70กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ


เพิ่มเพื่อน    

    "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" ทรงชื่นชมทุกฝ่ายจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำเรียบร้อย-สมพระเกียรติ "อนุพงษ์" เผยเป็นมงคลกับคนไทย ผู้ว่าฯ ทั่วประเทศนำขรก.และประชาชนร่วมประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก ก่อนเชิญคนโทน้ำเก็บรักษาที่มหาดไทย
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.อ.หญิง ทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฝากบอกพี่น้องประชาชนว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงชื่นชมทุกฝ่าย ทั้งข้าราชการและประชาชน ที่ร่วมจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำเมื่อวันที่ 6 เม.ย.ที่ผ่านมา ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติ ทั้งนี้ พิธีกรรมที่จัดขึ้นในวันที่ 6 และ 8 เม.ย.นั้น เป็นช่วงต้นของพระราชพิธีบรมราชาภิเษก หลังจากนี้จะมีพิธีที่เกิดขึ้นในขั้นตอนต่อๆ ไป จึงขอขอบคุณประชาชนและข้าราชการที่ร่วมกันจัดงานดังกล่าวให้ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย 
    ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อทำน้ำอภิเษก โดยผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ที่ผ่านมาว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชกระแสรับสั่งชมเชยผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ที่ดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งถือเป็นสิ่งมงคลกับคนไทยทุกคน เพราะการประกอบพิธีดังกล่าวสำเร็จได้ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ส่วนขั้นตอนหลังจากนี้ จะมีพิธีสงฆ์และพราหมณ์ จากนั้นวันที่ 10 เม.ย. ทุกจังหวัดจะมีการเชิญน้ำมารวมกันตามจุดต่างๆ เช่น ภาคเหนือ ที่จังหวัดนครสวรรค์, ภาคอีสานที่จังหวัดขอนแก่นและนครราชสีมา, ภาคตะวันตกที่จังหวัดนครปฐม, ภาคตะวันออกจังหวัดชลบุรี, ภาคใต้ที่จังหวัดสมุทรสาคร ก่อนจะเคลื่อนมาเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทย และนำไปประกอบพิธีที่วัดสุทัศนเทพวรารามราชวรมหาวิหาร ในวันที่ 18 เม.ย.นี้
    ที่พระอุโบสถหลังเก่า วัดพิชัยสงคราม ต.ปากน้ำ อ.เมืองฯ จ.สมุทรปราการ เวลา 09.00 น. นายชาติชาย อุทัยพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้เป็นประธานเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และจิตอาสาเราทำความดีด้วยหัวใจ เข้าร่วมในพิธีจำนวนมาก โดยนายชาติชายเชิญใบพลู 7 ใบ ถวายประธานสงฆ์ ประธานสงฆ์เจิมใบพลูและถวายใบพลู 7 ใบ แด่พระเถราจารย์ ต่อมาเวลา 10.00 น. พระเถราจารย์ ได้ทำพิธีดับเทียนชัย พระสงฆ์ 30 รูป เจริญพระพุทธมนต์ เจ้าหน้าที่ประโคมฆ้องชัย ประธานสงฆ์พรมน้ำ พระพุทธมนต์ที่ขันน้ำสาครและมอบให้ผู้ว่าฯสมุทรปราการ
    จากนั้น นายชาติชายได้ประกอบพิธีตักน้ำอภิเษกจากขันน้ำสาครใส่คนโท เวลา 12.00 น. เจ้าหน้าที่ตั้งพิธีบายศรีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก โดยมีพราหมณ์หลวงทำพิธีบายศรีเบิกแว่นเวียนเทียน เวียนไปทางซ้ายจนครบ 3 รอบ เมื่อครบแล้วพราหมณ์หลวงเบิกแว่นเทียน เป็นอันเสร็จพิธี และเก็บรักษาไว้ภายในพระอุโบสถ โดยวันที่ 10 เม.ย. เวลา 06.00 น. จะทำพิธีส่งมอบคนโทน้ำอภิเษกให้กระทรวงมหาดไทยต่อไป                                                   
    ที่พระอุโบสถวัดชินวรารามวรวิหาร (อารามหลวง) อ.เมืองฯ จ.ปทุมธานี  เวลา 09.00 น. นายพินิจ บุญเลิศ ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ  บดินทรเทพยวรางกูร 
    ที่พระวิหารหลวง วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร พระอารามหลวง อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานฝ่ายฆราวาส และพระธรรมวรนายก เจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราชฯ ประธานฝ่ายสงฆ์ และคณะสงฆ์ 30 รูปเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ จิตาอาสา ทั้งทหาร ตำรวจ ประชาชน ได้ร่วมกันประกอบในพิธีตักน้ำอภิเษก และน้ำสรงมุรธาภิเษก โดยนายวิเชียรเป็นผู้กล่าวคาถาตักน้ำจาก "ขันน้ำสาคร" บรรจุในคนโทเซรามิกตกแต่งลวดลายสีทอง ความสูง 40 เซนติเมตร ขนาดความจุ 4.5 ลิตร น้ำหนัก 2.5 กิโลกรัม ด้านหน้าประทับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ด้านหลังประทับตราประจำจังหวัด 
    ทั้งนี้ ตามด้วยพิธีดับเทียนชัยด้วยใบพลู โดยพระธรรมโสภณ เจ้าอาวาสวัดสุทธจินดาวรวิหาร เป็นประธานฯ คณะสงฆ์ 30 รูปสวดเจริญพระพุทธมนต์คาถาก่อนร่วมกันประกอบพิธีบายศรีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก โดยพราหมณ์ทำพิธีบายศรีและเบิกแว่นเวียนเทียน จำนวน 3 แว่น กวักแว่นที่จุดเทียนเข้าหาตัวเอง 3 ครั้ง แล้วใช้มือขวาโบกควันออกแล้วส่งต่อเวียนจนครบ 3 รอบ สื่อความหมายนำสิ่งไม่ดีออกจากตัว แล้วกวักสิ่งที่ดีงามเป็นสิริมงคลเข้าหาตัว เป็นอันเสร็จพิธี ซึ่งเป็นพิธีมหามงคล และมีความเป็นสิริมงคล อีกทั้งประวัติศาสตร์ของชาติไทย
    ที่พระอุโบสถวัดกลาง (อารามหลวง) อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ประธานในการประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก เพื่อใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงาน เจ้าหน้าที่ ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำชุมชน ประชาชน และจิตอาสา ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก  
    ที่พระมหาธาตุแก่นนครอนุสรณ์สาธุชน วัดหนองแวงพระอารามหลวง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในการประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก โดยมีประชาชนชาวขอนแก่นพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อสีเหลืองร่วมในการประกอบพิธีจำนวนมาก
    ที่บริเวณภายในพระอุโบสถ วัดโพธิ์ชัย พระอารามหลวง ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย นายรณชัย จิตวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานฝ่ายฆราวาส นำหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดหนองคาย ร่วมกันประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก
    ที่พระอุโบสถ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานในพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก โดยเชิญใบพลู 7 ใบ ถวายพระเทพวรมุนี เจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมฯ ประธานสงฆ์เจิม แล้วมอบแก่พระราชสิริวัฒน์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครพนม เจ้าอาวาสวัดสว่างสุวรรณาราม นำใบพลูไปดับเทียนชัย มีพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์คาถาดับเทียนชัย จากนั้นพระเทพวรมุนีพรมน้ำพระพุทธมนต์ที่ขันน้ำสาคร ก่อนจะมอบให้นายสยาม ประธานพิธีกล่าวคาถาตักน้ำ แล้วตักน้ำอภิเษกจากขันน้ำสาครใส่คนโท ทั้งนี้ วันที่ 10 เม.ย. เวลา 02.30 น. ผู้ว่าฯ นครพนมจะเดินทางมาที่พระอุโบสถวัดพระธาตุพนมฯ เพื่อเชิญน้ำอภิเษกไปเก็บรักษาไว้ที่กระทรวงมหาดไทย 
    ที่พระอุโบสถวัดชนาธิปเฉลิมพระอารามหลวง อ.เมือง จ.สตูล พระโสภณวราภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดสงขลา ประธานฝ่ายสงฆ์, นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ประธานฝ่ายฆราวาส พิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษกจังหวัดสตูล เพื่ออัญเชิญไปประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีพระมหาคลี จารุวํโส เจ้าคณะจังหวัดสตูล คณะสงฆ์จังหวัดสตูล ข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และประชาชนแต่งกายด้วยโทนสีเหลืองมาร่วมพิธีจำนวนมาก  
    ที่อุโบสถวัดประชุมชลธารา อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส มอบหมายให้นายธรรมรงค์ คงวัดใหม่ รองผู้ว่าฯ นราธิวาส เป็นประธานพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก พร้อมด้วยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ข้าราชการทุกหมู่เหล่า ประชาชน และจิตอาสา ร่วมพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำอภิเษก
    วันเดียวกัน นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานอนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เปิดเผยว่า มีส่วนราชการเสนอโครงการเพื่อขอร่วมเป็นโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 29 หน่วยงาน รวม 182 โครงการ ได้รับพิจารณาเห็นชอบในหลักการรับเป็นโครงการหรือกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 70 โครงการ โดยแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มหลัก ได้แก่ 1. โครงการที่เสนอโดยรัฐบาล จำนวน 10 โครงการ 2. โครงการจิตอาสา จำนวน 11 โครงการ
3. โครงการที่เสนอโดยส่วนราชการ/หน่วยงานของรัฐ จำนวน 49 โครงการ
    นายสุรศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการขยายระยะเวลาเปิดรับการเสนอโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ถึงวันที่ 11 เมษายน 2562 ทั้งนี้ สำหรับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่จะจัดกิจกรรมเดิน-วิ่งการกุศล เพื่อเป็นการร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 สามารถยื่นแบบคำขอใช้ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้ที่คณะอนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"