ตอใหญ่หมอกควัน! นักวิชาการจี้รัฐเร่งเจรจาทุนไทยข้ามชาติ หยุดธุรกิจรมควันพิษ


เพิ่มเพื่อน    

1 เม.ย.62- ดร.ไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้โพสต์ข้อความเฟซบุ๊ก Chainarong Setthachua ระบุว่า รัฐบาลต้องเร่งเจรจากับประเทศอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง และทุนข้ามชาติจากไทย เพื่อแก้ไขปัญหาหมอกควันพิษ ทั้งนี้หมอกควันพิษไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในไทยเท่านั้น แต่ยังเกิดเข้มข้นในลาวและพม่า

ดร.ไชยณรงค์ ระบุว่า สำหรับในลาวได้มีการเผาป่าอย่างหนักทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขงตั้งแต่ช่วงจากปากแบง ฝั่งขวาคือแขวงอุดมไซ ฝั่งซ้ายคือแขวงไซยะบุลี เขตติดต่อกับน่าน ขึ้นมาจนถึงแก่งผาได อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย หากล่องเรือตามลำน้ำโขงขึ้นมาจากหลวงพระบาง ตั้งแต่ปากแบง (ที่ซึ่งทุนจีนจะสร้างเขื่อนกั้นน้ำโขง) ขึ้นมา สองฝั่งน้ำโขงเต็มไปด้วยดงกล้วยหอมที่จีนมาลงทุน ขณะที่บริเวณที่เป็นป่าได้มีการเผาป่าอย่างหนัก ซึ่งคาดว่าเป็นการขยายพื้นที่ปลูกกล้วยหอมส่งกลับไปขายในจีน และเป็นแหล่งกำเนิดหมอกควันพิษที่สำคัญที่สุดที่สร้างปัญหาทั้งในลาว และเชียงราย

ปัญหาการเผาป่าตามสองฝั่งโขงที่คาดว่ามีเป้าหมายเพื่อขยายพื้นที่ปลูกกล้วยหอมของทุนจีนยังเกิดขึ้นริมฝั่งแม่น้ำโขงทางฝั่งลาวตั้งแต่ฝั่งตรงข้าม อ.เชียงคาน จ.เลย ไปจนถึง อ.สังคม จ.หนองคาย ซึ่งที่นั่นมีการเผาป่าตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์มาจนถึงปัจจุบัน และเป็นสาเหตุสำคัญของหมอกควันพิษในเขตจังหวัดเลยและหนองคาย
ขณะที่ในพม่า ทุนข้ามชาติจากไทยก็ได้เข้าที่ทุนสนับสนุนให้ปลูกข้าวโพดในระบบเกษตรพันธสัญญาเพื่อส่งออกไปผลิตอาหารสัตว์ในจีน โดยเฉพาะในรัฐฉาน

การแก้ไขปัญหาหมอกควันพิษนอกจากแก้ไขที่ต้นตอในประเทศแล้ว ยังต้องแก้ที่ต้นตอในต่างประเทศด้วย ดังนั้น รัฐบาลไทยควรถือว่าปัญหานี้เป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมข้ามพรมแดนในลุ่มน้ำโขง ไม่ใช่อธิบายโดยทำให้เป็นการเมืองไปหมดโดยการกล่าวหาว่าหมอกควันพิษจากการเผาป่าเป็นการเผาเพื่อการเมืองทำนองเพื่อดิสเครดิตรัฐบาลดังที่นายทหารระดับสูงได้ให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อวานนี้

ขณะนี้ แม้ว่าเรายังไม่ได้รัฐบาลใหม่จากการเลือกตั้ง และรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ก็ยังทำหน้าที่เป็นรัฐบาลอยู่ ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องเร่งให้มีการเจราจากับประเทศสมาชิกในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS) ที่เกี่ยวข้องทั้งลาว พม่า และจีนรัฐบาลไทยยังต้องเร่งเจรจากับทุนไทยเองที่ข้ามชาติไปลงทุนปลูกข้าวโพดในพม่าด้วย เพื่อให้ทุนหยุดธุรกิจที่รมควันพิษคนไทยและคนลุ่มน้ำโขง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"