เงิบ!'วิษณุ'ชี้รธน.ไม่เปิดช่องถอด'ผบ.ทบ.-กกต.'เชื่อการเคลื่อนไหวแค่จิตวิทยา


เพิ่มเพื่อน    

6 เม.ย.62 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการล่ารายชื่อเพื่อถอดถอน พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ว่า ในรัฐธรรมนูญปัจจุบันไม่มีเรื่องการเข้าชื่อถอดถอนบุคคล ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือตำแหน่งใดก็ตาม ไม่มีอีกแล้ว ไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม เพียงแต่เข้าชื่อ 5-30 คนสามารถร้องได้ โดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะพิจารณาเองว่ามีมูลความผิดหรือไม่ และจะดำเนินการต่อหรือไม่ หากดำเนินการต่อเมื่อพิจารณาแล้วก็จะส่งไปที่อัยการสูงสุดเพื่อดำเนินการฟ้อง ต้องทำอย่างนี้เป็นไปตามขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นผบ.ทบ. กกต. หรือใครก็ตาม ทำแบบนี้อย่างเดียวกัน 

นายวิษณุ กล่าวว่า ระบบการเข้าชื่อเป็นไปตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ม.234(2) ประกอบ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ 2561 ม.28 (2) และ ม.32(1) บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ป.ป.ช.มีอำนาจหน้าที่ในการไต่สวนและวินิจฉัยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐใด กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฯลฯ ประชาชนสามารถร้องเรียนเพื่อให้ ป.ป.ช.สอบสวนหรือไต่สวนได้ เพื่อนำไปสู่การเสนอมาตรการ ความเห็น และข้อเสนอแนะต่อคณะรัฐมนตรี ให้ปรับปรุงการปฏิบัติราชการของหน่วยงานรัฐ แต่การเข้าชื่อยื่นป.ป.ช.นั้น จะนำไปสู่กระบวนการ เพื่อให้ป.ป.ช.ไปตรวจสอบต่อ แล้วนำฟ้องศาลฎีกา 

ผู้สื่อข่าวถามว่า แล้วการล่าชื่อถอดถอน กกต. ผบ.ทบ. ในปัจจุบันนี้จะมีผลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนขอใช้คำนี้อีกครั้งหนึ่ง ก็มีผลแค่เพียงจิตวิทยาเท่านั้น ไม่ทำให้เกิดเหตุอะไรโดยตรง

"ผมตอบเป็นหลักการ ไม่ได้ตอบถึงกรณีของใครโดยเฉพาะ ทั้งนี้การยื่นป.ป.ช.นั้นมีข้อหาได้หลายข้อหา ไม่ใช่แค่กรณีทุจริตประพฤติมิชอบ ซึ่งในรัฐธรรมนูญเขียนไว้ชัดว่า ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ ม.234 หรือให้เปิดย้อนไป ม.233,232,231 ทั้งนี้กระบวนการของรัฐธรรมนูญใหม่ไม่เหมือนรัฐธรรมนุญเก่าที่เราอาจเคยชิน เขียนต่างกัน" นายวิษณุระบุ

เมื่อถามถึงกรณีนักศึกษาล่ารายชื่อถอดถอน กกต. ถูกกล่าวหาข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา นายวิษณุ ตอบว่า "ไม่รู้" เมื่อถามอีกว่า ที่ผ่านมาเคยมีกรณีเช่นนี้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ ไม่ตอบ ข้อหาหมิ่นประมาทกกต.หรือ แปลกดี"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"