป่าคาสุขใจ ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ติดต่อกับหมู่บ้านป่าตึง ต.ป่าตึง อ.แม่จัน จึงได้ระดมกำลังทั้งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครชาวบ้าน เข้าไปดับไฟเพื่อป้องกันไม่ให้ลุกลามต่อไป แต่ขณะที่ปฏิบัติการ ได้มีนายอาโล๊ะ อาซังกู่ อายุ 62 ปี บ้านเลขที่ 164 หมู่ 5 ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง ซึ่งถือบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยและได้ร่วมในการดับไฟ เกิดพลัดตกจากภูเขาศีรษะกระแทกพื้นจนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ หลังเกิดเหตุชาวบ้านช่วยกันเก็บกู้ศพขึ้นมาจากช่องเขาแล้ว
    ต่อมานายประจญ ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองว่า ช่วงเช้าวันที่ 31 มี.ค. ปริมาณฝุ่นละอองในอากาศที่หน้าด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย ขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 มีปริมาณ 352 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน หรือพีเอ็ม 10 มีปริมาณ 395 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในตัวเมืองเชียงราย พบมีค่า PM 2.5 มีปริมาณ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ PM 10 มีปริมาณ 300 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 
บิ๊กตู่ลง ชม.ประชุมด่วน
    "ถือว่าปริมาณค่าฝุ่นละอองเพิ่มมากขึ้นกว่าวันที่ผ่านมา ทำให้สภาพโดยทั่วไปปกคลุมด้วยหมอกที่เป็นฝุ่นควัน โดยเฉพาะประชาชนทั่วไปต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยกันโดยถ้วนหน้า และต้องรอให้ฝนและพายุลมพัดแรงเกิดขึ้นตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งต่อไป" นายประจญกล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง และมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ได้ประกาศงดการเรียนการสอนในวันที่ 1-2 เม.ย.นี้แล้ว เนื่องจากสถานการณ์หมอกควันที่รุนแรงและส่งผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้มหาวิทยาลัยได้จัดโซนหลบฝุ่นภายในมหาวิทยาลัยให้กับนักศึกษาและบุคลากรไปใช้บริการด้วย และอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการประกาศปิดมหาวิทยาลัย
    จ.ลำปาง ภาพมุมสูงบริเวณถนนสายแจ้ห่ม-วังเหนือ อ.แจ้ห่ม จ.ลำปาง บริเวณบ้านหนองนาว พบหมอกควันไฟป่าสีขาวขุ่นได้ปกคลุมบนถนนไปทั่วบริเวณ แสงอาทิตย์แทบไม่สามารถเล็ดลอดหมอกควันลงมาบนถนนได้ ทำให้สองอำเภอในขณะนี้คือ อ.แจ้ห่ม และ อ.เมืองปาน ยังคงเต็มไปด้วยหมอกควันปกคลุมไปทั่วบริเวณ ซึ่งปกติประชาชนที่สัญจรผ่านถนนดังกล่าวจะสามารถมองเห็นวัดพระพุทธบาทสุทธาวาส หรือวัดเจดีย์ลอยฟ้า ที่เป็นวัดชื่อดังและเป็นแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอแจ้ห่ม แต่ขณะนี้ก็ไม่สามารถมองเห็นเพราะถูกปกคลุมไปด้วยหมอกควันไฟ มองแทบไม่เห็นกุฏิวัดและมองไม่เห็นเจดีย์ที่อยู่บนหน้าผา
    จ.พะเยา ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.บ้านต๋อม อ.เมืองฯ จ.พะเยา ปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) มีค่า 275 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) มีค่า 276 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ
    ด้านนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร กล่าวว่า หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงทั้ง 10 หน่วยปฏิบัติการจะเร่งปฏิบัติการฝนหลวงเพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหาภัยแล้ง ไฟป่าหมอกควัน พายุลูกเห็บ การเติมน้ำให้แหล่งน้ำ และพื้นที่ลุ่มรับน้ำในทุกพื้นที่ทันทีเมื่อสภาพอากาศเหมาะสม โดยพื้นที่ภาคเหนือ พบมีจุดความร้อนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งภายในประเทศและพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน ส่งผลให้ฝุ่นละอองในอากาศมีปริมาณหนาแน่นมากขึ้น ซึ่งผลการตรวจสภาพอากาศยังไม่เข้าเงื่อนไขการปฏิบัติการฝนหลวง หน่วยปฏิบัติการฯ จ.เชียงใหม่และพิษณุโลก จึงขอติดตามสภาพอากาศระหว่างวัน
    พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะนำคณะเดินทางโดยเครื่องบินออกจากกรุงเทพฯ ในวันที่ 2 เม.ย. เวลาประมาณ 07.00 น. ไปยัง จ.เชียงใหม่ เพื่อร่วมประชุมติดตามสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน จ.เชียงใหม่
    จากนั้นนายกฯ และคณะจะกลับมาประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาลตามปกติ แต่จะเลื่อนจากเดิมเริ่มประชุมเวลา 09.00 น. เป็น 14.00 น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"