‘ข้าวแช่อินทรีย์’ เพื่อสุขภาพ โรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์


เพิ่มเพื่อน    

นอกจากเดือนเมษายนจะได้ชื่อว่าเป็นเดือนแห่งความร้อนที่อุณหภูมิพุ่งสูงปรี๊ดทุกปีแล้ว ยังถือเป็นเดือนของเทศกาล “ข้าวแช่” มนต์เสน่ห์อาหารพื้นบ้านของชาวมอญโบราณ เมนูคลายร้อนยอดฮิตตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน ซึ่งจัดกันเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะห้องอาหาร ตามโรงแรม ห้างร้านต่างๆ ที่พากันรังสรรค์อาหารว่างชนิดนี้ ไว้บริการลูกค้าได้ลิ้มลองให้ชื่นฉ่ำใจกันตลอดทั้งเดือน

เช่นเดียวกับห้องอาหาร อิน-จัน ของโรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์ จ.นครปฐม หนึ่งในห้องอาหารเก่าแก่ที่เลื่องชื่อ เปิดบริการให้กับลูกค้ามานานกว่า 50 ปี ก็ไม่พลาดเมนูนี้เช่นกัน ความพิเศษสำหรับปีนี้ เน้นข้าวแช่เพื่อสุขภาพ คัดเลือกวัตถุดิบที่ผลิตด้วยระบบอินทรีย์ใช้ในการปรุง ส่วนรสชาติยังคงความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ อิน จัน

อรุษ นวราช กรรมการผู้จัดการโรงแรมสามพราน ริเวอร์ไซด์ กล่าวว่า ปีที่ผ่านมา เมนูข้าวแช่ได้รับกระแสตอบรับที่ดีมาก อาจจะเป็นเพราะความพิเศษที่แตกต่าง ข้าวแช่ที่นี่ใช้ข้าวหอมมะลิ 105 ที่ปลูกด้วยระบบอินทรีย์ จากเกษตรกรในโครงการสามพรานโมเดล มีกลิ่นหอมคล้ายใบเตยและวัตถุดิบที่นำมาปรุงเป็นเครื่องเคียงส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบที่ผลิตด้วยระบบอินทรีย์ ทำให้เมนูนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากคลายร้อนแล้วยังได้เรื่องสุขภาพอีกด้วย

ทั้งนี้ กรรมวิธีการทำข้าวแช่ต้องอาศัยความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนเพื่อให้ได้ รสชาติ และคุณภาพมาตรฐานด้วยคุณลักษณะพิเศษของข้าวหอมมะลิ 105 ที่ให้กลิ่นหอมคล้ายกลิ่นใบเตย รสชาติอร่อย ไม่นุ่มหรือเหนี่ยวจนเกินไป เมื่อนำไปทำข้าวแช่ยิ่งเพิ่มความหอมรัญจวน ชวนให้รับประทานยิ่งนัก เริ่มตั้งแต่การคัดเลือกข้าวสารนำไปหุงให้พอสุก นำข้าวมาขัดให้ใส จากนั้นนำไปนึ่งอีก 15 นาที ทิ้งไว้ให้เย็น แล้วนำไปอบด้วยเทียนอบและดอกมะลิให้มีกลิ่นหอม เวลารับประทาน ให้นำน้ำ ที่อบควันเทียนและดอกมะลิใส่ในข้าว โรยด้วยกลีบกุหลาบมอญอินทรีย์ และยังเติมน้ำแข็งเพิ่มความชุ่มฉ่ำใจได้อีก

ในส่วนของเครื่องเคียงปีนี้ทางโรงแรม ยังคงจัดให้เลือกลิ้มชิมรสอย่างหลากหลาย มีทั้ง พริกหยวกสอดไส้หมูสับและกุ้งสับที่ปรุงรสแล้ว นึ่งพอสุกห่อด้วยหรุ่มหน้าตาสวยงาม รสชาติกลมกล่อม หัวไชโป๊วผัดก็เลือกใช้หัวไชโป๊วอย่างดี เคี่ยวให้เปื่อยแล้วผัดจนแห้ง นำไปปรุงรสให้ออกหวานกำลังดี ส่วนลูกกะปินี่สำคัญ ต้องเลือกกะปิอย่างดี นำมาผสมกระชาย หอมแดง ตะไคร้ ปลากะพงย่างและคลุกเคล้าให้เข้ากันจนเหนียว จากนั้นปั้นเป็นลูกกลมชุบไข่แล้วนำไปทอดจะได้ลูกกะปิที่รสชาติกลมกล่อมหอมน่ารับประทาน นอกจากนี้ยังมีหมูฝอยปรุงรสและปลาหวาน รับประทานแกล้มกับผักต่างๆ เช่น ใบมะม่วงเขียวเสวย ดอกกระชาย ต้นหอม

ที่สำคัญทุกอย่างถูกบรรจงปรุงแต่งขึ้นอย่างปราณีต ใส่ใจในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคัดสรรค์วัตถุดิบต้องสดใหม่ ขั้นตอนในการปรุงเน้น สะอาด ปลอดภัย และยังคงรสชาติอร่อยตามต้นตำรับสวนสามพราน

คุณลักษณะพิเศษของ “ข้าวแช่อินทรีย์” นอกจากช่วยลดอุณหภูมิความร้อนในร่างกายได้ระดับหนึ่งแล้ว ข้าวแช่ยังให้ประโยชน์อีกมากโขทั้งในเรื่องของสุภาพและคุณค่าทางยาเชิงสมุนไพรที่ย่อยง่ายสร้างความสมดุลภายในร่างกาย ผิวพรรณชุ่มชื่น ลดความเสี่ยงต่อการเจ็บไข้เช่น ผิวแห้ง ปากแตกจากอาการร้อนใน ช่วยในเรื่องการขับถ่าย แก้ปัญหาท้องผูก เป็นต้น ด้วยคุณประโยชน์ทั้งหลายทั้งปวง ร้อนนี้จึงไม่ควรพลาด ชวนมารับประทานข้าวแช่กันเถอะ

ห้องอาหารอิน-จัน โรงแรมสามพรานริเวอร์ไซด์ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีน เปิดให้บริการมากว่า 50 ปีนอกจากเมนูพิเศษรับลมร้อนอย่าง “ข้าวแช่อินทรีย์ เพื่อสุขภาพ” แล้วยังมีอาหารไทยอีกหลากหลายเมนูที่อร่อยน่าลิ้มลองเช่นกัน เปิดบริการทุกวัน สนใจสอบถามรายละเอียดช่วงเวลาให้บริการและสำรองที่นั่งโทร.034-322-588-93


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"