66เขตส่อเจอใบส้ม 6หน่วยเลือกใหม่21เม.ย./25พรรคได้ปาร์ตี้ลิสต์


เพิ่มเพื่อน    

 กกต.เคาะวันเลือกตั้งใหม่ 6 หน่วย 5จังหวัด 21 เม.ย.นี้ ฟันธงไม่ส่งผลเปลี่ยนแปลง ส.ส.เขต "ธนาธร" เหน็บ กกต.ฟอกขาวให้ตัวเอง ขณะที่พรรคการเมืองร้องเรียนกันนัวเนีย พท.โวยนับคะแนนมั่ว 3 เขต กทม.ขู่ฟ้องศาลอาญาทุจริต "ปกรณ์” เปิดใจแจงเหตุประกาศผลไม่ได้เพราะกฎหมายกำหนด ลั่นถ้าคะแนนรวมยุติเคลียร์เสร็จทุกเรื่อง 10 นาทีรู้จำนวน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ทันที ยันมีสูตรเดียวตรงกับ กรธ. เผยเบื้องต้นมี 25 พรรคได้ปาร์ตี้ลิสต์ รวมพรรคเล็กด้วย "จ่านิว" เดินหน้าล่าชื่อชง ป.ป.ช.ฟัน กกต.

     เมื่อวันศุกร์ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้จัดการเลือกตั้งใหม่และนับคะแนนใหม่ในบางหน่วยเลือกตั้งว่า ในส่วนของความมั่นคงคงไม่ต้องมีการกำชับอะไรเจ้าหน้าที่เรื่องของการรักษาความสงบเรียบร้อย เพราะเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการดูแลอยู่แล้ว รวมถึง กกต.ทำหน้าที่อยู่แล้ว และเป็นเพียงเขตเล็กๆเท่านั้น
    เมื่อถามว่า กรณีดังกล่าวจะทำให้ภาพดูโปร่งใสขึ้นหรือไม่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ถือว่าดี ซึ่งทาง กกต.ก็ต้องพิจารณาดูว่าอะไรที่ทำให้ไม่โปร่งใสก็ต้องทำให้โปร่งใส ซึ่งก็หมดเรื่อง ส่วนกรณีพรรคการเมืองเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ทั้งเขตไม่ใช่เพียงบางหน่วยการเลือกตั้งนั้น พล.อ.ประวิตรกล่าวว่า ก็ไปทำเองแล้วกัน
    ที่สำนักงาน กกต. นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.มีมติกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ของ 6 หน่วย 5 จังหวัด เป็นวันที่ 21 เม.ย.นี้ สำหรับ 6 หน่วยเลือกตั้งดังกล่าวประกอบด้วย 1.จ.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 จำนวน 2 หน่วย ได้แก่ หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.ปางหลวง อ.เกาะคา และหน่วยเลือกตั้งที่ 3 หมู่ที่ 2 ต.ศาลา อ.เกาะคา 2. จ.ยโสธร เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.หัวเมือง อ.มหาชนะชัย 3.จ.เพชรบูรณ์ เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 12 หมู่ที่ 12 ต.เข็กน้อย ต.เขาค้อ 4. จ.พิษณุโลก เขตเลือกตั้งที่ 2 หน่วยเลือกตั้งที่ 6 หมู่ที่ 6 ต.มะตูม อ.พรหมพิราม และ 5.กรุงเทพมหานคร เขตเลือกตั้งที่ 13 หน่วยเลือกตั้งที่ 32 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.
    เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศ กกต.เกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์และวิธีการนับคะแนนใหม่ในการเลือกตั้ง ส.ส. ก่อนประกาศผลการเลือกตั้ง และหลักเกณฑ์การดำเนินการที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง กรณีกกต.สั่งให้มีการออกเสียงลงคะแนนใหม่หรือเลือกตั้งใหม่ ซึ่งประธาน กกต.เป็นผู้ลงนาม โดยสาระสำคัญ อาทิ ให้ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชุดเดิมที่ปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกตั้งครั้งหลังสุดปฏิบัติหน้าที่ต่อไป เว้นแต่กรณีที่กกต.เห็นสมควรเปลี่ยนแปลง เพื่อความเป็นกลางทางการเมือง นอกจากนั้นยังให้งดเว้นการจัดให้มีการเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตและเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรด้วย เป็นต้น
          นายเชาว์ทวีพัฒน์ ดนัยนันท์ ประธาน กกต.เขตเลือกตั้งที่ 4 จ.ลำปาง เปิดเผยว่า สาเหตุที่ต้องมีการเลือกตั้งใหม่ เนื่องจากพบว่าทั้ง 2 หน่วยมีจำนวนบัตรลงคะแนนน้อยกว่าจำนวนผู้มาใช้สิทธิ์ 2 และ 3 บัตร ซึ่งก็ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร การเลือกตั้งใหม่นี้เชื่อว่าจะไม่กระทบกับคะแนน ส.ส.แบบแบ่งเขต เพราะผู้ที่ได้รับการรับรองไปก่อนหน้านี้กับผู้ที่มีคะแนนรองลงมาต่างกันมาก ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคะแนนได้ แต่อาจจะส่งผลกับคะแนน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อบ้าง
กกต.ฟอกขาวตัวเอง
    นายอภินันทน์ จันทร์อุปละ ผอ.กกต.ขอนแก่น กล่าวว่า ได้หารือร่วมกันกับประธาน กกต.เขต 3 ในเบื้องต้นเพื่อเตรียมการนับคะแนนเลือกตั้งใหม่ ใน 2 หน่วยเลือกตั้งแล้ว มีความพร้อมในการจัดการนับคะแนน ทั้งนี้ เพื่อความโปร่งใส จะทำการเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งทั้ง 2 หน่วยเลือกตั้งนี้ใหม่ทั้งหมด สถานที่ของการนับคะแนนจะใช้สถานที่ในการนับคะแนนกลาง คาดว่าจะใช้ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอน้ำพอง ในการจัดการนับคะแนนตามระเบียบกกต.ทั้งหมด คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 ชม. และจะประสานงานไปยังผู้สมัคร ส.ส.ในเขตเลือกตั้งที่ 3 รวมทั้งหมด 38 คน รวมทั้งผู้นำชุมชนในหน่วยเลือกตั้งทั้ง 2 แห่งนี้มาร่วมสังเกตการณ์ 
     นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงมติ กกต.จัดเลือกตั้งใหม่เฉพาะบางหน่วยเลือกตั้งว่า ไม่ส่งผลต่อคะแนนของผู้สมัคร เพราะการเลือกตั้งต่อหน่วยมีจำนวนประชากรเฉลี่ย 500 คน ขณะที่ความห่างของผู้สมัครแต่ละพรรคเป็นหลักพันคะแนน และไม่อยากให้ กกต.ใช้กรณีนี้เพื่อฟอกขาวให้กับตัวเอง 
    ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล ประธานคณะกรรมการตรวจสอบทุจริตการเลือกตั้ง พร้อมด้วยนายสุรชาติ เทียนทอง และ น.ส.ลีลาวดี วัชโรบล ผู้สมัคร ส.ส.กทม. ร่วมกันแถลงข่าวความผิดปกติการนับคะแนนเลือกตั้ง โดยนายสุรชาติกล่าวว่า การนับคะแนนเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค. พบการนับคะแนนที่ผิดปกติ เพราะบัตรเลือกตั้งล่วงหน้าเขต 2 และ 9 กทม. ไปปรากฏที่เขต 1 และมีการนับเป็นบัตรเสียจำนวนมาก โดยนายบดินทร์ วัชโรบล ผู้อำนวยการศูนย์การเลือกตั้งเขต 1 พรรคเพื่อไทย เข้าไปท้วงติงเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำเขต ระบุเขตเลือกตั้งที่ 1 เป็นเพียงปลายทาง ไม่สามารถทำอะไรได้ ต้องไปร้องที่ กกต.กลาง และพร้อมเป็นพยานให้ 
    "ผลเลือกตั้งที่ออกมาแบบนี้ไม่สามารถยอมรับได้หาก กกต.ไม่สามารถชี้แจงให้กระจ่างได้ ขอให้จัดการเลือกตั้งใหม่ทั้งในเขต 1, เขต 2 และเขต 9 เพราะกรณีเช่นนี้ไม่สามารถเลือกตั้งเป็นบางหน่วยได้" นายสุรชาติกล่าว  
         นายวรวัจน์กล่าวว่า ความผิดปกติที่เกิดขึ้นเราจะนำเรื่องไปฟ้องที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบต่อเจ้าหน้าที่ กกต.ประจำเขตเลือกตั้งในสัปดาห์หน้า ในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 เพื่อให้เอาข้อมูลออกมาเปิดเผย 
     ที่สำนักงาน กกต. นายวิทยา แก้วภราดัย ผู้สมัคร ส.ส.เขต 2 นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์เข้ายื่นคำร้องคัดค้านนายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ผู้สมัคร ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ที่ได้รับเลือกตั้งมาด้วยคะแนนเสียงอันดับ 1 เนื่องจากมีการเผยแพร่เอกสารแนะนำตัวด้วยข้อความอันเท็จ ระบุว่าเป็นดอกเตอร์ และเป็นเลขาฯ ของอดีตผู้ว่าฯ กทม. นายพิจิตต รัตตกุล ซึ่งไม่เป็นความจริง เป็นการหาเสียงโดยไม่สุจริต ผิดเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดไว้ ข้อเท็จจริงประจักษ์ชัด ไม่ยุ่งยากที่ กกต.จะวินิจฉัย 
ยื่นยุบพท.ปล่อยแม้วบงการ
        นายสุรวัชร สังขฤกษ์ ในฐานะผู้แทนกลุ่มการเมืองภาคประชาชน เข้ายื่นหนังสือถึงประธาน กกต. เพื่อขอให้ยุบพรรคเพื่อไทย เนื่องจากมีพฤติกรรมเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง เนื่องจากพรรคปล่อยให้นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ซึ่งไม่มีความเกี่ยวข้องกับทางพรรคเข้ามาครอบงำ สั่งการพรรค เห็นได้จากการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศเกี่ยวกับการเลือกตั้งที่นายทักษิณได้กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะแพ้ไม่ได้ และกล่าวหาว่ามีการโกงการเลือกตั้ง พฤติกรรมดังกล่าวมีความผิดตามมาตรา 28 ของกฎหมายพรรคการเมืองจึงยื่นให้ กกต.ตรวจสอบ ขอให้เร่งดำเนินการยุบพรรคก่อนที่จะมีการประกาศรับรอง ส.ส.  
    ส่วนนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหลักฐานเพิ่มเติมต่อ กกต. กรณียื่นร้องให้ไต่สวน สอบสวน และวินิจฉัยเพื่อส่งให้ศาลฎีกาเพิกถอนสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีคุณสมบัติอาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. กรณีพบข้อพิรุธว่าการโอนหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดียฯ อาจเป็นการอำพรางนิติกรรม และเข้าให้ปากคำต่อ กกต. กรณีที่เคยยื่นคำร้องให้ตรวจสอบการแถลงข่าวโอนทรัพย์สินไปให้ Blind Trust หรือกองทุนเป็นผู้ดูแล เป็นการสร้างภาพหลอกลวง จงใจบิดเบือนข้อมูลเพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้กับพรรคอนาคตใหม่   
    "หาก กกต.ตรวจสอบพบว่าการกระทำของนายธนาธรเข้าข่ายขาดคุณสมบัติ หรือมีลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (3) ประกอบมาตรา 42 (3) ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.หรือไม่ เพราะกฎหมายห้ามผู้สมัครรับเลือกตั้งหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน หรือสื่อสิ่งพิมพ์ หากขาดคุณสมบัติดังกล่าวนายธนาธรจะไม่สามารถเป็น ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ลำดับที่ 1 ของพรรคอนาคตใหม่ได้" นายศรีสุวรรณกล่าว 
      ด้านนายปกรณ์ มหรรณพ กกต. พร้อมด้วยนายฐิติเชฏฐ์ นุชนาฏ กกต. ร่วมพูดคุยกับสื่อมวลชน โดยนายปกรณ์กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่เราไม่สามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่ให้อำนาจ เช่น เรื่องการประกาศผลการเลือกตั้งในเขตที่ไม่มีการร้องเรียนหรือตรวจสอบแล้ว ที่มีหลายเขต แต่ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 127 ไม่ให้อำนาจ กกต.ทำเช่นนั้น ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเกือบ 300 เรื่อง ได้เร่งรัดให้สำนักงานดำเนินการสอบสวน โดยในจำนวนนี้มีผู้ที่ได้รับคะแนนสูงสุดใน 66 เขตที่ถูกร้องเรียน ต้องตรวจสอบทั้งหมด 
    นายปกรณ์กล่าวว่า เรื่องการคิดคำนวณจำนวนส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ไม่มีสูตร 1 2 3 มีวิธีเดียวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 91 ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128, 129 โดยก่อนที่สำนักงานกกต.จะเสนอให้ กกต.พิจารณาเพื่อให้เกิดความรอบคอบ จึงเชิญคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญมาให้ความเห็น ซึ่งแนวทางก็สอดคล้องต้องกัน และสำนักงาน กกต.ได้ขอหลักฐานจาก กรธ. ซึ่งมีการคำนวณรองรับทุกกรณีที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ที่เรายังไม่ประกาศ เพราะขณะนี้คะแนนทั่วประเทศที่จะนำมาใช้คำนวณจะยังมีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะเรื่องร้องเรียนผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 66 เขต ถ้าสอบสวนแล้วเป็นจริง จะมีผลต่อการให้ใบส้ม (ระงับสิทธิสมัครชั่วคราว 1 ปี) คะแนนที่จะมาคำนวณจะต่างไปทันที ถ้าประเด็นเหล่านี้ยุติลงเมื่อไหร่ เราประกาศผล ส.ส.บัญชีรายชื่อได้ภายใน 10 นาที
เคาะบัญชีรายชื่อ 25 พรรค
    “จึงอยากให้สบายใจทั้งหมด เรากำลังเร่งทำและพิสูจน์ว่าการเลือกตั้งสุจริตและเป็นธรรม ท่านใดที่เห็นว่าไม่สุจริต ไม่เป็นธรรม ให้ร้องเรียนมาเลย ถ้าเราสอบสวนไม่ชัดเจน ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ก็ค่อยมากล่าวหาเราได้ ยืนยันเราไม่ได้ลอยตัว เราทำงานตลอด เมื่อเรามาเป็นบุคคลสาธารณะแล้ว เราพร้อมถูกวิพากษ์วิจารณ์ ไม่ได้เสียกำลังใจ การเรียกร้องให้ลาออก การยื่นถอดถอนเป็นสิทธิ เรารับฟัง" นายปกรณ์ กล่าว
    เมื่อถามว่า ปัญหาเรื่องสูตรต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ นายปกรณ์กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดกันไปถึงตรงนั้น เรามีวิธีคิด และให้สำนักงานไปดำเนินการ ซึ่งข้อถกเถียงทางกฎหมายในขณะนี้ อยากให้ทุกคนอย่าตีความตามเป็นคำๆ แต่ให้ตีความเป็นบรรทัด ขณะนี้ได้ในสำนักงานทำไว้ทุกรูปแบบเผื่อไว้แล้ว เวลานี้เหลืออีกไม่กี่วันจะรีบทำงานให้เสร็จ ก่อนวันที่ 9 พ.ค. เราต้องประกาศรับรอง ส.ส.ไม่น้อยกว่าร้อยละ 95 หรือ 333 เขต อีก 17 เขตถ้าไม่เสร็จก็จะทำต่อไป
    ขณะเดียวกัน ศูนย์ปฏิบัติการด้านการข่าว สำนักงาน กกต. ได้ออกเอกสารชี้แจงกรณีมีข้อสงสัยในการคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า สำนักงาน กกต.ได้นำวิธีการคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นวิธีที่บัญญัติในรัฐธรรมนูญมาตรา 91 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ. 2561 มาตรา 128, 129 ประกอบกับเจตนารมณ์ของระบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญที่ให้ความสำคัญกับคะแนนเสียงของผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกคนมาเป็นแนวทางในการคำนวณจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในครั้งนี้ ซึ่งสำนักงาน กกต.ได้ปรึกษาหารือและนำเสนอ กกต.แต่ละท่านทราบเป็นเบื้องต้นแล้ว โดยตลอดมา กกต.แต่ละท่านมีข้อคิดเห็นเป็นไปในแนวทางเดียวกัน
    ผลจากการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อโดยใช้ข้อมูลจากการประกาศผลการนับคะแนนของทุกเขตเลือกตั้งมาคำนวณจำนวน ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อในเบื้องต้น มีพรรคการเมืองที่ได้รับการจัดสรรจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 25 พรรค ทั้งนี้ เป็นเพียงการคำนวณโดยใช้ผลคะแนนรายเขตเลือกตั้งที่สำนักงาน กกต.ได้แถลงข่าวไปเมื่อวันที่ 28 มี.ค. หลังจากนี้ หากผลจากการที่ กกต.ได้สั่งให้มีการนับคะแนนใหม่ หรือสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่เสร็จสิ้นแล้ว ผลคะแนนรวมของพรรคการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงไป จะต้องนำคะแนนที่ได้รับมาใหม่มาคำนวณด้วยวิธีการเดิมอีกครั้งหนึ่ง โดยการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะดำเนินการได้เสร็จสมบูรณ์ครั้งแรกก็ต่อเมื่อกกต.ได้ประกาศผลการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งไม่น้อยกว่าร้อยละ 95
ล่าชื่อยื่น ปปช.ฟัน กกต.
    นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ว่า คงไม่เป็นปัญหา เป็นหน้าที่ของ กกต. เราน้อมรับทุกผลที่ออกมา หาก พปชร.จะได้ ส.ส.พึงมี 118 ที่นั่ง แต่ถ้าคำนวณออกมาแล้วลดลงเหลือ 116 ที่นั่ง ก็ไม่มีปัญหา ในเมื่อกติกาเป็นกติกา ต้องเคารพ ส่วนที่พรรคการเมืองอื่นร้องเรียน กกต. อย่าถึงขั้นไปทำลายความเชื่อมั่น กกต.เลย มันจะไม่จบ
     นายวิทยา แก้วภราดัย กล่าวว่า เมื่อกฎหมายต้องการให้ทุกคะแนนมีความหมาย พรรคเล็กๆ เขาก็มีคะแนนของเขา ก็ควรจะได้รับการพิจารณาด้วย การได้คะแนนไม่ถึงค่าเฉลี่ย ส.ส. 1 คน เมื่อคำนวณไปแล้วค่าเฉลี่ยของพรรคใหญ่ก็เหลือ 3-4 หมื่น เมื่อพรรคใหญ่ได้ พรรคเล็กก็ควรจะต้องได้ เพราะคะแนนที่เป็นเศษ ปัดอย่างไรก็ไม่ถึง 7 หมื่น ก็ต้องเกลี่ยให้ทุกพรรคการเมือง มันเป็นหลักธรรมดา อย่าไปคิดให้มากเรื่อง  
    นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ นปช. โพสต์เฟซบุ๊ก  แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ คสช.จะรับผิดชอบในการแต่งตั้ง กกต.ชุดนี้อย่างไร ขอเรียนมายัง คสช.กับ กกต. อย่าหน้ามืดตามัวให้พวกตนเป็นรัฐบาลจนละเมิดความถูกต้องชอบธรรมทั้งปวง อย่าละเมิดแม้แต่รัฐธรรมนูญของพวกคุณเอง บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟเพราะพวกคุณ   
    เมื่อเวลา 15.20 น. ที่หน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร กลุ่มแนวร่วมประชาชนเพื่อการเลือกตั้งที่เป็นธรรมมีการตั้งโต๊ะล่ารายชื่อประชาชนจำนวน 20,000 รายชื่อ เพื่อยื่นต่อ ป.ป.ช.ให้ถอดถอนกกต. โดยมีนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว เป็นแกนนำ บรรยากาศเงียบเหงา จากนั้นนายสิรวิชญ์ แถลงว่า ตอนนี้สามารถล่ารายชื่อประชาชนในส่วนที่มีสำเนาบัตรประชาชนยืนยันแล้วจำนวน 7,234 รายชื่อ ขณะที่ยอดรายชื่อในเว็บ change.org อยู่ที่ประมาณ 850,000 รายชื่อ ในวันที่ 11 เม.ย. เวลา 11.30 น.  ทางกลุ่มจะเดินทางไปยื่นรายชื่อทั้งหมดที่สำนักงานป.ป.ช.สนามบินน้ำต่อไป
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในรัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่มีเรื่องการเข้าชื่อถอดถอนบุคคล ไม่ว่าจะเป็น กกต.หรือตำแหน่งใดก็ตาม เพียงแต่เข้าชื่อ 5-30 คน สามารถร้องได้ โดย ป.ป.ช.จะพิจารณาเองว่ามีมูลความผิดหรือไม่ และจะดำเนินการต่อหรือไม่ แล้วก็จะส่งไปที่อัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้อง ต้องทำอย่างนี้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็น ผบ.ทบ., กกต. หรือใครก็ตาม ทำแบบนี้อย่างเดียวกัน. 
    


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"