นายกฯซูดานรอดตาย คนร้ายบึ้มขบวนรถหมายลอบฆ่า


เพิ่มเพื่อน    

คนร้ายวางระเบิดโจมตีขบวนรถหมายลอบสังหารอับดุลลา ฮัมด็อค นายกรัฐมนตรีซูดาน ในกรุงคาร์ทูมเมื่อวันจันทร์ แต่โชคดีที่เขาไม่ได้รับอันตราย

ฝ่ายความมั่นคงและหน่วยกู้ภัยซูดานทำงานใกล้กับซากรถยนต์ที่เสียหายจากแรงระเบิดหมายลอบสังหารนายกฯ อับดุลลา ฮัมด็อค เมื่อวันจันทร์

    อาลี บาคิต ผู้อำนวยการสำนักนายกรัฐมนตรีซูดาน โพสต์ทางเฟซบุ๊กเมื่อวันจันทร์ที่ 9 มีนาคมว่า ระเบิดลูกหนึ่งโจมตีรถยนต์ที่นายกรัฐมนตรีอับดุลลา ฮัมด็อค นั่งมา แต่ขอบคุณพระเจ้าที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ

    ขบวนรถของนายกรัฐมนตรีซูดานโดนโจมตีระหว่างที่เขาเดินทางมาที่สำนักนายกรัฐมนตรีซูดานในเขตโคเบอร์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงคาร์ทูม สำนักข่าวซูนาของทางการซูดานรายงานว่า หลังเกิดเหตุ นายกฯ ฮัมด็อคไม่ได้รับอันตรายและขณะนี้อยู่ในที่ปลอดภัย

    รายงานไม่ได้เผยถึงรายละเอียดของการโจมตีที่เกิดขึ้น บอกแต่ว่าเกิดขึ้นเมื่อเวลาราว 09.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น ที่ทางเข้าสะพานโคเบอร์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาปกติที่ฮัมด็อคเดินทางมาที่สำนักนายกรัฐมนตรี

    ฮัมด็อคโพสต์ทางทวิตเตอร์ในเวลาต่อมาว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเขาปลอดภัยและสุขภาพสมบูรณ์ดี ความพยายามลอบสังหารเขาครั้งนี้เป็นเพียงแรงผลักดันเพิ่มเติมในการขับเคลื่อนกงล้อแห่งการเปลี่ยนแปลงในซูดาน

    ภาพสถานที่เกิดเหตุที่เผยแพร่โดยสถานีโทรทัศน์ของทางการซูดาน เผยให้เห็นรถยนต์อย่างน้อย 2 คันที่ได้รับความเสียหายจากระเบิด ส่วนสถานีวิทยุอัมดูร์มันของทางการซูดานรายงานว่า ขณะเกิดเหตุระเบิดขบวนรถของนายกรัฐมนตรี คนร้ายยิงปืนอัตโนมัติเข้าใส่ขบวนรถด้วย

    ฮัมด็อคเป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่มีชื่อเสียง ได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีซูดานเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว โดยเป็นหัวหน้ารัฐบาลในช่วงเปลี่ยนผ่านประเทศ 3 ปี หลังจาประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ ที่ครองอำนาจมายาวนาน โดนรัฐประหาร

    ฮัมด็อคเคยดำรงตำแหน่งทั้งในองค์กรระดับทวีปและระหว่างประเทศ รวมถึงเคยเป็นรองเลขาธิการคณะกรรมการเศรษฐกิจแห่งแอฟริกาของสหประชาชาติที่มีสำนักงานอยู่ในกรุงแอดดิสอาบาบา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"