กรมอุทยานฯมอบเงินช่วยครอบครัวพนักงานดับไฟป่าเสียชีวิต 2.5 แสนบาท ปีนี้สูญเสียแล้ว 8 ราย


เพิ่มเพื่อน    

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ร่วมรดน้ำศพเสือไฟโคราชเสียชีวิตหลังร่วมดับไฟป่าที่ลำปาง พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเบื้องต้น 2.5 แสนบาท ยันไม่ทอดทิ้งครอบครัวผู้เสียชีวิต เผยปีนี้สูญเสียคนช่วยดับไฟป่า 8 ราย

11 เม.ย.62 - นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้เดินทางมาเป็นประธานในพิธีรดน้ำศพนายวิเชียร ภาณุเรศ อายุ 52 ปี พนักงานดับไฟป่า ตำแหน่ง บุคคลภายนอก(ค่าตอบแทน) สถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ ที่เสียชีวิตหลังมาร่วมปฎิบัติการดับไฟป่าที่จังหวัดลำปาง ที่โรงพยาบาลลำปาง โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และหัวหน้าส่วนที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเพื่อนเจ้าหน้าที่ดับไฟป่ามาร่วมรดน้ำศพ และ ส่งนายวิเชียรกลับบ้านที่จังหวัดนครราชสีมา

นายจงคล้าย กล่าวว่า ในปีนี้สถานการณ์ไฟป่าเกิดขึ้นมากกว่าทุกปี โดยเฉพาะใน 9 จังหวัดภาคเหนือ ทำให้ต้องมีการกระจายกำลังเจ้าหน้าที่มาช่วย ที่จังหวัดลำปางก็เช่นกันจำเป็นต้องให้เจ้าหน้าที่ดับไฟป่าจากนครราชสีมามาช่วยดับนอกพื้นที่ของตัวเอง แต่ก็มาเกิดเหตุเจ้าหน้าที่เสียชีวิต ซึ่งในส่วนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีกองทุนมูลนิธิผู้พิทักษ์ป่า กองทุนดับไฟป่า เงินสวัสดิการ รวมเป็นเงิน 250,000 บาท ที่จะมอบช่วยเหลือครอบครัว นอกจากนั้นก็จะมีส่วนที่เกี่ยวข้องที่จะช่วยเหลืออีกส่วนหนึ่งด้วย และขอรับรองว่าทางกรมอุทยานจะไม่ทอดทิ้งครอบครัวของผู้เสียชีวิตอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ อยากฝากถึงทุกคนว่าให้ช่วยกันตำหนิคนที่เผาป่ามากกว่าที่จะมาตำหนิคนที่ทำงานดับไฟ เพราะทุกวันนี้ทางราชการต้องสนธิกำลังเจ้าหน้าที่จำนวนมากเพื่อมาดับไฟ ปกติในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือมีพนักงานดับไฟป่าประมาณ 2,500 คน ซึ่งในปีนี้ไม่พอต้องเอาคนที่อื่นมาดับเช่นเดียวกับคุณวิเชียรที่ต้องมาดับไฟป่านอกบ้านตนเอง และก็มาประสบเหตุจนเสียชีวิต ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่อยากให้เกิดขึ้น ปีนี้สูญเสียคนที่ไปช่วยดับไฟป่าแล้วถึง 8 คน

นางสมบัติ มะโดง อายุ 40 ปี น้องสาวของภรรยานายวิเชียร ได้เล่าให้ฟังว่า ก่อนที่นายวิเชียรจะได้รับคำสั่งให้มาช่วยปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าที่ภาคเหนือ ตนเองได้ชักชวนไปเที่ยวพักผ่อนที่บ้าน อ.เบตง จ.ยะลา แต่นายวิเชียรได้พูดต่อหน้าตนเองและลูกสาวนายวิเชียรว่า “ข๋อยไปบ่ได้หรอก ข๋อยจะตายในไฟป่า” เมื่อตนได้ยินคำพูดนี้ก็รู้สึกอึ้ง

เมื่อถามต่อว่าทำไมพูดแบบนี้ นายวิเชียรก็ก้มหน้าไม่ได้พูดอะไรต่อ โดยตนเองก็ไม่อยากเชื่อว่าจะเป็นลางสังหรณ์ แต่สุดท้ายแล้วพี่เขยตนเองก็มาเสียชีวิตกับไฟป่าจริงๆ ซึ่งทางครอบครัวก็รู้สึกภูมิใจที่นายวิเชียรได้เสียสละชีวิตเพื่อช่วยชาติในครั้งนี้

สำหรับนายวิเชียร  ภาณุเรศ อายุ 52 ปี พนักงานดับไฟป่า ตำแหน่ง บุคคลภายนอก(ค่าตอบแทน) สถานีควบคุมไฟป่าเขาใหญ่ จ.นครราชสีมา ได้เดินทางมาปฏิบัติภารกิจดับไฟป่าตามคำสั่งของอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชที่ จ.ลำปาง ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม 2562 และมีกำหนดจะกลับในวันที่ 7 เมษายน ก่อนเกิดเหตุตระเวนดับไฟป่าตั้งแต่เวลา 01.00-16.00 น. ของวันที่ 7 เม.ย.และเมื่อกลับมาก็ได้ทำการเก็บสัมภาระเพื่อเดินทางกลับบ้าน แต่เช้าวันที่ 8 เวลาประมาณ 05.00 น. นายวิเชียรได้ปวดหัวอย่างกระทันหัน เพื่อนนำส่งไปรักษาโรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรีและส่งต่อมายังโรงพยาบาลลำปาง รักษาตัวอยู่ร่วม 4 วัน จนกระทั่งเช้าวันนี้ (11 เม.ย.) นายวิเชียรได้จากไปอย่างสงบที่โรงพยาบาลลำปาง 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"