จับใจชาวตะวันออกกลางด้วย'ผ้าไทย'


เพิ่มเพื่อน    

เปิดรันเวย์แฟชั่นผ้าไทยที่สถานทูตไทยประจำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

 

 

     ด้วยกรรมวิธีการทอที่วิจิตรพิสดารหลากหลายรูปแบบของผ้าไทย เช่น มัดหมี่ ขิด จก แพรวา รวมถึงความมุ่งมั่นในการนำผ้าไทยสู่สากลเพื่อเพิ่มมูลค่าและคุณค่าความเป็นไทยให้กับประเทศไทย ทำให้ โครงการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมไทยในต่างประเทศ ประจำปี 2562 เส้นทางประเทศในตะวันออก ณ สหรับอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อเร็วๆ นี้ ทีมประเทศไทยประกอบด้วยกระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงการต่างประเทศ จัดโรดโชว์ยิ่งใหญ่ โดยชูผ้าไทยเป็นพระเอก สร้างความประทับใจให้เชื้อพระวงศ์ นักธุรกิจ สตรีชาวตะวันออกกลางผู้ที่มีรสนิยมสนุกกับแฟชั่น ซึ่งมาร่วมงานคับคั่ง ณ สถานเอกอัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

      ในงานเทศกาลไทยครั้งนี้บอกเล่าถึงพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจอนุรักษ์ ฟื้นฟู สร้างสรรค์ ให้คนไทยและทั่วโลกได้เห็นความงดงามของผ้าไทยผ่านชุดไทยพระราชนิยม เป็นชุดประจำชาติของสตรีไทยในปัจจุบัน เกิดขึ้นจากพระราชดำริของราชินีในรัชกาลที่ 9 ได้แก่ ชุดไทยอมรินทร์ ชุดไทยบรมพิมาน ชุดไทยจักรี ชุดไทยดุสิต ชุดไทยจักรพรรดิ ชุดไทยศิวาลัย ชุดไทยเรือนต้น และชุดไทยจิตรลดา

 

8 ชุดไทยพระราชนิยม งดงามด้วยเอกลักษณ์ไทย เทิดพระเกียรติราชินีใน ร.9

 

 

      ทุกชุดมีความงดงามและเต็มไปด้วยเอกลักษณ์ความเป็นไทย เปรียบเสมือนทูตทางวัฒนธรรมที่ทำให้ผู้ชมร้องว้าว นอกจากนี้ยังมีวีดิทัศน์สาธิตการถักทอออกมาเป็นลายผ้าต่างๆ แถมยังเปิดโอกาสให้ลองออกแบบลวดลายผ้าไทย ถือเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ของชาวอาบูดาบี กิจกรรมผ้าไทยรูปแบบใหม่หลอมรวมในธีม "THAI Textiles THE TOUCH OF THAI"

      การแสดงแฟชั่นผ้าไทยเป็นอีกไฮไลต์ ผู้ร่วมงานได้ชมคอลเลคชั่นผ้าไทยร่วมสมัย ฝีมือการออกแบบของเหล่าดีไซเนอร์จากโครงการของสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยที่ยกระดับผ้าไทยสู่สายตาชาวโลก แต่ละชุดบนรันเวย์จำลองในสถานทูต ดูทันสมัย เปรี้ยว ชิก มีสไตล์คนรุ่นใหม่ ไม่ล้าสมัย สวมใส่ได้จริง โดยเป้าหมายเพื่อขยายตลาดผ้าไทยออกสู่กลุ่มลูกค้าชาวตะวันออกกลางมากยิ่งขึ้น

 

เจ้าหญิงเฮนด์ บินต์ ไฟซอล อัล กอซีมี แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และธฤษ คีรีรัฐนิคม อุปทูตกรุงอาบูดาบี

 

 

      เจ้าหญิงเฮนด์ บินต์ ไฟซอล อัล กอซีมี แห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เสด็จทรงร่วมงานเทศกาลไทย ทรงสนพระทัยนิทรรศการผ้าไทยและการแสดงแฟชั่นตั้งแต่ต้นจนจบ เจ้าหญิงรับสั่ง ประเทศไทยกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์มีความสัมพันธ์ที่ดี ตนเคยไปเยือนประเทศไทยหลายครั้งทั้งสถานที่ท่องเที่ยวและสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ททท.ยกย่องให้เป็นทูตเชิงสัญลักษณ์ ประทับใจคนไทยนิสัยโอบอ้อมอารี การมาร่วมงานครั้งนี้ทำให้ชื่นชอบผ้าไทยมากยิ่งขึ้น ผ้าไทยมีเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทยและเป็นผ้าทอที่มีคุณภาพสูง ปัจจุบันเครื่องแต่งกายผ้าไทยมีรูปแบบทันสมัย   

      " ชาวตะวันออกกลางมีรสนิยมด้านแฟชั่น มีโอกาสสูงที่ผ้าไทยจะเติบโตในตลาดตะวันออกกลาง หากประเทศไทยจะส่งเสริมดีไซเนอร์ให้ประยุกต์ใช้ผ้าไทยออกแบบเครื่องแต่งกายให้เข้ากับรสนิยมของท้องถิ่น เชื่อว่า ชาวตะวันออกกลางจะนิยมสวมใส่ผ้าไทยมากขึ้น" เจ้าหญิงนครอาหรับเอมิเรตส์กล่าวด้วยรอยยิ้ม

 

  

   ชูผ้าไทยออกแบบทันสมัยสวมใส่ไม่ตกเทรนด์

 

    กองทัพผ้าไทยและการแสดงศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนนิทรรศการผ้าไทย ซึ่งมี วธ.รับผิดชอบ วีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ประธานเปิดงานเทศกาลไทย กล่าวว่า การส่งเสริมผ้าไทยในตะวันออกกลางถือเป็นครั้งแรกที่ วธ.ร่วมเผยแพร่เชิงรุก นอกจากนี้ยังมีอาหารไทย ดนตรี และศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งผลตอบรับน่าพอใจมาก ผู้ร่วมงานให้ความสนใจทั้งการแสดงชุดไทยพระราชนิยม 8 ชุด และแฟชั่นโชว์ผ้าไทยร่วมสมัย ก่อนหน้านี้จัดกิจกรรมที่รัฐคูเวต ต่อด้วยสหรัฐอาหรับอเมริเรตส์ และปิดท้ายโครงการที่กรุงมานามา รัฐบาห์เรน ทุกภาคส่วนในนามทีมไทยแลนด์ร่วมกันจัดเทศกาลไทยอย่างเต็มที่ ซึ่งจะขยายการเผยแพร่ผ้าไทยในเส้นทางประเทศต่างๆ ให้ครอบคลุม

      " ผ้าไทยเป็นจุดดึงดูดให้คนสนใจและสร้างความเข้าใจด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ส่งผลดีต่อการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว สำหรับการบุกตลาดในตะวันออกกลาง ปัจจุบัน วธ.เริ่มส่งเสริมดีไซเนอร์ในการใช้ผ้าไทยออกแบบเครื่องแต่งกายของชาวมุสลิม โดยสนับสนุนให้ไปศึกษาและเข้าใจในวิถีชีวิต 3 จังหวัดชายแดนใต้ เพื่อพัฒนาต่อยอด อนาคตไทยจะมีดีไซเนอร์รุ่นใหม่ผลิตผลงานสู่ตลาดภูมิภาคนี้เพิ่มขึ้น" วีระกล่าว 

 

วีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วธ. เป็นประธานเปิดงานเทศกาลไทย เสนอมรดกภูมิปัญญาผ้าไทยสู่สากล   

 

      รมว.วัฒนธรรมบอกด้วยว่า ทุกปีชาวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ร้อยละ 11 นิยมไปท่องเที่ยวเมืองไทย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและธรรมชาติ รวมทั้งสนับสนุนสินค้าไทย ประชาชนมีรายได้สูงเป็นอันดับต้นๆ สำหรับผ้าไทยทางกระทรวงพาณิชย์เดินหน้าวิเคราะห์ตลาดและมีแผนส่งเสริมการลงทุน ซึ่ง วธ.จะร่วมสนับสนุนที่เกี่ยวข้องกับรสนิยมของชาวยูเออี โครงการโรดโชว์ครั้งนี้ยังส่งผลโดยตรงต่อการเผยแพร่ผ้าไทยสู่ประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลางด้วย ทั้งนี้ เมื่อเสร็จสิ้นโครงการจะมีการประเมินผล และนำเสนอกิจกรรมใหม่ๆ ในเรื่องผ้าไทยที่น่าสนใจเพิ่มขึ้น เพราะผ้าไทยเป็นตลาดสำคัญในอนาคต รัฐบาลไทยส่งเสริมอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องประดับ จากการเผยแพร่กิจกรรมในโครงการมีการสร้างเครือข่ายดีไซเนอร์กับชาติต่างๆ แล้ว แต่ทุกความสำเร็จจำเป็นจะต้องร่วมมือกันทั้งสองฝ่าย

 

 

 

 

 

 

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"