สั่งคุมเข้ม7วันอันตราย ลดอุบัติเหตุถวาย'ร.10'


เพิ่มเพื่อน    


    คุมเข้ม 7 วันอันตรายหยุดยาวสงกรานต์ รัฐบาล-มหาดไทย-กองทัพ-ตำรวจ-คมนาคม ร่วมกันคุมเข้มป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน ตั้งเป้าสถิติอุบัติเหตุต้องลดลงจากเทศกาลสาดน้ำปีที่แล้ว ทบ.ย้ำดื่มไม่ขับ จับยึดรถ ยังใช้ต่อปีนี้ 
    เริ่มเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ วันหยุดยาวของคนไทย โดยช่วงที่ผ่านมามักเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงดังกล่าวจนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก หรือที่เรียกกันว่าช่วง 7 วันอันตราย ทำให้หลายฝ่ายต้องพยายามรณรงค์ป้องกันกันอย่างเต็มที่
    โดยเมื่อวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา ที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ได้เปิดศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2562
    พล.อ.อนุพงษ์กล่าวว่า  รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้มอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) บูรณาการทุกภาคส่วนดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน พ.ศ.2562 ในมิติเชิงพื้นที่ ภายใต้แนวคิด “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” มุ่งลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนนอย่างรอบด้าน ทั้งด้านคน ยานพาหนะ ถนน และสิ่งแวดล้อม ด้วยการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด คุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะขับรถเร็ว ดื่มแล้วขับ โดยตรวจจับและปรับในอัตราโทษสูงสุด ควบคู่กับการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ทุกรายกรณีเกิดอุบัติเหตุ
    รมว.มหาดไทยกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังให้มีการจัดตั้งจุดตรวจในเส้นทางเสี่ยงอุบัติเหตุ ทั้งเส้นทางสายหลัก สายรอง และเส้นทางโดยรอบพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ อีกทั้งให้ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนน การบังคับใช้กฎหมาย และการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยผ่านทุกช่องทางสื่อ เพื่อสร้างการรับรู้สู่ชุมชนอย่างทั่วถึง   
    นายสุธี มากบุญ รมช.มหาดไทย กล่าวเช่นกันว่า ศปถ. จะดำเนินการสร้างความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง โดยเพิ่มความเข้มข้นในช่วง 7 วันแห่งความปลอดภัย ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2562 มุ่งเป้าปิดจุดเสี่ยงในพื้นที่สถิติอุบัติเหตุทางถนนสูง ระดับความเสี่ยงสีแดง 29 อำเภอ และระดับความเสี่ยงสีส้ม 109 อำเภอ ด้วยการวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงและชี้เป้าการจัดการความเสี่ยงให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา รวมถึงสร้างการมีส่วนร่วมลดอุบัติเหตุในระดับพื้นที่ โดยประสานกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนรณรงค์สร้างจิตสำนึกด้านความปลอดภัยทางถนนในรูปแบบเคาะประตูบ้าน
    นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กล่าวว่า ช่วงวันที่ 11 -17 เมษายน 2562 จะมีการประชุมร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการจังหวัด ติดตามสถานการณ์ วิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุในพื้นที่ เพื่อวางมาตรการและปรับแนวทางการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาอุบัติเหตุทางถนนและช่วงเวลาในการเดินทาง ของประชาชนในแต่ละพื้นที่
    ด้าน พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ในวันหยุดต่อเนื่องช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่าง 11-17 เมษายน 2562 นี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก มอบหมายให้หน่วยทหารของกองทัพบก บูรณาการร่วมทุกภาคส่วน อำนวยความสะดวกประชาชนที่เดินทางสัญจรและท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยจัดตั้งจุดบริการประชาชน 444 จุดทั่วประเทศ ตามเส้นทางคมนาคม สถานที่ที่มีประชาชนไปใช้บริการเป็นจำนวนมาก  หน้าค่ายทหาร เส้นทางที่มีการจราจรหนาแน่น พื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ โดยจุดบริการดังกล่าวอยู่ในบริเวณที่ประชาชนพบเห็น เข้าถึงได้ง่ายและไม่กีดขวางการสัญจร พร้อมจัดสิ่งอำนวยความสะดวก เช่น เครื่องดื่ม ห้องน้ำ อุปกรณ์ชาร์จไฟฟ้า นวดไทย ตรวจซ่อมรถเบื้องต้น การปฐมพยาบาล แนะนำเส้นทาง รับแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายควบคู่ไปกับการรณรงค์วินัยจราจร 
    "ส่วนการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะด้วยมาตรการ “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” ที่ คสช. และรัฐบาลดำเนินมาตลอดช่วงวันหยุดต่อเนื่อง มุ่งเน้นการลดอุบัติเหตุ สร้างความปลอดภัยในการสัญจรนั้น เจ้าหน้าที่ยังคงร่วมกันเข้มงวดในมาตรการดังกล่าว ทั้งถนนสายหลัก สายรอง ปมคมนาคม สถานีขนส่ง โดยจะดำเนินมาตรการจากเบาไปหนัก" รองโฆษก ทบ.กล่าว 
    วันเดียวกัน ในช่วง 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช. เดินทางตรวจเยี่ยมมาตรฐานการให้บริการในการขนส่งผู้โดยสาร ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) รวมทั้งได้ชมการสาธิต การตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์จากลมหายใจของพนักงานขับรถ และได้เยี่ยมชมศูนย์จีพีเอส ตรวจจับความเร็วของรถโดยสาร โดยกล้องตรวจจับความเร็วด้วยแสงเลเซอร์
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า สงกรานต์เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข ฉะนั้นต้องระมัดระวังให้มากที่สุด เราจะต้องดูแลคนขับ ใครเมาให้แจ้งมาเลย นายกฯ เป็นห่วงทุกคน สงกรานต์เป็นช่วงเวลาความสุข ต้องระมัดระวังดูแลคนขับรถ อย่าให้ง่วง อย่าเมา ถ้าเขาเมา เขาง่วงดูไม่ปกติ ให้จอดรถทันที 
    "วันนี้บอกก่อนคนขับ อย่าให้บาดเจ็บล้มตาย กระเป๋ากระปี๋ ถ้ามีอุบัติเหตุเกิดขึ้น ทำให้เกิดความเสียหายแก่ชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมาก จะต้องติดคุก คนขับจะจับติดคุก ไม่มีการเจรจาใช้หนี้ ขอเตือนไว้ก่อน เพื่อเป็นการบังคับคนขับให้ขับรถดีๆ
 นายกฯ เป็นห่วง เพราะว่ารถแน่น ทุกอย่างจะดีขึ้นในพื้นที่ภาคอีสาน ขอให้อดทนหน่อย เดี๋ยวเราจะมีรถไฟฟ้าแล้ว ทุกคนจะมีชีวิตที่ดีขึ้น ก่อนหน้านี้เมื่อก่อนตนก็ขึ้นรถบริษัท ขนส่ง จำกัด กลับบ้านมีแอร์บ้าง ไม่มีแอร์บ้าง ยืนตลอดทางก็มี" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
    จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ตรวจเยี่ยมห้องปฏิบัติการฯ เพื่อพูดคุยกับคนขับรถ โดยได้กำชับให้คนขับรถด้วยความระมัดระวังและคำนึงถึงครอบครัวและผู้โดยสารและความเร็ว ควรขับอยู่ในปริมาณที่กฎหมายกำหนดประมาณ 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พร้อมเน้นให้คนขับรถขับอย่างปลอดภัยและเดินทางปลอดภัยทุกคน 
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า นายกฯ ได้ทดลองเป่าเครื่องตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์จากลมหายใจ ซึ่งปรากฏว่าขึ้นมาเป็นสีเขียว นายกฯ กล่าวว่า มันเป็นสีเขียว เพราะไม่ได้ดื่มอะไรมา ก่อนจะหันไปเน้นย้ำ บรรดาโชเฟอร์ต่างๆ ว่าเวลาขับต้องไม่ดื่มคำนึงถึงความปลอดภัยทั้งครอบครัวคนขับและผู้โดยสารด้วย
    ต่อมาเมื่อสื่อมวลชนซักถาม พล.อ.ประยุทธ์ว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์กังวลอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และจากการรายงานในที่ประชุม ครม.มาตรการต่างๆ จากหน่วยงานและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ต่างทำงานร่วมกันดูแลร่วมกับพลเรือนทหาร และขอขอบคุณเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ขอบคุณทุกคนที่ตั้งจุดสกัดตามรายทางสถานีบริการที่มีจุดพักรถ ซึ่งก็ต้องเห็นใจคนเหล่านี้ เพราะคนเหล่านี้เสียสละ ไม่ได้ไปเที่ยว ต้องมาดูแลพวกเรา  ให้กำลังใจเขามากๆ ขอให้ทุกคนระมัดระวังในเรื่องความปลอดภัย การนั่งกระบะท้าย เดินทางอย่างปลอดภัยทั้งในช่วงนี้ และในช่วงต่อๆ ไป เพราะเราใช้รถตลอดเวลาอยู่แล้ว ด้วยเดชะพระบารมีสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะปกป้องพวกเราในช่วงพิธีมหามงคลนี้ด้วยและอยากให้ร่วมกันทำความดี เพื่อลดความสูญเสียทางอุบัติเหตุให้มากที่สุด เพื่อถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ให้ได้ ขอให้ทำกันสักที ตอนรอฟังอยู่  รวมถึงการดื่มสุรา การสวมหมวกกันน็อก และการคาดเข็มขัดนิรภัย และไม่ยืนอยู่ท้ายรถกระบะ รักตัวเองบ้าง
    ต่อมานายกรัฐมนตรีขึ้นไปบนรถทัวร์ สายกรุงเทพฯ-แม่สอด หมายเลขทะเบียน 15-5813 เพื่อพูดคุยกับผู้ขับขี่รถโดยสารสาธารณะ โดยนายกฯ ได้เน้นย้ำโชเฟอร์ให้ดูแลผู้โดยสารเหมือนคนในครอบครัว ก่อนจะเดินไปส่งประชาชนที่รอขึ้นรถบัสกลับบ้าน โดยระบุว่าวันนี้มาส่งกลับบ้าน ใครจะไม่รักนายกฯ ไม่รู้ แต่นายกฯ รักทุกคน 
    วันเดียวกัน ที่กรมทางหลวงชนบท (ทช.) นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม 
เป็นประธานในกิจกรรมปล่อยขบวนรถรณรงค์อำนวยความสะดวกและปลอดภัย ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2562 โดย รมว.คมนาคม กล่าวว่า สงกรานต์ปี 62 กระทรวงได้กำชับมาตรการต่างๆ ตามนโยบาย 777ยกกำลัง 3 เตรียมรับประชาชนที่คาดว่าปีนี้จะมีคนเดินมากกว่า 3.4% คิดเป็นจำนวนรถ 7.6 ล้านคัน  สำหรับมาตรการในการดูแลรับผิดชอบสายทางนั้น ได้แบ่งความรับผิดชอบการดูแลสายทาง โดยเฉพาะ 111 เส้นทาง แบ่งเป็นกรมทางหลวง (ทล.) จำนวน 71 เส้นทาง และของ ทช. จำนวน 40 เส้นทาง 
     "ตั้งเป้าใน 111 เส้นทางเสี่ยง ต้องลดอุบัติเหตุให้ได้ 10% ส่วนภาพรวมทั้งโครงข่าย ต้องลดอุบัติเหตุให้ได้ 5% โดยเฉพาะปีนี้ให้ความสำคัญเรื่องหลับในและไฟป่า ซึ่งเป็นอุปสรรคขับรถและในการมองเห็น และเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง จึงจัดให้มีจุดพักรถตลอดสายทาง จำนวน 709 จุด และเรื่องไฟส่องสว่างตามทาง ต้องมีไฟติดอย่างน้อย 90% สภาพถนนต้องพร้อมใช้"  นายอาคมกล่าว
    นายกฤชเทพกล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดทั่วประเทศเตรียมความพร้อมตามมาตรการ 777 ยกกำลัง 3 ของกระทรวงคมนาคม เพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงก่อน ระหว่าง และหลังเทศกาล โดยมีการเตรียมความพร้อมตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา และจะมีการตรวจเข้มในช่วง 4-17 เม.ย.2562 ตามนโยบายของทางกระทรวงคมนาคมที่ได้มีการกำหนดสายทางควบคุมเข้มข้น 111 สายทาง และมี 40 สายทาง จะอยู่ในความรับผิดชอบของ ทช. 
    พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นกำชับให้ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จำนวนผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ จากอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ให้เหลือน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยหัวหน้าสถานีตำรวจและผู้บังคับบัญชาทุกระดับของสถานีตำรวจต้องอยู่ควบคุมการปฏิบัติหน้าที่อย่างใกล้ชิด เพื่ออุบัติเหตุจะได้ลดลง โดยคาดหวังว่าปีนี้อุบัติเหตุจะลดลง. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"