เลขคะแนนเต็ม


เพิ่มเพื่อน    

       พรรคเพื่อไทยยังวุ่นกับทั้งตัวเลขจำนวน ส.ส. ที่จนถึงวันนี้ กกต.ยังไม่ประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ ผลคะแนนเลือกตั้งที่ร้องขอให้เปิดเผยการนับคะแนนทุกหน่วยเลือกตั้ง เรื่องผู้สมัคร ส.ส.บางเขต เจอวิธีพิสดารทำให้โอกาสการเป็น ส.ส.หลุดลอยไป รวมไปถึงสูตรคำนวณจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่แม้ เพื่อไทยจะไม่ได้รับผลกระทบ แต่ส่งผลไปถึงพรรคพันธมิตร แกนนำพรรคคนสำคัญ อาทิ ‘นพดล ปัทมะ’, ‘โภคิน พลกุล’, ‘ภูมิธรรม เวชยชัย’ ก็เลยออกมาเปิดสูตรคำนวณพร้อมทั้งเน้นย้ำ สูตรนี้ถูกต้อง

       ไม่กี่วันต่อมา คนในพรรค นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ออกมาเปิดสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่ออีกวิธี ที่หลังแจกแจงที่มาที่ไปเสร็จ หมอทศพรมาคุยกับกระจิบข่าว ยอมรับสูตรที่คิดออกมาเพี้ยนไปนิดหน่อยกับ สูตรของ อ.สมชัย ศรีสุทธิยากร สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ที่เพิ่งคำนวณออกมา ต่างกันนิดหน่อย

       ในส่วนของวิธีคิดของผมกับทางพรรค แม้ไม่ตรงกันเสียทีเดียว แต่ก็ใกล้เคียงกัน

       พูดไม่พูดเปล่า หมอทศพรหยิบจับปากกา เขียนลงในกระดาษ สอนวิธีคิดคำนวณตัวเลขให้กับกลุ่มผู้สื่อข่าว ที่ยังสงสัยที่มาที่ไปทำไมถึงคิดออกมาได้แบบนี้ โดยหมอทศพรอธิบายทีละขั้นตอน ทำไมถึงออกมาเป็นตัวเลขนี้เลยทีเดียว แถมยังบอกอีกว่า

     "ตั้งแต่ ม.ศ.1 ถึง ม.ศ.5 คณิตศาสตร์ ไม่มีครั้งไหนที่วิชาเลขจะไม่ได้คะแนนเต็มเลย จนถึงตอนนี้ เวลาเข้าร้านหนังสือ ผมชอบไปซื้อตำราหนังสือเกี่ยวกับตัวเลขมาอ่านเป็นประจำ ไอ้เรื่องตัวเลขผมว่ามันก็เหมือนศิลปะอย่างหนึ่ง" หมอทศพร เน้นย้ำถึงเรื่องตัวเลข หลักการวิธีคิดในสูตรของตัวเอง เน้นย้ำไม่มีทางผิดแน่นอน

       การเมืองเรื่องจำนวน ส.ส.ยังเป็นเรื่องชวนปวดหัว แต่ปวดหัวอย่างไรก็ต้องดำเนินการต่อไป เพราะหมายถึงจำนวน ส.ส.ที่แต่ละพรรคจะได้ ส่งผลไปถึงการจับขั้วตั้งรัฐบาลเลยทีเดียว

 

                                         ม้าไม้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"