'ภัทร' นักวิชาการอิสระซัด 'ตี๋ ธนาธร' มีแนวคิดยกเลิกเรียกพี่น้องลุงป้าน้าอา


เพิ่มเพื่อน    

11 เม.ย.62 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Pat Hemasuk กล่าวถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่
ให้สัมภาษณ์กับทางเว็บไซต์ The Momentum ระบุแนวคิดยกเลิกวัฒนธรรมอำนาจนิยมในการเรียกพี่น้องลุงป้าน้าอา โดยให้ใช้คำว่า คุณ ผม และดิฉันว่า วันสงกรานต์ถ้าผมกลับไปบ้านแล้วเรียกทุกคนในบ้านว่า "คุณ" และเรียกแทนตัวเองว่า "ผม" แทนคำว่า พี่ ป้า น้า อา ผมคงโดนญาติเอาขันน้ำฟาดกบาลแหก

ถึงแม้ว่าผมจะเป็นคนไทยเชื้อสายจีน ผมก็รู้ว่าคนไทยและคนจีนเหมือนกันอย่างหนึ่งคือ มีธรรมเนียมการนับญาติกับคนที่คุ้นเคยหรือคนที่สนทนาด้วยเป็นเรื่องปกติ ไปตลาดจะทักทาย ลุง ป้า น้า อา อาตี๋ อาเฮีย อาเจ็ก เพื่อนบ้านร่วมซอยไปตลอดทาง พอถึงตลาดแล้วจะมี ร้านป้าขายผัก ร้านลุงขายปลา แผงอาเฮียขายหมู ร้านเจ๊ขายไก่ ร้านอาซิ่มขายของชำ ฯลฯ ทุกคนมีตำแหน่งในสังคมด้วยคำเรียกนับญาตินำหน้าชื่อตามสมควรหรือตามวัยด้วยกันทุกคน

นี่คือวิถีแบบไทยๆ และ จีนๆ ที่สามารถอยู่ร่วมกันและหล่อหลอมให้ทั้งคนไทยและคนจีนอยู่ร่วมกันได้แบบไม่มีปัญหา ไม่เหมือนหลายประเทศรอบบ้านเราที่คนเชื้อสายจีนอยู่แล้วเจอปัญหา แม้จะอยู่มาสามชั่วรุ่นคนก็ยังโดนมองว่าเป็นต่างชาติในประเทศที่ตัวเองเกิด แต่สิ่งนี้ไม่เกิดในเมืองไทยเลยแม้แต่น้อย

ด้วยพื้นฐานของ พี่ ป้า น้า อา อาเฮีย อาซ้อ อาเจ็ก อาซิ่ม นี่แหละที่ทำให้พวกเราอยู่กัน และละลายตัวเองเป็นคนไทยที่เหมือนกันได้

ทุกวันนี้ใครด่าประเทศไทยให้เจ๊ขายก๋วยเตี๋ยวปากซอยฟัง แกคงเอาน้ำก๋วยเตี๋ยวสาดไล่ เพราะเจ๊แกไม่คิดว่าตัวเจ๊เองเป็นคนจีน และเจ๊คิดว่าตัวเองเป็นคนไทยเชื้อสายจีนมาตั้งแต่รุ่นเตี่ยของเจ๊แกแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"