ซูดานสลายม็อบนองเลือด 35 ศพ ทหารฉีกข้อตกลง ลั่นจัดเลือกตั้งใน 9 เดือน


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพซูดานล้มโต๊ะเจรจา หลังส่งกำลังเข้าสลายการชุมนุมฆ่าหมู่ผู้ชุมนุมมากกว่า 35 คนเมื่อวันจันทร์ หัวหน้าคณะปกครองทหารแถลงยกเลิกข้อตกลงกับกลุ่มผู้ประท้วงว่าจะตั้งรัฐบาลชั่วคราวเพื่อถ่ายโอนอำนาจแก่พลเรือนในเวลา 3 ปี แต่จะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 9 เดือนแทน

แฟ้มภาพ ชาวซูดานที่สนับสนุนสภาทหารถ่ายโอนอำนาจ ชูป้ายของพลเอกอับเดล ฟัตตาห์ อัลบูร์ฮาน ขณะชุมนุมสนับสนุนนายทหารผู้นี้ในกรุงคาร์ทูม เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 / AFP

    เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานสถานการณ์ล่าสุดของซูดานเมื่อวันอังคารที่ 4 มิถุนายน 2562 ภายหลังการสลายชุมนุมอย่างนองเลือดเมื่อวันจันทร์ว่า นายพลอับเดล ฟัตตาห์ อัลบูร์ฮาน ผู้บัญชาการกองทัพซูดานในฐานะประธานสภาทหารเพื่อการถ่ายโอนอำนาจ (ทีเอ็มซี) แถลงผ่านโทรทัศน์เมื่อเช้าวันอังคารว่า ทีเอ็มซียกเลิกข้อตกลงที่ทำไว้ทั้งหมดกับกลุ่มพันธมิตรเพื่อเสรีภาพและการเปลี่ยนแปลง ที่เป็นตัวแทนของผู้ประท้วงและฝ่ายค้าน โดยจะจัดการเลือกตั้งใหม่ในเวลาไม่เกิน 9 เดือน และจะอยู่ภายใต้การตรวจตราของนานาชาติและประเทศในภูมิภาคนี้

    ทีเอ็มซีเข้ามาปกครองซูดานภายหลังโค่นอำนาจประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ เมื่อเดือนเมษายน หลังจากประชาชนที่โกรธแค้นต่อปัญหาเศรษฐกิจ ชุมนุมประท้วงขับไล่ผู้นำเผด็จการอำนาจนิยมที่ครองอำนาจนาน 30 ปีรายนี้ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว

    การเจรจาระหว่างคณะนายทหาร กับกลุ่มพันธมิตรฯ ซึ่งเป็นตัวแทนผู้ประท้วงและพรรคฝ่ายค้าน เกี่ยวกับการกำหนดช่วงเวลาถ่ายโอนอำนาจ หยุดชะงักลง เนื่องจากความขัดแย้งอย่างรุนแรง ว่าจะให้ใครเป็นผู้นำการเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตย ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันว่าจะใช้เวลา 3 ปี

    การตัดสินใจของทีเอ็มซีที่ยกเลิกข้อตกลงน่าจะทำให้แกนนำประท้วงโกรธแค้นมากขึ้น ภายหลังการปราบปรามอย่างนองเลือดเมื่อวันจันทร์ แกนนำประท้วงพากันเรียกร้องผู้สนับสนุนเข้าร่วมการ "อารยะขัดขืนโดยสมบูรณ์" เพื่อโค่นสภาปกครองทหารชุดนี้

    คณะกรรมการกลางแพทย์ซูดานเปิดเผยว่า การใช้ความรุนแรงของกองกำลังความมั่นคงที่บุกเข้าสถานที่ชุมนุมประท้วงด้านนอกกองบัญชาการทหารในกรุงคาร์ทูมเมื่อวันจันทร์ ส่งผลให้ผู้ประท้วงเสียชีวิตมากกว่า 35 คน และบาดเจ็บหลายร้อยคน คนเสียชีวิตรายหนึ่งเป็นเด็กวัยเพียง 8 ขวบ

    สมาคมวิชาชีพซูดาน (เอสพีเอ) แกนนำหลักของการชุมนุม กล่าวโจมตีทีเอ็มซีว่าก่อเหตุ "ฆ่าหมู่" และเรียกร้องประชาชนออกมาชุมนุมในวันอังคาร เพื่อทำละหมาดฉลองการสิ้นสุดรอมฎอนและสวดเพื่อผู้วายชนม์ แล้วเข้าร่วมการชุมนุมอย่างสันติ

    สำนักข่าวซูนาของทางการซูดานกล่าวว่า วันเริ่มต้นอีดิ้ลฟิตรีของซูดานอย่างเป็นทางการคือวันพุธ

    เอเอฟพีรายงานว่า บรรยากาศในกรุงคาร์ทูมในวันอังคารยังคงตึงเครียดอย่างยิ่ง กำลังรบกึ่งทหารของกองกำลังหนุนเคลื่อนที่เร็ว ที่เชื่อว่าอยู่เบื้องหลังการสลายชุมนุมในวันจันทร์ วางกำลังและลาดตระเวนทั่วเมืองหลวงพร้อมอาวุธหนัก กำลังรบเหล่านี้พร้อมกับรถกระบะติดตั้งปืนกลหนักหลายคัน ยังเฝ้าทางขึ้นสะพานหลายแห่งที่ทอดข้ามแม่น้ำไนล์

    รัฐบาลสหรัฐกล่าวประณามการปราบปรามอย่างโหดเหี้ยม และเรียกร้องให้พวกนายพลคืนอำนาจให้พลเรือน ส่วนเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ อันโตนีโอ กูเตอร์เรส ประณามการใช้กำลังเกินกว่าเหตุและเรียกร้องให้สอบสวนอย่างอิสระ คณะมนตรีความมั่นคงจะประชุมลับในวันอังคารตามคำร้องขอของอังกฤษและเยอรมนี เพื่อหารือสถานการณ์ในซูดาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"