เวเนซุเอลาถอนเอกสิทธิ์คุ้มครอง'ฮวน ไกวโด' ผู้นำฝ่ายค้าน


เพิ่มเพื่อน    

สภาร่างรัฐธรรมนูญของเวเนซุเอลามีมติเพิกถอนเอกสิทธิ์คุ้มครองและเปิดทางให้ศาลดำเนินคดี "ฮวน ไกวโด" ผู้นำฝ่ายค้านที่สหรัฐและมากกว่า 50 ชาติยอมรับให้เป็นประธานาธิบดีชั่วคราว

ฮวน ไกวโด กล่าวในสมัชชาแห่งชาติ เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2562 / AFP

    ดีออสดาโด กาเบลโล ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญของเวเนซุเอลาแถลงเมื่อวันอังคารที่ 2 เมษายนว่า สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์เพิกถอนเอกสิทธิ์คุ้มครองสมาชิกรัฐสภาของฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้าน ตามที่ศาลฎีกายื่นเรื่องมาให้พิจารณา ทำให้ศาลฎีกาสามารถดำเนินคดีเขาฐานฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐบาลเมื่อวันที่ 29 มกราคม ที่ห้ามเขาเดินทางออกนอกประเทศ     

    ก่อนหน้านี้ศาลฎีกาเวเนซุเอลาระบุว่า ควรดำเนินคดีไกวโดที่ฝ่าฝืนคำสั่งเดินทางออกนอกประเทศ ซึ่งเขาเดินทางไปเยือนหลายประเทศในลาตินอเมริกาเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ถึงต้นเดือนมีนาคม

    ด้านไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านที่ตั้งตนเป็นประธานาธิบดีรักษาการเมื่อเดือนมกราคมและได้การรับรองจากกว่า 50 ชาติรวมถึงสหรัฐ แถลงตอบโต้คำสั่งเพิกถอนเอกสิทธิ์คุ้มครองของเขาว่า ประชาชนชาวเวเนซุเอลามีความมุ่งมั่นเด็ดเดี่ยว ไม่มีสิ่งใดจะมาหยุดยั้งเราได้ และจะไม่หันหลังกลับในกระบวนการนี้

    ไกวโดประกาศไม่ยอมรับความชอบธรรมของศาลฎีกาและสภาร่างรัฐธรรมนูญ และยืนยันว่าคำตัดสินของทั้งสองสถาบันไม่ชอบด้วยกฎหมาย แม้ยอมรับว่าตัวเขาเสี่ยงที่จะโดนสายลับของรัฐบาลลักพาตัว

    ขณะที่การเมืองเวเนซุเอลายังมีการชิงอำนาจของสองฝ่ายอยู่นั้น  ประชาชนยังคงออกมาชุมนุมบนท้องถนนเพิ่มมากขึ้น เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไขปัญหาไฟฟ้าดับและขาดแคลนน้ำ เมื่อวันจันทร์อิกอร์ กาวิเดีย เลออน วิศวกรไฟฟ้า ได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานแทนลุยส์ ม็อตตา โดมินเกซ นายพลเกษียณ ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร บอกว่า รัฐมนตรีใหม่ผู้นี้มีประสบการณ์ทำงานในอุตสาหกรรมไฟฟ้ามา 25 ปี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"