งานพระราชพิธีคืบหน้าเกือบ100%


เพิ่มเพื่อน    


     นายกฯ ประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รับทราบความคืบหน้าเกือบครบร้อยเปอร์เซ็นต์ "วิษณุ" เผยวันที่ 4 พ.ค.หลังพระราชพิธีสรงพระมุรธาภิเษกและสวมพระมหาพิชัยมงกุฎเสร็จสิ้น จะทรงเป็นพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์ จากนั้นให้พสกนิกรเรียกว่า "พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ไม่ต้องตามด้วยพระนาม
     ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 1 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 2/2562 
    ภายหลังการประชุม นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เป็นการประชุมเตรียมความพร้อมอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้ทุกฝ่ายรายงานความคืบหน้า ซึ่งวันนี้เกือบครบร้อยเปอร์เซ็นต์ทั้งหมดแล้ว ส่วนที่กังวลคือเรื่องการเรียกขาน การใช้คำราชาศัพท์ต่างๆ ทุกฝ่ายต้องรู้ว่าวันเสาร์ที่ 4 พ.ค.จะมีพระราชพิธีบรมราชาภิเษกประมาณเวลา 10.00-12.00 น. ถือเป็นช่วงที่สำคัญที่สุด คือภายหลังพิธีสรงพระมุรธาภิเษก ทรงรับน้ำอภิเษก ถวายเครื่องเบญจราชกกุธภัณฑ์ และสวมพระมหาพิชัยมงกุฎ ก็จะทรงเป็นพระมหากษัตริย์โดยสมบูรณ์ 
    หลังจากนั้นการออกพระนามทั้งหมดจะต้องเรียกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยไม่ต้องตามด้วยพระนามท่าน และเวลาจะกราบบังคมทูลอะไร จากที่ใช้คำว่า "ขอพระราชทานกราบบังคมทูล พระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท" ก็จะเปลี่ยนไปใช้คำว่า "ขอเดชะฝ่าละอองธุลีพระบาทปกเกล้าปกกระหม่อม" และเวลาจบใช้คำว่า "ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ" ส่วนที่เราเคยใช้พระราชโองการ จะเปลี่ยนเป็นพระบรมราชโองการ เช่นเวลานายกฯ เซ็นรับสนอง ก็จะเป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ  ทุกอย่างจะเกิดขึ้นเมื่อพระราชพิธีบรมราชาภิเษกเสร็จสิ้น
      เมื่อถามว่านายกฯ ได้กล่าวถึงสถานการณ์ความเรียบร้อยหรือไม่ เพราะขณะนี้มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง นายวิษณุกล่าวว่าไม่มี ซึ่งเป็นที่เข้าใจได้อยู่แล้วว่าทุกฝ่ายต้องทำให้เกิดความเรียบร้อย  อยากให้บรรยากาศต่อจากนี้ไปเป็นบรรยากาศที่ให้น้ำหนักกับเรื่องนี้มากกว่าเรื่องอย่างอื่น เรื่องอย่างอื่นก็มีไปตามเหตุการณ์
    เมื่อถามถึงกรณีการจำหน่ายเข็มที่ระลึกเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมีการจัดการที่ไม่ค่อยเรียบร้อย ทำให้การจำหน่ายไม่ครบ 2 หมื่นชิ้นตามที่กำหนดไว้ นายวิษณุกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่มีการรายงานที่ประชุม แต่นายกฯ ได้กำชับว่าการจำหน่ายเข็มจะต้องเพียงพอทั้งหมด เพียงแต่ตอนนี้ผู้ผลิตอาจยังผลิตออกมาไม่ทัน โดยต่อไปจะให้มีการสั่งจองได้ทางบริษัท ไปรษณีย์ไทยฯ และห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"