สหรัฐถอนวีซ่าอัยการไอซีซี ตอบโต้จี้สอบทหารมะกันก่ออาชญากรรมสงคราม


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานของฟาตู เบนซูดา หัวหน้าอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ เผยเมื่อวันศุกร์ว่า รัฐบาลสหรัฐเพิกถอนวีซ่าของอัยการชาวแกมเบียรายนี้แล้ว เป็นไปได้ว่ามีสาเหตุจากการที่เธอขอให้ตุลาการสอบสวนปฏิบัติการของทหารอเมริกันในอัฟกานิสถานว่าเป็นการก่ออาชญากรรมสงครามหรือไม่

แฟ้มภาพ วันที่ 3 พฤษภาคม 2561 ฟาตู เบนซูดา หัวหน้าอัยการไอซีซี (กลาง) แถลงข่าวที่กรุงกินชาซา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2562 ว่า การเพิกถอนวีซ่าของอัยการศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) รายนี้เกิดขึ้นหลังจากไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ประกาศไว้เมื่อวันที่ 15 มีนาคมว่า รัฐบาลสหรัฐจะใช้นโยบายจำกัดการออกวีซ่าให้แก่เจ้าหน้าที่ของไอซีซีที่มีความรับผิดชอบโดยตรงต่อการสอบสวนสหรัฐหรือบุคลากรของสหรัฐในศาลจากกรุงเฮกแห่งนี้ โดยเขาวิจารณ์ไอซีซีด้วยว่ากำลังโจมตีหลักกฎหมายของอเมริกา

    สำนักงานของฟาตู เบนซูดา อัยการชาวแกมเบีย กล่าวว่า อัยการหญิงผู้นี้จะปฏิบัติหน้าที่ของตนต่อไปในศาลแห่งนี้อย่างเป็นกลางต่อไป แม้ว่าจะโดนสหรัฐเพิกถอนวีซ่าก็ตาม

    "สิ่งที่เราสามารถยืนยันได้ก็คือ ทางการสหรัฐได้เพิกถอนวีซ่าของอัยการท่านนี้ไม่ให้เดินทางเข้าสหรัฐ" สำนักงานของอัยการไอซีซีประกาศผ่านแถลงการณ์ พร้อมกับย้ำว่า ตามธรรมนูญกรุงโรมว่าด้วยศาลอาญาระหว่างประเทศ ซึ่งสหรัฐปฏิเสธจะร่วมเป็นภาคีนับแต่ศาลนี้ก่อตั้งเมื่อปี 2545 อัยการเบนซูดาได้รับมอบอำนาจอย่างเป็นอิสระและเป็นกลาง

    อย่างไรก็ดี สำนักงานอัยการเชื่อว่า การตัดสินใจของสหรัฐจะไม่กระทบต่อเบนซูดาหากเธอเดินทางมายังสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติที่นครนิวยอร์ก ที่เธอมักต้องมารายงานสรุปผลการสอบสวนต่อคณะมนตรีความมั่นคงเป็นประจำ

    รายงานกล่าวว่า รัฐบาลสหรัฐยังไม่ได้ให้ทัศนะต่อการเพิกถอนวีซ่าของเธอ

    เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 เบนซูดาเคยร้องขออนุญาตจากตุลาการไอซีซี เพื่อเปิดการสอบสวนคำกล่าวหาก่ออาชญากรรมสงครามในอัฟกานิสถาน โดยเป็นการสอบสวนทั้งตอลิบัน, กองกำลังของรัฐบาลอัฟกัน และกองกำลังผสมนานาชาติที่รวมถึงทหารอเมริกัน ถึงขณะนี้ตุลาการไอซีซียังไม่ตัดสินว่าจะอนุญาตให้เปิดการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"