ยูเนสโกมอบรางวัลเสรีภาพสื่อแก่ 2 นักข่าวรอยเตอร์โดนพม่าขังคุก


เพิ่มเพื่อน    

องค์การยูเนสโกประกาศมอบรางวัลเสรีภาพสื่อประจำปีนี้แด่ 2 นักข่าวชาวเมียนมาของรอยเตอร์ ที่โดนขังคุกเพราะสืบสวนเหตุการณ์ฆ่าหมู่ชาวโรฮีนจารัฐยะไข่

แฟ้มภาพ จ่อ โซ อู (ซ้าย) และวา โลน ขณะถูกนำตัวออกจากศาลภายหลังโดนตัดสินจำคุก เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 10 เมษายน 2562 กล่าวว่า คณะกรรมการพิจารณามอบรางวัลเสรีภาพสื่อมวลชนขององค์การยูเนสโกแห่งสหประชาชาติ ตัดสินมอบรางวัลกีเยร์โม กาโน ประจำปีนี้ แก่วา โลน และจ่อ โซ อู สองนักข่าวชาวเมียนมาซึ่งถูกคุมขังตั้งแต่เดือนธันวาคม 2560

    วอยเช็ค ต็อกมาน นักข่าวชาวโปแลนด์ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะกรรมการ กล่าวว่า ทั้งสองโดนจับกุมเพราะบันทึกข้อมูลเรื่องต้องห้ามที่เกี่ยวข้องกับการก่ออาชญากรรมต่อชาวโรฮีนจา

    รางวัลนี้ตั้งชื่อตามกีเยร์โม กาโน นักข่าวชาวโคลอมเบียที่โดนยิงเสียชีวิตที่กรุงโบโกตาเมื่อปี 2529 พิธีมอบรางวัลจะจัดที่เอธิโอเปีย วันที่ 2 พฤษภาคม หนึ่งวันก่อนวันเสรีภาพสื่อโลก

    ช่วงเวลาที่โดนตำรวจเมียนมาจับกุม นักข่าวของรอยเตอร์ 2 คนนี้กำลังสืบสวนเหตุการณ์ฆ่าหมู่ชายชาวโรฮีนจา 10 คนที่หมู่บ้านอินดินในรัฐยะไข่ พวกเขาถูกกล่าวหาว่าครอบครองข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการและถูกศาลตัดสินจำคุก 7 ปี ทนายความของพวกเขายื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาของเมียนมาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"