ฝุ่นพิษกระเตื้อง! เชื่อ‘เทศกาล’โล่ง ยํ้าเผาเข้าคุกแน


เพิ่มเพื่อน    

  นายกฯ มั่นใจลดจุดฮอตสปอตต่อเนื่องช่วยค่าฝุ่นละอองภาคเหนือดีขึ้นได้แน่ เชื่อถึงช่วงสงกรานต์ทุกอย่างบรรเทาลง พร้อมรับข้อเสนอ ม.แม่ฟ้าหลวงแก้ฝุ่น "ปภ." เผย 9 จว.คุณภาพอากาศยังอยู่ระดับสีแดง "กฤษฎา" ขู่! เกษตรกร ถ้าไม่หยุดเผาป่าเจอคุกสถานเดียว "แม่ทัพภาค 3" เผยจับพวกจุดไฟแล้ว 176 ราย "ทปอ." แนะรัฐบาลเพิ่มพื้นที่เก็บน้ำช่วยแก้ปัญหายั่งยืน "พปชร." เตรียมขึ้นเหนือศึกษาปัญหา PM 2.5

    เมื่อวันที่ 5 เม.ย. พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์ปัญหาจุดความร้อนและฝุ่นละอองขนาดเล็กในพื้นที่ภาคเหนือว่า เริ่มคลี่คลายหลังจากที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปติดตามการแก้ไขปัญหาเมื่อวันที่ 2 เม.ย. และตั้งเป้าลดจุดความร้อนให้เห็นผลเป็นรูปธรรมภายใน 7 วัน โดยนายกฯ ติดตามความคืบหน้าของการปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง และได้รับรายงานว่าทุกหน่วยงานและประชาชนร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ จนทำให้สถานการณ์เริ่มคลี่คลาย 
    "หากเป็นเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง ก็จะทำให้ปริมาณฝุ่นในจังหวัดภาคเหนือบรรเทาเบาบางลง และมั่นใจว่าจะช่วยลดผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดภาคเหนือตอนบนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้" พล.ท.วีรชนกล่าว
    รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรียังฝากให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาสาสมัครดับไฟป่าจิตอาสา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ และทหาร ที่เข้าไปดับไฟบริเวณจุดฮอตสปอตต่างๆ จนลดจำนวนลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม เนื่องจากพื้นที่มีลักษณะภูมิประเทศเป็นแอ่งกระทะและยังคงมีสภาพอากาศปิด ไม่มีกระแสลมที่จะพัดหมอกควันออกไป จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ฝุ่นควันยังคงตกค้างอยู่ในพื้นที่
    พล.ท.วีรชนกล่าวถึงกรณีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงส่งจดหมายเปิดผนึกถึงนายกฯ เพื่อเสนอแนะแนวทางการบริหารจัดการปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานว่า พล.อ.ประยุทธ์ขอบคุณและชื่นชมที่สถาบันการศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง โดยรัฐบาลยินดีรับฟังข้อเสนอที่เป็นประโยชน์ เช่นเดียวกับกระทรวงมหาดไทยและผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ที่พร้อมรับข้อเสนอแนะจากทางมหาวิทยาลัยไปพิจารณาด้วย
    "อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงก็เป็นหนึ่งในคณะกรรมการของศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันที่ จ.เชียงราย จัดตั้งขึ้น เพื่อแก้ไขปัญหาไฟป่า หมอกควัน และฝุ่นละอองขนาดเล็กด้วย จึงสามารถใช้ช่องทางดังกล่าวนำเสนอข้อคิดเห็นต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ รวมทั้งรับทราบข้อมูลการทำงานอย่างบูรณาการของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ทันสมัยได้ด้วย" พล.ท.วีรชนกล่าว
    ด้านนายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กว่า วันที่ 5 เม.ย. มีจังหวัดที่มีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐาน 100 รวม 9 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ต.เวียง อ.เมืองเชียงราย ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย, เชียงใหม่ ต.ช้างเผือก ต.ศรีภูมิ ต.สุเทพ อ.เมืองเชียงใหม่ ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม, ลำปาง ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง ต.สบป้าด ต.บ้านดง ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ, ลำพูน ต.บ้านกลาง อ.เมืองลำพูน แม่ฮ่องสอน ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน, น่าน ต.ในเวียง อ.เมืองน่าน ต.ห้วยโก๋น อ.เฉลิมพระเกียรติ, แพร่ ต.นาจักร อ.เมืองแพร่, พะเยา ต.บ้านต๋อม อ.เมืองพะเยา และตาก ต.แม่ปะ อ.แม่สอด มีค่า PM 2.5 ระหว่าง 55-124 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ค่า PM 10 ระหว่าง 69-165 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และ AQI มีค่าระหว่าง 111-234 
    "คุณภาพอากาศในภาพรวมอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ ระดับสีแดง ซึ่ง ปภ.ได้ประสานจังหวัดเฝ้าระวังสถานการณ์ ติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศและประเมินสถานการณ์ในพื้นที่อย่างใกล้ชิด" อธิบดี ปภ.กล่าว
    ขณะที่นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า มาตรการเร่งด่วนแก้ปัญหาไฟป่าหมอกควัน ฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานกระทบต่อสุขภาพประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือและภาคอีสานนั้น ได้รณรงค์ลดการเผาเศษซากพืชวัสดุการทำเกษตรในพื้นที่ราบ จนขณะนี้ลดได้เกือบหมด แต่มีรายงานพบว่าในพื้นที่ป่าประเภทต่างๆ มีการเผาป่ามาต่อเนื่อง โดยเกษตรกรจะลักลอบเข้าไปเผาช่วงเดือน ก.พ.- มี.ค.เป็นประจำทุกปี เพื่อเตรียมพื้นที่ไว้เข้าไปทำการเกษตรไร่เลื่อนลอยช่วงหน้าฝน จากเดือน พ.ค.เป็นต้นไป
    "ขอเตือนให้เกษตรกรหยุดพฤติกรรมดังกล่าว ถ้าไม่หยุดจะดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเข้มข้นทุกราย มีโทษติดคุกสถานเดียว ตามกฎหมายใหม่มีโทษรุนแรงขึ้น จากเมื่อก่อนโดนโทษปรับเท่านั้น ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้ทำหนังสือไปถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด ให้สั่งนายอำเภอ เกษตรอำเภอ ประสานผู้นำชุมชน เรียกตัวเกษตรกรที่มีพฤติกรรมเผาป่าทำไร่เลื่อนลอยมาเจรจาให้หยุด ถ้ายังไม่หยุด ต้องดำเนินคดีเด็ดขาดในคดีเผาทำลายทรัพยากร" นายกฤษฎากล่าว
    รมว.เกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า ได้สั่งการอธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตรให้หน่วยฝนหลวงขึ้นทำซ้ำ เมื่อพบความชื้นเกินร้อยละ 60 ให้ส่งขึ้นบินปฏิบัติการทันที เพราะภาคเหนือได้ขึ้นทำฝนหลวงมา 3 วันแล้ว มีฝนตกเล็กน้อยที่ จ.เชียงใหม่ อ.แม่ริม อ.แม่แตง 
    พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวถึงการจับกุมผู้ลักลอบเผาป่าใน 9 จังหวัดภาคเหนือว่า ขณะนี้สามารถจับกุมได้แล้ว 176 ราย ซึ่งกองทัพภาคที่ 3 ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดในพื้นที่ติดตามข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม เพื่อให้เห็นจุดความร้อนและกำหนดเขตพื้นที่เสี่ยง 3 ลักษณะ คือ พื้นที่เมือง พื้นที่การเกษตร และพื้นที่ป่า แบ่งเป็น 185 ตำบล 9 จังหวัด โดยให้แต่ละอำเภอสนธิกำลังทุกฝ่าย ทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ออกปฏิบัติการดับไฟป่า 
    "ทุกจังหวัดได้ประกาศห้ามเข้าพื้นที่ป่าเพื่อหาของป่าและล่าสัตว์ ทั้งเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขตป่าสงวนแห่งชาติ และเขตป่าไม้ หากผู้ใดฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย" แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าว
    ที่สมาคมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (สอท.) ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย แถลงมาตรการการแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือของสถาบันอุดมศึกษาว่า ปัญหาใหญ่มาจากการเผาในพื้นที่โล่ง พื้นที่เกษตรกรรม การเผาป่า ดังนั้น ทปอ.จึงเสนอให้รัฐบาลสนับสนุนนวัตกรรมด้านการเกษตร เครื่องจักรกลทางการเกษตร เพิ่มโอกาสให้แก่เกษตรกรสามารถเข้าถึงอุปกรณ์เหล่านี้ได้ หรือสนับสนุนให้ประเทศไทยสามารถผลิตเครื่องจักรกลในประเทศ เช่นที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้ มีการพัฒนานวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรต่อเนื่อง
    ศ.ดร.สุชัชวีร์กล่าวว่า นอกจากนี้เสนอให้เพิ่มพื้นที่อ่างเก็บน้ำในภาคเหนือ เพื่อใช้ดับไฟป่าและภัยแล้ง และยังเป็นประโยชน์ในเรื่องของชลประทานด้วย ซึ่งจากการวิจัยของนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อมของ ปทอ.ยังพบว่าปัจจุบันพื้นที่ภาคเหนือยังมีอ่างเก็บน้ำไม่เพียงพอ โดย ทปอ.พร้อมที่จะร่วมมือในการสำรวจและรวมถึงสนับสนุนทางวิชาการอย่างเต็มรูปแบบ
    ในส่วนนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า วันที่ 7 เม.ย. ตนและนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค พร้อมคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมของพรรค จะเดินทางลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อไปดูปัญหาไฟป่าและฝุ่นควัน รวมถึงการจัดสร้างที่พักให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบ และการติดตามดูรูปแบบในการคลี่คลายเรื่องของไฟป่า 
    "ในสัปดาห์หน้าจะเชิญบุคลากรทั้งภายในและภายนอกพรรคมาหารือและนำเสนอมาตรการการแก้ไขปัญหาเหล่านี้ โดยเฉพาะปัญหา PM 2.5 ที่จะต้องมีมาตรการแก้ปัญหาในระยะยาว" เลขาฯ พรรค พปชร.ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"