ระทึกไฟไหม้ เซ็นทรัลเวิลด์ ตาย2เจ็บ16


เพิ่มเพื่อน    


    ไฟไหม้ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ "พนักงาน-นักท่องเที่ยว" วิ่งหนีตายอลหม่าน บางคนตกใจกระโดดหนีไฟร่างกระแทกหลังคาบริเวณชั้น 2 ประตูทางเข้าโหลดสินค้า จนท.ระดมดับเพลิงใช้เวลาหลาย ชม.กว่าจะสงบ "ผู้ว่าฯ กทม." สรุปมีผู้เสียชีวิต 3 ราย บาดเจ็บ 7 คน ชี้ต้นเพลิงมาจากห้องเก็บเอกสาร รอ พฐ.ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง
    เมื่อวันที่ 10 เม.ย.62 เวลา 17.30 น. พ.ต.อ.ธรรมนูญ บุญเรือง ผกก.สน.ปทุมวัน ได้รับแจ้งเหตุเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ถนนพระราม 1 แขวงเขตปทุมวัน จึงไปตรวจสอบพร้อมด้วยหน่วยบรรเทาสาธารณภัยกว่า 20 คัน พร้อมทั้งหน่วยกู้ชีพมูลนิธิร่วมกตัญญู
    ที่เกิดเหตุพบต้นเพลิง บริเวณชั้น 8 อาคารบี ฝั่งวัดปทุมวนารามฯ ประชาชนที่มาใช้บริการที่ห้างและผู้มาใช้โรงแรมต่างวิ่งหนีตายอลหม่านจนเกิดความวุ่นวาย เจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของห้างได้พยายามกันประชาชนออกนอกพื้นที่ เนื่องจากขณะเกิดเหตุเป็นเวลาที่มีผู้เลิกงานกันเป็นจำนวนมาก ทำให้การจราจรติดขัดอย่างหนัก รถดับเพลิงไม่สามารถเข้าบริเวณที่เกิดเหตุได้ ต้องใช้เวลาอยู่หลายนาทีกว่าที่รถดับเพลิงและหน่วยกู้ภัยจะสามารถเข้าบริเวณที่เกิดเหตุได้ กระทั่งเวลาผ่านไปประมาณ 10 นาที 
    โดยบริเวณที่เกิดเหตุได้มีกลุ่มควันและแสงเพลิงออกมากันเป็นจำนวนมาก พบว่ามีผู้ติดอยู่บริเวณต้นเพลิงได้กระโดดหนีไฟลงมาร่างกระแทกหลังคาบริเวณชั้น 2 ประตูทางเข้าโหลดสินค้า ประชาชนที่ยืนเฝ้าดูเหตุการณ์อยู่ต่างหวีดร้องตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บอีก 2 รายถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจุฬาฯ 
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ได้ใช้น้ำดับเพลิงประมาณ 20 นาทีเพลิงจึงสงบ ซึ่งยังเหลือแต่กลุ่มควันอีกจำนวนมากบริเวณชั้น 7 และชั้น 8 ที่ต้องเร่งระบายออกจากบริเวณภายในอาคาร พร้อมส่งเจ้าหน้าที่นักผจญเพลิงเข้าสำรวจอาคาร ที่อาจมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือมีผู้ติดค้างภายใน แต่พบว่าเวลาผ่านไปกว่า 1 ชม. กลุ่มควันยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก 
    ต่อมาเวลา 19.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.), พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) พร้อมเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ 
    พล.ต.อ.อัศวินเรียกเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่เขตปทุมวัน เจ้าหน้าที่โยธา และเจ้าหน้าที่ส่วนของห้างสรรพสินค้า นำแผนผังของอาคารมาตรวจสอบสาเหตุของต้นเพลิง พร้อมระบุว่า เหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ทราบชื่อคือ นายศักดิ์ชาย เจริญลาภ และนายอาทิตย์ คำสาย บาดเจ็บ 16 ราย รักษาตัวอยู่ที่ รพ.จุฬาฯ 6 คน และที่ รพ.ตำรวจอีก 10 คน 
    จากการตรวจสอบตั้งแต่ชั้น 8 ลงมา ยังไม่พบต้นเพลิง แต่คาดว่ามาจากชั้นบี 2 ห้องไฟร์ปั๊ม ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปได้ ควันยังหนาแน่น ได้ส่งเจ้าหน้าที่กว่า 30 นายเข้าระบายควัน สาเหตุที่ขึ้นมาชั้น 8 เนื่องจากตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วควันจะพวยพุ่งขึ้น ซึ่งน่าจะเข้าไปตามปล่องท่อชาร์ปและไปออกยังชั้นบน โดยต่อจากนี้จะต้องสั่งปิดอาคารดังกล่าวไปจนกว่าจะปลอดภัย ส่วนสัญญาณเตือนภัย ระบบสปริงเกลอร์ทำงานหรือไม่ ต้องขอตรวจสอบ ส่วนอาคารดังกล่าวยังไม่ได้มีการแต่งเติมแต่อย่างใด ต้องรอการตรวจสอบจากสภาวิศวกรรมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้  ทั้งด้านความมั่นคงของอาคาร ระบบไฟฟ้า น้ำประปา
    ที่ รพ.ตำรวจ พล.ต.ต.ธนา ธุระเจน รองนายแพทย์​ใหญ่​ โรงพยาบาล​ตำรวจ ​ลงพื้น​ที่​ห้องฉุกเฉิน​ รพ.ตร. พร้อมสั่ง​กา​รเจ้าหน้าที่​ แพทย์​ พยาบาล​ ประจำ​ห้อง​ฉุกเฉิน​ เตรียม​ความพร้อม​รับ​ผู้ป่วย​ที่​ประสบ​เหตุ​จากเพลิง​ไหม้​เซ็นทรัลเวิลด์​ ขณะนี้​มีผู้ประสบเหตุ​เพลิงไหม้​ทั้งหมด จำนวน 8 ราย ผู้ชาย 2 ราย ผู้หญิง 6 ราย ที่เข้ามารับการรักษาที่ รพ.ตร. โดยมีอาการสำลักควัน ซึ่งขณะนี้​ได้รับการรักษา ตรวจร่างกาย ให้ออกซิเจน สังเกตการหายใจอย่างใกล้ชิด ​และทาง รพ.ตร.ยังไม่​ได้รับ​รายงาน​ผู้เสียชีวิต​เข้ามาที่ รพ.ตร. พร้อมแสดงความห่วงใยผู้ประสบเหตุ​เพลิงไหม้ ​ถ้ามีอาการผิดปกติหรือมีอาการสำลัก​ควันให้รีบเข้ามารับการรักษาได้ที่ รพ.ตร.
    สำหรับผู้ที่สำลักควันไฟจะรู้สึกมึนงง เวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หายใจไม่ออก แสบตาและอาจเป็นลม หมดสติ ทั้งนี้ สามารถปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยรีบนำผู้ป่วยออกจากจุดเกิดเหตุให้เร็วที่สุด แล้วพาไปในที่อากาศโปร่งถ่ายเทได้สะดวก คลายเสื้อผ้า เครื่องนุ่งห่มของผู้ป่วยให้หลวมสบาย กรณีที่ผู้ป่วยหมดสติหรือหยุดหายใจให้รีบช่วยหายใจทันทีด้วยวิธีการเป่าลมเข้าปากหรือเป่าลมเข้าปากสลับกับการนวดหัวใจ หากตรวจพบบาดแผลไฟไหม้หรือถูกความร้อนที่ทำให้พุพอง ให้รีบปฐมพยาบาลเบื้องต้นโดยการล้างแผลด้วยน้ำสะอาดที่อุณหภูมิปกติ จากนั้นซับด้วยผ้าแห้งสะอาด แล้วสังเกตว่าถ้าผิวหนังมีรอยถลอก มีตุ่มพองใส หรือมีสีของผิวหนังเปลี่ยนไป ควรรีบไปพบแพทย์ ห้ามใส่ยาใดๆ ก่อนถึงมือแพทย์ เพราะผู้ป่วยแต่ละคนมีอาการตอบสนองต่อตัวยาไม่เหมือนกัน จะต้องขึ้นกับดุลยพินิจของแพทย์
    ขณะที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้ออกแถลงการณ์ว่า ขณะนี้เกิดกลุ่มควันอยู่ด้านนอกของศูนย์การค้า เพื่อความปลอดภัยสูงสุดของลูกค้า ทางศูนย์การค้าของดให้บริการชั่วคราว และจะชี้แจงรายละเอียดให้ทราบต่อไป
    จากนั้นเวลา 19.10 น. ศูนย์การค้าได้ออกแถลงการณ์ความคืบหน้าอีกครั้ง โดยมีในความว่า “เมื่อเวลาประมาณ 17.40 น. ของวันนี้ (วันที่ 10 เมษายน 2562) เกิดกลุ่มควันบริเวณช่องท่อระบายควันชั้น 8 ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ทางศูนย์ฯ ได้รีบทำการอพยพคนออกจากพื้นที่ทันที และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงประจำศูนย์ฯ ได้เข้าควบคุมกลุ่มควันได้สำเร็จภายในเวลา 18.10 น. และขณะนี้สถานการณ์ได้กลับสู่ภาวะปกติแล้ว ขอขอบคุณทุกท่านในความห่วงใย โดยหากมีความคืบหน้าทางศูนย์ฯ จะรีบแจ้งให้ทราบต่อไป”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"