กรธ.ยันมีสูตรเดียวคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ หน้าที่กกต.คิดตัวเลข


เพิ่มเพื่อน    

3 เม.ย. 62 - ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)​ นายประพันธ์ นัยโกวิท อดีตกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)​ และอดีตกรรมการ กกต.  เปิดเผยภายหลังร่วมหารือกับคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายของ กกต. ต่อกรณีการคิดคำนวณสูตร ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า  อำนาจในการคิดคำนวณ ส.ส. เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต. ซึ่งในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา  128 วรรคท้าย ให้ กกต.เป็นผู้ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนด

เมื่อถามว่า ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญการคิดคำนวนบัญชีรายชื่อทุกคะแนนเสียงมีความหมายหรือไม่   นายประพันธ์  กล่าวว่า  หลักคิดของรัฐธรรมนูญฉบับนี้มุ่งให้ทุกคะแนนที่ประชาชนออกเสียงมีความหมายไม่ถูกทิ้งเสียเปล่า  เพื่อเป็นการสะท้อนถึงสิ่งที่ประชาชนคิด  และวิธีการคิด ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตารางการคิดก็ไม่ได้เพิ่งมาคิดในขณะนี้  มีการเสนอมาตั้งแต่ในชั้นของ กกต.ชุดที่แล้ว เสนอมาที่ กรธ. และเสนอต่อไปที่คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งในชั้นของกรรมาธิการยกร่างฯกฎหมายลูก ก็ได้มีการนำตารางการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อมาพิจารณาและยกร่างเป็นกฎหมาย  ดังนั้นตารางการคิดคำนวณ ส.ส. มีอยู่รัฐสภา ไม่ได้เป็นความลับ สามารถขอได้

“ในการหารือ ผมได้ชี้แจงถึงที่มาที่ไปของการคิดคำนวณ ว่าเป็นมาอย่างไร  ได้เรียนว่ามีอยู่แล้วในร่างเดิม เสนอมาจากสำนักงาน กกต.เอง  และก็มีการพิจารณาใน กรธ. ร่างที่เสนอสนช.ก็มีการเสนอไป และมีการปรับปรุง  ในวาระของคณะกรรมาธิการฯ ก่อนที่จะออกมาเป็นกฎหมาย”นายประพันธ์ ระบุ.

ส่วนที่คณะกรรมการยกร่างฯพิจารณามีการตั้งสมมุติฐาน ว่าจะมีพรรคการเมือง ที่ได้รับการเลือกตั้ง ส.ส.ในระบบเขตมากว่าจำนวน ส.ส.พึงมี   นายประพันธ์ กล่าวว่า เราพิจารณาหมด ว่าถ้ากรณีไม่มีโอเวอร์แฮงค์จะทำอย่างไร   หรือมีโอเวอร์แฮงค์จะคิดคำนวณอย่างไร  รวมทั้งพิจารณาไปถึงว่าหากต้องประกาศ ส.ส. ร้อยละ 95   เพื่อให้เปิดประชุมสภาได้ การคิดคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อจะคิดอย่างไร   ซึ่งเขียนออกมาเป็นมาตรา 128 และ 129 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ซึ่งรายละเอียดของตารางการคำนวณก็อยู่ที่รัฐสภา และเปิดเผยได้  ซึ่งในส่วนของคณะกรรมาธิการฯพิจารณากฎหมาย ส.ส.ก็ดูตามตารางนั้น  พร้อมย้ำเป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ในการคำนวณเพื่อประกาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

เมื่อถามว่า ทำไมกฎหมายต้องเปิดช่องให้ กกต.มาทำสูตรตอนหลัง  ทำไมไม่กำหนดไปเลยว่า อันไหนเป็นสูตรที่ถูกต้อง นายประพันธ์ กล่าวว่า ไม่ใช่ เพราะตารางการคำนวณมีอยู่หมดแล้วว่าการคำนวณ ส.ส.ทำอย่างไร  อยู่ที่สภา  แต่มาตรา 128 เขียนว่า ให้ กกต.เป็นผู้คิด หมายความว่า กกต.ก็ต้องไปดูสูตรแล้วคิดออกมาว่าจะออกมาอย่างไร

เมื่อถามย้ำว่า พรรคการเมืองที่ได้รับเลือกตั้ง ส.ส. แบบแบ่งเขตมาไม่ได้ยอมรับในสูตรนี้  อดีตกรรมการ กรธ. กล่าวว่า  ในการยกร่างฯ  มีสูตรและวิธีการคำนวณอยู่ก่อนแล้ว  และมีสูตรเดียว  ซึ่งเป็นสูตรการคำนวณที่มีการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.  ส่วนกรณี 12  พรรคเล็กจำนวนพึงมีไม่ควรได้  แต่กลับได้ ส.ส.นั้น อยู่ในสูตรที่มีอยู่ในกรรมาธิการฯ  และมีปรากฏมาตั้งนานแล้ว.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"