'ชทพ.'ก็หนุน'กกต.'ยื่นศาลรธน.ชี้ขาดรับไม่มีทางออกแล้ว


เพิ่มเพื่อน    

12 เม.ย.62-นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา(ชทพ.) กล่าวถึงกรณีที่นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยอมรับถึงทางตันจึงต้องส่งศาล รธน.วินิจฉัยสูตรคิดส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ว่า ได้ทราบแล้วว่า กกต.มีมติเป็นเอกฉันท์ส่งให้ศาล รธน.ต่อเรื่องดังกล่าว ซึ่งต้องขอบคุณ กกต.ที่ยอมเสียหน้า ยอมรับในปัญหาที่เกิดขึ้น เมื่อเกิดปัญหาแล้วไม่ยอมปล่อยไว้ถือเป็นการแก้ไขปัญหาแบบทีเดียวเบ็ดเสร็จเด็ดขาด ผลจะออกอย่างไรก็ต้องออกมา

"เรื่องนี้ไม่ได้เป็นปัญหาของกกต. แต่เป็นปัญหาที่เริ่มต้นมาตั้งแต่กฎหมายมีความคลุมเครือมาตั้งแต่ต้นแล้ว ซึ่งเมื่อครั้งที่ผมเป็น สปท.ได้เคยทักท้วงแล้ว เพราะถ้าจะโทษก็ต้องโทษชุดกรรมาธิการร่างกฎหมายลูก(กฎหมายเลือกตั้ง)ของสนช. ที่ไม่เคยมองฝ่ายการเมืองซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติไม่เคยถามความคิดเห็นเลยแม้แต่นิดเดียว จึงทำให้เกิดปัญหาเพราะเขานั่งคิดเอาเองโดยผู้ที่ไม่เคยปฏิบัติ ไม่เคยใช้ แต่กลับคิดเอาเอง มโนเอาเอง แต่ขณะที่ทางกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ออกกฎหมาย เขายังเชิญนักการเมืองมาให้ข้อคิดเห็น"

นายนิกรกล่าวว่า ถือว่าถูกต้องแล้วที่กกต.ยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ปัญหาก็จะอยู่ที่ศาลว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่ เชื่อว่าศาลน่าจะรับไว้ เพราะถ้ารับไว้พิจารณาตอนนี้ก็ยังทันมีเวลาก่อน 9 พค. ไม่เช่นนั้นถ้ารอไปอีกกว่าถั่วจะสุกงาก็จะไหม้ แล้วถ้าเลยวันที่ 9 ไปจะทำอย่างไร จึงอยากวิงวอนให้ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณา เพราะมีปัญหาขึ้นแล้วคือการหาทางออกไม่ได้ เกิดการแย้งและขัดแย้งกันมากของหลายฝ่าย เช่น นักคณิตศาสตร์ นักวิชาการ ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งที่สมบูรณ์อยู่ในตัว ยิ่งกว่ามีปัญหา ไม่มีทางออกแล้ว ศาลเป็นที่สุดท้ายและเมื่อตัดสินอะไรมาทุกคนก็ต้องยอมรับ เรื่องจะได้จบ ปัญหาที่รออยู่หลายปัญหา เช่น ด้านการเมือง ด้านกฎหมาย จะได้ไม่ลุกลามไปกันใหญ่ ระหว่างนี้กกต. ก็ไปดูเรื่องเขตที่ยังต้องเลือกตั้งใหม่นับ คะแนนใหม่ คะแนนยังไม่นิ่ง แต่ถ้าคะแนนนิ่งแล้วสูตรคิดไม่มีก็ยุ่งเลยทีนี้ ดังนั้นยังพอมีเวลาอยู่

ผอ.พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่ยังมีข้อถกเถียงกันถึงเลขทศนิยม ที่น้อยกว่า 1 เช่น 0.8 จะถือว่าเกินกว่าจำนวนส.ส.ที่พึงมีหรือไม่นั้น คือหลักการเรื่องสัดส่วนผสมนั้นถือเป็น หลักการใหม่ กกต.เสนอการนับแบบ5% ทั้งที่เป็นของการเลือกตั้งครั้งก่อนๆแต่นำมาปนกัน ทั้งที่ปนกันไม่ได้ ดังนั้นการพูดถึงคะแนนตกน้ำจะบอกว่าทุกคะแนนไม่ได้ แต่จะมีอยู่เพียงส่วนหนึ่ง ที่ต้องนำมาถูกคิด แต่ของพรรคการเมืองที่ได้ไปแล้วจะเอาไปไหน หลายหมื่นคะแนนอย่างนั้นถือว่าเป็นเสียงตกน้ำชิ้นใหญ่ เขาก็เลยไม่ยอมกัน แต่ตอนนี้มีจำนวนส.ส.พึ่งมี อยู่ก็ต้องนำมาหาร ตามเจตนารมณ์ของการพึ่งมี ถือว่าเป็นคนละระบบกับเมื่อก่อน ดังนั้นถ้า ระบบสัดส่วนผสม กับแบบสัดส่วนเดิมที่5% นั้น มันคล้ายกันแต่ไม่ใช่เรื่องเดียวกัน ถ้านำมาคิดร่วมกันก็ถือว่ามั่วแล้ว จะกลายเป็นทศนิยมไม่รู้จบนั่นคือ ทศนิยมที่ทำให้ปัญหาไม่รู้จบ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"