กกต.ตั้งโต๊ะเชิญฝ่ายกฎหมาย-อดีตกรธ. ถกสูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์


เพิ่มเพื่อน    

2 เม.ย.62- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีปัญหาการท้วงติงสูตรการคิดคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อทั้งจากนักวิชาการ และพรรคการเมืองต่าง ๆในขณะนี้และเรียกร้องให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​เปิดเผยสูตรคำนวนที่ถูกต้องนั้นทางกกต.จึงได้ให้ทางสำนักงานกกต.เชิญประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของกกต. ที่มีนายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นประธาน และมีนักวิชาการ รวมทั้งผู้ทรงคุณวุฒิด้านกฎหมายเป็นกรรมการ เพื่อขอความเห็นในประเด็นข้อกฎหมายดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.30 น. 

โดยทางสำนักงานฯยังได้มีการประสานไปยังนายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ และนายอุดม รัฐอมฤต อดีตโฆษกกรรมการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อขอมาให้ความเห็น เพื่อให้ทราบถึงวิธีการคำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ถูกต้อง รวมถึงเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญมาตรา 91 และมาตรา 128 พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. โดยเฉพาะ( 5) (6) (7) กรณีที่พรรคเพื่อไทยได้รับการเลือกตั้งส.ส.ในระบบเขตเลือกตั้งมากกว่า จำนวนส.ส.ที่พึ่งได้ หรือ โอเวอร์แฮงค์ ว่าขณะยกร่างกรธ มีแนวคิดและต้องการให้มีการคิดคำนวนเป็นแบบใด เพื่อเป็นข้อมูลต่อกกต.ในการพิจารณาคำนวนและประกาศจำนวน และจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองจะได้รับในวันที่ 9 พ.ค.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"