กทม.ซ้อม'พิธีพลีกรรม' ชวนประดับเข็มที่ระลึก


เพิ่มเพื่อน    


    "อัศวิน" นำซ้อมเสมือนจริงพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์-ขบวนเชิญคนโทของ กทม. รัฐบาลชวนประชาชนประดับเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์เม.ย.-ก.ค.62 ผบ.ทบ.สั่งทหารทุกหน่วยสนับสนุนงานพระราชพิธีฯ เต็มกำลัง ดีที่สุด
    เมื่อวันที่ 4 เมษายน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการซักซ้อมเสมือนจริงพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์และเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ของกรุงเทพมหานคร (กทม.) จากหอศาสตราคมในพระบรมมหาราชวัง ไปยังกระทรวงมหาดไทย
    โดยในช่วงเช้า เวลา 11.00 น. คณะผู้บริหารกทม. ที่จะเข้าร่วมริ้วขบวนร่วมประชุมรับฟังการชี้แจงรายละเอียดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์เส้นทางการเดิน วิธีการเดิน และขั้นตอนการปฏิบัติในริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำฯ ทั้งนี้ นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัด กทม. กล่าวว่า ก่อนหน้านี้มีการซักซ้อมไปแล้วที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น (ดินแดง) ซึ่งพบว่าการเดินริ้วขบวนยังไม่พร้อมเพรียง จึงได้พิจารณาปรับรูปแบบริ้วขบวนใหม่ เพื่อให้เกิดความสง่างามและสมพระเกียรติ โดยวิธีการเดินลักษณะเป็นแถวตอนแถวละ 10 คน ระยะห่างระหว่างแถว 1 เมตร จัดให้ผู้บริหารชายนำหน้า ต่อด้วยผู้บริหารหญิง  และพิจารณาเรียงลำดับจากความสูง เพื่อให้การก้าวเดินมีความพร้อมเพรียงและสวยงามยิ่งขึ้น 
    สำหรับการซ้อมริ้วขบวนในครั้งนี้ สำนักงานจราจรและขนส่ง กทม. ได้ทำเครื่องหมายกำหนดจังหวะก้าวเดินบนพื้นถนนที่ริ้วขบวนผ่านทุก 200 เมตร ซึ่งจากการสำรวจพื้นที่จริง พบจุดคับขัน 3 จุดได้แก่ จุดหน้าพระลานเข้าถนนสนามไชย, จุดถนนสนามไชยเข้าถนนกัลยาณไมตรี และจุดกัลยาณไมตรีเข้าถนนอัษฎางค์ ซึ่งเป็นเส้นทางเลี้ยว จึงได้ทำเครื่องหมายตีระยะกำหนดการเดินไว้ โดยตลอดการเดินริ้วขบวนจะมีผู้ควบคุมคอยกำกับ ทั้งนี้ ได้เน้นย้ำให้ผู้ฝึกซ้อมริ้วขบวนยืนตัวตรงเชิดหน้า อกผายไหล่ผึ่ง และงดสวมใส่เครื่องประดับ พร้อมให้แนวทางการเดินริ้วขบวนต้องมีความอดทน และเดินด้วยความพร้อมเพรียง ทั้งในการฝึกซ้อมและในวันจริงวันศุกร์ที่ 12 เม.ย.นี้
    ต่อมาเวลา 13.00 น. พล.ต.อ.อัศวินออกเดินทางจาก กทม. ไปยังหอศาสตราคม ในพระบรมมหาราชวัง ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กทม. พร้อมกันบริเวณถนนหน้าพระลานเพื่อตั้งแถวริ้วขบวน จากนั้นผู้ว่าฯ กทม. ซ้อมการตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ในหอศาสตราคม พร้อมเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์จากหอศาสตราคมขึ้นรถยนต์บริเวณหน้าพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย เพื่อออกไปยังริ้วขบวนบริเวณถนนหน้าพระลาน จากนั้นผู้ควบคุมริ้วขบวนให้สัญญาณทำความเคารพน้ำศักดิ์สิทธิ์ เมื่อรถยนต์เชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์มาถึงถนนหน้าพระลานและเข้าประจำในริ้วขบวน 
    จากนั้น เวลา 14.00 น. ผู้ควบคุมริ้วขบวนให้สัญญาณเคลื่อนริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์จากถนนหน้าพระลานไปยังกระทรวงมหาดไทย และในเวลา 14.42 น. ริ้วขบวนเชิญถึงกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการ กทม. และผู้บริหาร กทม. เชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปยังห้องดอกแก้วชั้น 2 ศาลาว่าการกระทรวงมหาดไทย ร่วมกับคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์จาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรอการประกอบพิธีเสกน้ำอภิเษกในวันที่ 18 เม.ย.2562 เวลา 17.19-21.30 น. ณ วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหารต่อไป
    ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวภายหลังจากฝึกซ้อมริ้วขบวน​ว่า เป็นการซ้อมในพื้นที่จริงครั้งแรก ซึ่ง กทม.ได้ทำการบันทึกภาพเคลื่อนไหว เพื่อนำมาปรับให้ริ้วขบวนมีความสง่างามและพร้อมเพรียงมากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการซักซ้อมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เนื่องจากข้าราชการพลเรือนนั้นไม่ได้ฝึกฝนเรื่องระเบียบแถวและวิธีการเดินเหมือนข้าราชการทหารหรือตำรวจ 
    นอกจากการซ้อมริ้วขบวนแล้ว กทม.ยังได้รับมอบหมายให้ปรับพื้นผิวการจราจร ซึ่งขณะนี้ดำเนินงานเรียบร้อยแล้ว เหลือเพียงงานขีดสีตีเส้นที่ยังไม่สมบูรณ์ รวมถึงการปรับภูมิทัศน์บริเวณศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม ซึ่งทำงานร่วมกับสำนักการโยธา กทม. และยังมีการปรับปรุงภูมิทัศน์ด้วยการประดับไม้ดอกไม้ประดับที่มีความสวยงาม โดยเน้นดอกไม้สีเหลืองแซมสีขาวในบริเวณที่มีงานพระราชพิธีและมีริ้วขบวนพาดผ่าน และมีการประดับไฟ ซึ่ง กทม.รับผิดชอบร่วมกับการไฟฟ้านครหลวง โดยงานทุกอย่างจะต้องเสร็จสมบูรณ์ในสิ้นเดือน เม.ย.
    "พระราชพิธีบรมราชาภิเษกนี้ ปวงชนชาวไทยจะได้เห็นความสง่างามของพิธีและริ้วขบวนอิสริยยศต่างๆ ที่น่าตื่นตาตื่นใจ อยากเชิญชวนพี่น้องประชาชนหากใครมีโอกาสมารับเสด็จก็ดี หรือรับชมการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย" พล.ต.อ.อัศวินระบุ
    ทั้งนี้ ริ้วขบวนเชิญคนโทน้ำศักดิ์สิทธิ์ กทม. ประกอบด้วย วงดุริยางค์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ริ้วขบวนธงชาติและธงตราสัญลักษณ์พิธีบรมราชาภิเษกโดยเจ้าหน้าที่เทศกิจ 50 คนจากเขตต่างๆ ใน กทม. และริ้วขบวนผู้บริหาร กทม. ซึ่งมีผู้เข้าร่วมขบวน ประกอบด้วย ผู้ตรวจราชการสูง, หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัด กทม., ผู้อำนวยการสำนักงานในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการ กทม. (ก.ก.) และสำนัก, ผู้อำนวยการกองหรือผู้อำนวยการส่วนในสังกัดสำนักงาน ก.ก. สำนักและส่วนราชการในสังกัดสำนักปลัด กทม. และผู้อำนวยการโรงพยาบาลรองผู้อำนวยการโรงพยาบาล รวมจำนวนทั้งสิ้น 423 คน
    ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เปิดเผยว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาปรุงแบบตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ด้วยพระองค์เอง และพระราชทานแบบตราสัญลักษณ์พร้อมความหมายเพื่อใช้ในการเผยแพร่งานพระราชพิธีฯ โดยรัฐบาลได้มอบให้ สปน.ให้ดำเนินการจัดทำเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ตามที่รัฐบาลได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้จัดทำขึ้น เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไป และให้ประชาชนได้เชิญไปประดับในช่วงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยรายได้จากการจำหน่ายเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ฯ ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย รัฐบาลจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย 
    ดังนั้น รัฐบาลจึงขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมประดับเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ฯ ในระหว่างเดือนเม.ย.-ก.ค.2562 โดยพร้อมเพรียงกัน ทั้งนี้ เข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ฯ สปน.เป็นหน่วยงานที่ได้รับมอบหมายให้จัดทำแต่เพียงผู้เดียว ทั้งนี้ ประชาชนที่สนใจสามารถสั่งจองเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ฯ ผ่านที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขาทั่วประเทศ หรือสั่งจองผ่านระบบร้านค้าออนไลน์ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด เว็บไซต์ thailandpostmart.com ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยสามารถสั่งจองได้โดยไม่จำกัดจำนวน 
      ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยผลการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.) ประจำเดือนเม.ย. โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เป็นประธานว่า พล.อ.อภิรัชต์ได้แจ้งต่อที่ประชุมในเรื่องของช่วงเดือน เม.ย.นี้เป็นช่วงต้นของงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งได้มอบหมายให้หน่วยทหารที่เกี่ยวข้องให้การสนับสนุนเตรียมการพระราชพิธีฯ ให้มีผลการปฏิบัติที่ดีที่สุด โดยช่วงเดือน เม.ย. เป็นในส่วนของพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดต่างๆ โดยมอบหมายให้หน่วยทหารที่อยู่ในทุกจังหวัดให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลังความสามารถ จนกระทั่งเข้าสู่การดำเนินงานก่อนพระราชพิธีฯ และหลังพระราชพิธีฯ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"