อาคม จี้ ทล.-ทช.ลดอุบัติช่วงสงกรานต์ลง 10%


เพิ่มเพื่อน    

10เม.ย.62-นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช.คมนาคม เป็นประธานในกิจกรรมปล่อยขบวนรถรณรงค์อำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นอุ่นใจในการเดินทางให้กับประชาชนในช่วงเทศกาล ภายใต้หัวข้อ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัด”ว่าสงกรานต์ปี62 กระทรวงได้กำชับ มาตรการต่างๆ ตามนโยบาย 777ยกกำลัง3 เตรียมรับประชาชนที่คาดว่าปีนี้จะมี คนเดินมากกว่า 3.4% คิดเป็นจำนวนรถ7.6ล้านคัน โดยคาดว่า ในวันที่11เม.ย.จะเป็นช่วงที่มีการเดินทางมากที่สุด สำหรับมาตรการในการดูแลรับผิดชอบสายทางนั้น ได้แบ่งความรับผิดชอบการดูแลสายทาง โดยเฉพาะ 111 เส้นทาง แบ่งเป็นกรมทางหลวง(ทล.) จำนวน71 เส้นทาง และของทช. จำนวน 40 เส้นทาง

“ตั้งเป้า ใน111เส้นทางเสี่ยง ต้องลดอุบัติเหตุให้ได้ 10% ส่วนภาพรวมทั้งโครงข่าย ต้องลดอุบัตติเหตุให้ได้5% โดยเฉพาะปีนี้ให้ความสำคัญเรื่องหลับในและไฟป่า ซึ่งเป็นอุปสรรคขับรถและ ในการมองเห็น และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง จึงจัดให้มีจุดพักรถตลอดสายทาง จำนวน 709 จุด และเรื่องไฟส่องสว่างตามทาง ต้องมีไฟติด อย่างน้อย90% สภาพถนนต้องพร้อมใช้ ทั้งนี้ยังได้จัดรถจักรยานยนต์เคลื่อนที่เร็ว ให้ตำรวจทางหลวงใช้ในการปฎิบัติหน้าที่แทนรถยนต์ เพื่อความคล่องตัว”นายอาคม กล่าว

ด้านนายกฤชเทพ กล่าวว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศเตรียมความพร้อมตามมาตรการ 777 ยกกำลัง 3 ของกระทรวงคมนาคมเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงก่อน ระหว่าง และหลังเทศกาล โดยมีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา และจะมีการตรวจเข้มในช่วง 4-17 เม.ย.2562 ตามนโยบายของทางกระทรวงคมนาคมที่ได้มีการกำหนดสายทางควบคุมเข้มข้น 111 สายทาง และมี 40 สายทาง จะอยู่ในความรับผิดชอบของ ทช.

สำหรับตัวเลขอุบัติเหตุปีที่ผ่านมามีจำนวน 285 ครั้ง ตายจำนวน 46 คน โดย ทช.ตั้งเป้าปีนี้จะลดอุบัติเหตุบนถนนทางหลวงชนบท 5% จากปีที่ผ่านมา ซึ่งในปีนี้ทาง ทช.ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนในพื้นที่ทุกจังหวัดเพื่อเพิ่มความปลอดภัยตามจุดเสี่ยงและอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับประชาชน

ทั้งนี้ได้ทีการขอความร่วมมือให้ผู้รับจ้างคืนผิวจราจรและหยุดก่อสร้าง พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องหมายเตือน ไฟฟ้าแสงสว่างและสัญญาณ อุปกรณ์ความปลอดภัยครบถ้วนตามรูปแบบที่ ทช.กำหนด ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย.นี้ เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้อย่างสะดวกปลอดภัยมากที่สุด ในส่วนของเต็นท์อำนวยจะเป็นเต็นท์ให้บริการร่วมระหว่างหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมด้วยกันเช่น ทช. กรมทางหลวง(ทล.) กรมการขนส่งทางบก และหน่วยงานของจังหวัดที่มาเข้าร่วม ขณะที่จะมีเต็นท์อำนวยความสะดวกแยกออกมาจะมีการตั้งในเส้นทางที่มีความเสี่ยง โดยในอนาคตจะมีการจัดทำเป็นอาคารศูนย์คมนาคมเพื่อความปลอดภัยใช้รองรับการให้บริการประชาชนในช่วงเทศกาลแทนเต็นท์จุดพักโดยอยู่ภายในบริเวณแขวงทางหลวงชนบท

อย่างไรก็ตาม ทช.ขอความร่วมมือประชาชนใส่ใจเพื่อนร่วมทางด้วยการ “ขับช้า เปิดไฟหน้า คาดเข็มขัดนิรภัย” ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม พร้อมทั้ง ศึกษาเส้นทางและตรวจสอบสภาพรถก่อนออกเดินทาง เพื่อความปลอดภัยของท่าน ใช้ความระมัดระวังในการขับขี่ ไม่ประมาท เมาไม่ขับ และสวมหมวกนิรภัยทุกครั้งก่อนใช้รถ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"