‘พุทธะอิสระ’อวยพรให้คนไทยพ้นเคราะห์ เสนียดจัญไร


เพิ่มเพื่อน    

14 เม.ย.2564 -  พุทธะอิสระ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “แคล้วคลาดปลอดภัยตลอดปี ตลอดไปในเทศกาลวันสงกรานต์” ระบุว่า วันสงกรานต์ปีนี้ แม้สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดกลับมาระบาดอีกรอบ

การเฉลิมฉลองที่เกิดขึ้นในเทศกาลวันสงกรานต์ ไม่ว่าจะเป็นการไปวัดทำบุญใส่บาตร รักษาศีล ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้แก่ญาติผู้วายชน แผ่เมตตา สรงน้ำพระ รดน้ำผู้ใหญ่

กิจกรรมดังกล่าวนี้ถือปฏิบัติกันจนเป็นประเพณี วัฒนธรรมอันงดงาม ที่ผูกรวมผู้คนในสังคม ให้อยู่ร่วมกันด้วยความสมัครสมานเป็นหนึ่งเดียว

แต่นับตั้งแต่เกิดปัญหาโควิดระบาย ความงดงามดังกล่าวมันตกหล่นหดหายไปจากสังคมไทย ด้วยข้อจำกัดของการรักษาระยะห่าง เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อของโควิด ทั้งยังต้องใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ และต้องระมัดระวัง ไม่ให้ไปรับเชื้อจากผู้อื่น และห้ามเล่นน้ำสงกรานต์

เหตุผลดังกล่าว มันกลับมาทำลายบรรยากาศของการเฉลิมฉลองในทุกเทศกาลของสังคมไทยไปอย่างสิ้นเชิงพวกเด็กๆ และคนรุ่นใหม่จึงเลือกที่จะหลบไปเฉลิมฉลองกันเองตามสถานบันเทิงเริงรมย์ต่างๆ และตามห้องเช่าขนาดใหญ่

จึงเป็นเหตุให้โควิดแพร่เชื้อได้อย่างรวดเร็ว ดังที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน เลยทำให้คนทุกเพศ ทุกวัย ที่ไม่รู้ไม่รู้อีโหน่อีเหน่ พลอยต้องรับผล สุดจะบรรยาย ดังที่กำลังเกิดขึ้น

ที่เขียนเช่นนี้ไม่ได้ต้องการจะไปโทษใครว่าผิด แต่ต้องการชี้ให้เห็นถึงต้นตอของปัญหา ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ แล้วมาช่วยกันคิดหาวิธี ปกป้องตนเอง ปกป้องลูกหลานของพวกเรา ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของอบายมุข จนนำเอาความทุกข์เดือดร้อนมายัดใส่ให้ทุกคนในประเทศ

แต่ไม่ว่าจะเกิดอะไร ชีวิตต้องเดินต่อไป และต้องเดินอย่างมีสติปัญญา พร้อมสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมส่วนรวมแม้จะค่อนข้างหาได้ยากในยุคปัจจุบัน แต่ก็ต้องพยายามที่จะปลูกจิตสำนึกรับผิดชอบ

แม้จะไม่ง่าย แต่พวกเราก็ต้องพยายามด้วยตนเอง และถ่ายทอดความรับผิดชอบนี้ให้แก่ลูกหลานของพวกเรา ง่ายๆ ก็คือ บอกเขา สอนเขา ให้รู้จักคิดถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นแก่ตน และคนอื่นทุกครั้งที่จะทำ พูด คิด เหมือนที่พวกเราถูกสั่งสอนมาตั้งแต่บรรพบุรุษ เราจึงจะสามารถหยุดยั้งโรคร้าย ที่กำลังเกิดขึ้นได้สงกรานต์ปีนี้ ขอให้ทุกคนแคล้วคลาดปลอดภัย พ้นทุกข์ พ้นโศก พ้นโรค พ้นภัย พ้นเคราะห์ เสนียดจัญไร จักหายไปทันที สุขสันต์วันสงกรานต์
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"