อิหร่านตอกสหรัฐ 'ผู้นำก่อการร้ายโลก' ตอบโต้ขึ้นบัญชีดำกองทัพปฏิวัติ


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่านแถลงเมื่อวันอังคาร ตอบโต้ที่สหรัฐขึ้นบัญชีดำกองทัพอิหร่านเป็น "องค์กรก่อการร้ายต่างชาติ" ระบุสหรัฐนั่นแหละคือ "ผู้นำลัทธิก่อการร้ายโลก" ตัวจริง และยังให้ที่หลบซ่อนแก่หัวหน้ากลุ่มไอเอสเสียเอง

ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี กล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2562  / Iranian Presidency / AFP

    เมื่อวันจันทร์ที่ 8 เมษายน 2562 รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นบัญชีกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) ว่าเป็นองค์กรก่อการร้ายต่างประเทศ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่สหรัฐบรรจุชื่อหน่วยงานของรัฐบาลต่างชาติไว้ในรายชื่อองค์กรก่อการร้าย จากเดิมที่เป็นการขึ้นบัญชีกลุ่มนักรบและองค์กรที่ไม่เป็นทางการ การขึ้นบัญชีก่อการร้ายนี้ หมายความว่าผู้ที่ทำธุรกิจกับไออาร์จีซีอาจถูกจำคุกหรือลงโทษตามกฎหมายสหรัฐ

    ทรัมป์กล่าวในแถลงการณ์ว่า การดำเนินการที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนของสหรัฐครั้งนี้เป็นการตระหนักความจริงที่ว่า อิหร่านมิเพียงเป็นรัฐที่สนับสนุนลัทธิก่อการร้ายเท่านั้น แต่ไออาร์จีซียังมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในด้านการให้เงินสนับสนุนและส่งเสริมลัทธิก่อการร้าย ในฐานะเครื่องมือของรัฐ

    มาตรการของสหรัฐครั้งนี้เป็นความพยายามล่าสุดในการบั่นทอนเสถียรภาพของรัฐบาลอิหร่าน เพิ่มเติมจากการตัดสินใจถอนตัวจากความตกลงนิวเคลียร์ระหว่างอิหร่านกับชาติมหาอำนาจ เพื่อยกเลิกการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแลกกับที่อิหร่านยอมจำกัดเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของตนและยอมให้ภายนอกกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด รัฐบาลทรัมป์อ้างเหตุผลโต้แย้งว่า รัฐบาลอิหร่านไม่น่าไว้วางใจ และควรต้องถูก "กดดันให้มากที่สุด"

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังคำประกาศเมื่อวันจันทร์ เตือนธนาคารและธุรกิจทั่วโลก ถึงผลลัพธ์ที่จะตามมา หากดำเนินธุรกิจกับกองทัพอิหร่านนับแต่นี้เป็นต้นไป

    รัฐสภาอิหร่านเอาคืนสหรัฐทันควันในวันเดียวกัน โดยผ่านกฎหมายด่วนขึ้นบัญชีดำทหารอเมริกันเป็นผู้ก่อการร้าย .oแบบเดียวกับที่อิหร่านขึ้นบัญชีดำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส/ไอซิส)

    ต่อมาในวันอังคาร ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี ของอิหร่าน กล่าวในพิธีฉลองวันเทคโนโลยีนิวเคลียร์ของอิหร่าน ที่กรุงเตหะราน ปกป้องกองทัพอิหร่านว่าคือกองกำลังที่ต่อสู้กับลัทธิก่อการร้ายมาตั้งแต่เริ่มสถาปนากองทัพเมื่อปี 2522 เขายังกล่าวหากองทัพสหรัฐกลับด้วยว่า มักจะเข้าไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้ายหรือพฤติการณ์ก่อการร้ายไม่โดยตรงก็โดยอ้อม

    "พวกคุณต้องการใช้กลุ่มก่อการร้ายเป็นเครื่องมือต่อต้านประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ พวกคุณนั่นแหละคือผู้นำลัทธิก่อการร้ายโลก" โรฮานีกล่าว และตั้งคำถามต่อว่า ชาติใดกันที่เผยแพร่และกระตุ้นลัทธิก่อการร้ายในโลกทุกวันนี้ ใครที่ต้องการใช้พวกไอซิสเป็นเครื่องมือ "แม้กระทั่งตอนนี้ อเมริกาก็กำลังให้ที่ซ่อนแก่พวกผู้นำไอซิส แม้แต่ตอนนี้พวกเขาไม่พร้อมที่จะบอกรัฐบาลในภูมิภาคนี้ว่าพวกหัวหน้าไอซิสหลบซ่อนอยู่ที่ใด"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"