กองทัพซูดานโค่นผู้นำเผด็จการ 'บาชีร์'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ ผู้นำเผด็จการอำนาจนิยมแห่งซูดานที่ถูกกล่าวหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ดาร์ฟูร์ โดนกองทัพยึดอำนาจแล้วเมื่อวันพฤหัสบดี หลังจากประชาชนชุมนุมประท้วงขับไล่นาน 4 เดือน กองทัพตั้งสภาทหารปกครองนาน 2 ปี

แฟ้มภาพ วันที่ 14 มีนาคม 2562 ประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ / AFP

    รัฐมนตรีกลาโหม อาวัด อิบนูฟ แถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน ยุติการคาดเดาและการรอคอยแถลงการณ์ของกองทัพตลอดทั้งวัน ว่าประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ วัย 75 ปี ถูกโค่นอำนาจแล้วและกำลังถูกควบคุมตัวไว้ในสถานที่ปลอดภัย โดยสภาทหารถ่ายโอนอำนาจจะทำหน้าที่บริหารแทนที่บาชีร์เป็นเวลา 2 ปี และงดใช้รัฐธรรมนูญฉบับปี 2548 นอกจากนี้ ซูดานจะปิดชายแดนและน่านฟ้าด้วยจนกว่าจะแจ้งเปลี่ยนแปลง

    อิบนูฟแจ้งด้วยว่า สภาทหารยังได้ประกาศหยุดยิงทั่วประเทศ ซึ่งมีผลครอบคลุมถึงเขตดาร์ฟูร์ที่ยังมีการสู้รบ, บลูไนล์ และเซาท์คอร์โดฟอน ที่กองกำลังของรัฐบาลต่อสู้กับกบฏชนกลุ่มน้อย

    กองกำลังฝ่ายความมั่นคงประกาศเช่นกันว่า นักโทษการเมืองทั้งหมดจะได้รับอิสรภาพ

    ผู้นำเผด็จการอำนาจนิยมรายนี้ขึ้นสู่อำนาจภายหลังการก่อรัฐประหารแบบไม่เสียเลือดเนื้อเมื่อปี 2522 และกลายเป็นประธานาธิบดีที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดคนหนึ่งของทวีปแอฟริกา เขาถูกฟ้องร้องต่อศาลอาชญากรรมระหว่างประเทศและออกหมายจับในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมสงครามที่เขตดาร์ฟูร์ ระหว่างเกิดความไม่สงบตั้งแต่ปี 2546 ที่ทำให้เกิดการนองเลือดมีคนถูกฆ่าตายราว 300,000 ราย

ชาวซูดานรวมตัวฉลองกันในกรุงคาร์ทูม ภายหลังบาชีร์โดนกองทัพโค่นอำนาจ / AFP

    ชาวซูดานชุมนุมประท้วงขับไล่เขามาตั้งแต่เดือนธันวาคม เพราะไม่พอใจการขึ้นราคาขนมปังถึง 3 เท่า ถือเป็นการท้าทายอำนาจบาชีร์ครั้งใหญ่ที่สุด ช่วงเช้าวันพฤหัสบดี ฝูงชนพากันออกมาไชโยโห่ร้องกันตามจัตุรัสในกรุงคาร์ทูมหลังจากกองทัพเผยว่าจะประกาศข่าวสำคัญ ที่ลานด้านนอกกองบัญชาการทหารที่ผู้ประท้วงยอมทนกับแก๊สน้ำตานั่งปักหลักชุมนุมติดต่อกันเป็นวันที่ 6 ผู้คนนับหมื่นมาชุมนุมท่ามกลางอากาศร้อนถึง 42 องศาเซลเซียส และพากันร้องตะโกนว่าระบอบนี้ล่มสลายแล้ว

    การโค่นอำนาจผู้นำเผด็จการซูดานในครั้งนี้เกิดขึ้นไม่กี่วันไล่หลังการลงจากอำนาจของอับเดลาซิซ บูตีฟลิกา ผู้นำเผด็จการแอลจีเรียที่ครองอำนาจยาวนาน 3 ทศวรรษ ซึ่งโดนฝูงชนชุมนุมประท้วงขับไล่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"