'วิษณุ'หนุนกกต.เชิญกรธ.ถกสูตรคำนวณส.ส. แนะคุยกมธ.ด้วย


เพิ่มเพื่อน    

3 เม.ย. 62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) เชิญคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) หารือถึงสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ว่า กรธ.อาจจะไม่ถึงขนาดชี้ขาดอะไรได้ แต่จะบอกได้ว่าตอนยกร่างรัฐธรรมนูญ และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.เขามุ่งหมายอะไร แต่ตอนที่เสนอร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยว่าการเลือกตั้ง ส.ส. เข้าไปในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้มีการปรับแก้เนื้อหา ดังนั้น คงจะต้องเชิญทางคณะกรรมาธิการวิสามัญที่ทำเรื่องนี้มาด้วย

"ผมคิดว่ามีประโยชน์และถูกต้องที่ กกต.เชิญ กรธ. และใครต่อใครในครั้งนี้ ส่วนเรื่องสูตรการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น หากมีปัญหาในอนาคต กกต.จะเป็นผู้ตัดสิน เพราะมีอำนาจ ยกเว้นมีใครไปฟ้องศาลว่า กกต.วินิจฉัยผิด แต่หากศาลวินิจฉัยว่า เป็นอำนาจ กกต. ศาลก็จำหน่ายคดี เหมือนกับที่มีการไปร้องศาลปกครองก่อนหน้านี้แล้วศาลปกครองสูงสุดระบุว่าไม่มีอำนาจ" นายวิษณุ กล่าว และว่าเชื่อว่าเรื่องนี้มีทางออก เป็นไปไม่ได้ที่มันจะตัน ปัญหาอยู่ที่ว่าที่เราคิดว่าเป็นทางออกคนเชื่อถือหรือไม่

 เมื่อถามว่า 9 พ.ค. จะสามารถจบได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า การที่เขากำหนดเวลายาวนานเอาไว้ เพราะเป็นเรื่องที่คาดการณ์ไว้แล้วว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ ตนพูดตั้งแต่ก่อนเลือกตั้งว่าจะมีการร้องเรียนกันมาก เพราะเป็นของใหม่ โดยเฉพาะการคิดสูตรที่จะเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในอดีตจะร้องเฉพาะผู้ที่แพ้ แต่ครั้งนี้คนชนะจะร้องด้วย เหตุว่าคะแนนไม่ได้ตกน้ำ แต่นำมาใช้ทั้งหมด ตนพูดแล้วว่า กรธ.ให้จัดการเลือกตั้งให้เสร็จภายใน 150 วัน และจะต้องประกาศผลภายใน 60 วันนับตั้งแต่วันที่เลือกตั้ง แต่ กกต.นำ 60 วันใส่ซ้อนเข้าไปใน 150 วัน เลยไปจบลงแค่วันที่ 9 พ.ค. ที่จริงถ้านับจากวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.มันจะยาวไปถึงวันที่ 23 พ.ค. ซึ่ง กกต.ไม่เอา เนื่องจากเชื่อว่า 60 วันที่ต้องประกาศผลการเลือกตั้งมันรวมอยู่ใน 150 วัน

นายวิษณุ กล่าวว่า ทราบว่าจนถึงขณะนี้มีเรื่องร้องเรียน 200 กว่าเรื่อง ที่ กกต.รับไว้แล้ว เพราะมีมูล 100 กว่าเรื่อง ซึ่งจะใช้เวลายาวนานพอสมควร แต่ถึงอย่างไรต้องเสร็จภายในเวลาที่คิดว่ามันจะต้องจบ โดย กกต.บอกเวลาที่จบคือ 9 พ.ค. ซึ่งไม่ว่ากัน เพราะเป็นอำนาจ กกต. ถ้าจะทำอย่างนั้น แต่เมื่อกำหนดแบบนี้ต้องประกาศผลการเลือกตั้งให้ได้ ถ้าไม่ได้ก็มี 2 วิธีคือ แจกใบต่างๆ ไว้ก่อน และประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการให้ได้ 95% เป็นอย่างน้อย จากนั้นใช้วิธีสอยเอาทีหลัง โดยให้ศาลเป็นคนวินิจฉัย ซึ่งจะไปกระทบกับเสียงในการจัดตั้งรัฐบาล     

ส่วนการใช้วิธีแจกใบต่างๆ ไปก่อนแล้วรอศาลสอยทีหลัง จะไปกระทบความเชื่อถือ จะเสี่ยงที่จะทำให้ต้องมีการเลือกตั้งใหม่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะไปถึงขั้นนั้น ทางเลขาธิการ กกต.เองก็ยืนยัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"