บิ๊กแดงสั่งกู้ภาพ ทหารใหม่มีเกียรติ


เพิ่มเพื่อน    


    ผบ.ทบ.สั่งดูแล-ปฏิบัติต่อทหารใหม่อย่างดี ให้เกียรติ-จัดเก้าอี้รองรับ ลบภาพนั่งกับพื้น สานต่อนโยบาย “ครอบครัวเดียวกัน” ช่วยเหลือหากเดือดร้อนจากการเกณฑ์ทหาร พร้อมจัดเล่นสงกรานต์ให้ผ่อนคลาย ยันชายที่แต่งหญิง ไม่รอดเพราะตบตา แต่เข้าข่ายลักษณะคนจำพวก 2
    เมื่อวันที่ 4 เมษายนนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก แถลงภายหลังการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) ว่า การตรวจเลือกทหารกองประจำการที่มีขึ้นระหว่างวันที่ 1 เม.ย. ถึง 12 เม.ย. ซึ่งวันนี้ถือเป็นวันที่ 4 แล้ว ผลการตรวจเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ขอขอบคุณชายไทยที่เข้ารับการตรวจเลือก ที่ให้ความร่วมมือกับหน่วยตรวจเลือกเป็นอย่างดี รวมถึงผู้ที่สมัครใจ ในส่วนของการประชุม นขต.ทบ.วันนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ประธานในที่ประชุม ให้ความสำคัญการเตรียมการที่เกี่ยวข้องกับการตรวจเลือกทหาร เนื่องจากแต่ละครั้งจะมีผู้เข้ารับการตรวจเลือกเป็นจำนวนมากและสถานที่ตรวจเลือกก็มีเป็นจำนวนมากเช่นเดียวกัน  
    "สิ่งหนึ่งที่ได้กำชับก็คือการจัดสถานที่รองรับผู้เข้ารับตรวจเลือกทหารให้มีความเหมาะสมและสะดวกสบาย อำนวยความสะดวกในทุกด้าน ให้ผู้ได้รับการตรวจเลือกได้เข้าสู่กระบวนการตรวจเลือกตั้งแต่รายงานตัว วัดขนาดร่างกาย จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือรับใบ สด.43 ให้เขารู้สึกว่าการที่เขามาทำหน้าที่ชายไทยได้รับการปฏิบัติที่เหมาะสม ได้รับการให้เกียรติ เพราะกองทัพถือว่าเขาเป็นบุคคลที่เสียสละ เป็นบุคคลที่ให้ความร่วมมือกับทางราชการ จึงได้กำชับให้หน่วยตรวจเลือกดูแลเป็นอย่างดี"
    รองโฆษกกองทัพบกกล่าวอีกว่า ผบ.ทบ.ยังได้เน้นย้ำให้ดูแลน้องทหารใหม่ตั้งแต่วันแรก ตามนโยบายครอบครัวเดียวกัน โดยมอบให้หน่วยที่จะต้องรับน้องทหารใหม่ได้ตระเตรียมตามนโยบายเดิมที่ให้ไว้ รวมถึงให้ไปพิจารณาปรับรูปแบบการดูแลตั้งแต่วันแรกให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมอีก ถือว่าเป็นนโยบายเรื่องการเปิดค่ายทหาร หรือโอเพ่นเฮาส์ ให้ดำเนินการต่อ และให้ไปดูน้องที่จะเข้ามาประจำการและอาจจะมีปัญหาส่วนบุคคล ไปดูตั้งแต่แรกว่าก่อนที่จะรับเข้ามาประจำการในวันที่ 1 พ.ค. ที่บ้านมีปัญหาอะไรหรือไม่ ถ้าช่วยได้ก็ต้องรีบช่วย และประสานหน่วยงานใดดูแลให้เขาหมดข้อกังวลใจ ก่อนที่จะมาประจำการ  
    ที่ประชุมยังได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการนำเอาประสบการณ์ของผู้บังคับหน่วยต่างๆ มาเล่าประสบการณ์ว่าดูแลกันอย่างไร มีโครงการอะไรบ้างที่เป็นข้อดี และวิธีการที่จะทำให้พัฒนาในเรื่องต่างๆ ของทหารใหม่อย่างไรบ้าง รวมถึงช่วงสิ้นเดือน เม.ย.ก็จะมีปลดประจำการของทหารเก่า สิ่งที่กองทัพดูแลก็คงเป็นไปตามสิทธิอันพึงมีพึงได้ เพื่อจะออกไปปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพลเมืองที่ดีต่อไป และหากเป็นไปได้ ในช่วงสงกรานต์แนะนำให้หน่วยทหารจัดกิจกรรมประเพณีไทยให้กับน้องที่จะปลดทหารใหม่ด้วย
    ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีที่มีผู้เข้ารับการตรวจเลือกได้แต่งกายเป็นผู้หญิงไปคัดเลือกทหาร ทำให้ไม่ได้รับการคัดเลือกว่า ได้มีการตรวจสอบแล้ว 2 กรณีที่เผยแพร่อยู่ในโซเชียลมีเดีย ซึ่งทางหน่วยยืนยันว่าอยู่ในกลุ่มบุคคลจำพวก 2 แต่ที่สื่อสังคมออนไลน์นำไปเสนอเป็นบางมุมที่ให้น้ำหนักเรื่องการศัลยกรรมหรือไม่ศัลยกรรมเท่านั้น ซึ่งตามระเบียบข้อบังคับและเจ้าตัวออกมาบอกกล่าวกับสังคมแล้ว 
    มีรายงานว่า ผบ.ทบ.ได้กำชับในเรื่องการจัดความเหมาะสมในการรับรองระหว่างการตรวจเลือกทหาร โดยให้หน่วยใดที่สามารถเตรียมเก้าอี้นั่งให้ผู้ที่พักคอยได้ก็ให้ดำเนินการ เพื่อให้ภาพที่ออกมาแตกต่างจากที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นภาพที่นั่งกับพื้นเรียงแถวในหลายๆ หน่วย นอกจากนั้น การสานต่อนโยบายครอบครัวเดียวกัน ก็ให้หน่วยทหารเข้าไปช่วยเหลือครอบครัวที่ได้รับผลกระทบหากทหารเกณฑ์เหล่านั้นมีภาระรับผิดชอบต่อครอบครัว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"