'ธิดาแดง'ของขึ้น! ขู่ฟ้องกกต.ส่งศาลรธน.ตีความสูตรปาร์ตี้ลิสต์


เพิ่มเพื่อน    

12 เม.ย. 62 - นางธิดา ถาวรเศรษฐ  แกนนำ นปช. ได้โพสต์เฟซบุ๊กตั้งข้อสังเกตกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความหลักเกณฑ์การคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อว่า 1) หลักทางคณิตศาสตร์ง่าย ๆ เวลาจำนวนส.ส.ไม่ถึง 150 ทำไมใช้เศษทศนิยมปัดเศษมากขึ้นไปได้ให้ได้จำนวนเพิ่มขึ้น แต่เวลาที่ต้องการลดจำนวนส.ส.บัญชีรายชื่อที่เกิน 1 50 ทำไมไม่ใช้ปัดเศษทศนิยมน้อยปรับลงหรือปรับออกง่ายๆ ทำเช่นเดียวกับพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) มาตรา 128(4) เป็นวิธีการง่ายๆ ทางคณิตศาสตร์ที่ไม่มีธงจะเอาคะแนนไปแบ่งให้พรรคเล็กๆ 

2) หลักความชอบธรรมและเท่าเทียมกันของเสียงประชาชน ไม่ว่าจะเป็นประชาชนผู้เลือกพรรคใหญ่หรือพรรคเล็กเมื่อ มีประมาณ 71,000 เสียงจะได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 1 คนเท่ากัน 3) หลักของรัฐธรรมนูญ มาตรา 9 1(4)ที่รองรับว่าการคำนวณปรับปรุงจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อจะมีเกินจำนวน ส.ส. ที่พึงมีไม่ได้ตามมาตรฐานข้อ 2 ที่กล่าวมาแล้ว 4) การตีความมาตรา 128 โดยเอา ส.ส. พึงมีทุกพรรค (77 พรรคหรือเปล่า?) มาคำนวณทั้งที่หมดสิทธิ์ ส.ส. ที่พึงมีไปแล้วเป็นการเพิ่ม ส.ส. ให้กับพรรคที่ไม่มีสิทธิ์มีส.ส.บัญชีรายชื่อและไปตัดสิทธิ์ของพรรคที่มีคะแนนชอบธรรมเป็นจำนวนมากเอามาจ่ายให้กับพรรคที่ไม่ชอบธรรม 

"นี่เป็นการคำนวณแบบไหนกัน? เพราะคุณต้องเรียงจำนวน ส.ส.ตามเสียงมาตรฐาน 71,000 โหวตขึ้นไปเท่านั้น ถ้าจะดึงดันต่อไปต่อให้ผ่านศาลรัฐธรรมนูญประเด็นนี้ก็ต้องเจอกับการฟ้องร้องจากผู้เสียหายทั้งพรรคการเมืองและประชาชน" นางธิดา ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"