ชาวซูดานเมินเคอร์ฟิว ประท้วงไล่คณะรัฐประหารต่อ


เพิ่มเพื่อน    

คณะปกครองทหารของซูดานที่ก่อรัฐประหารโค่นอำนาจประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ เมื่อวันพฤหัสบดี ประกาศพร้อมเปิดการเจรจากับกลุ่มการเมืองทั้งหมดเพื่อจัดตั้งรัฐบาลพลเรือน ขณะผู้ประท้วงไม่สนเคอร์ฟิว ชุมนุมต่อต้านการรัฐประหารที่ได้ผู้นำในแบบเดิม

ชาวซูดานชุมนุมประท้วงใกล้กองบัญชาการทหารในกรุงคาร์ทูมเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2562 เพื่อเรียกร้องให้คณะรัฐประหารตั้งคณะถ่ายโอนอำนาจที่เป็นพลเรือน / AFP

    เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน กองทัพซูดานก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากประธานาธิบดีโอมาร์ อัลบาชีร์ ผู้นำเผด็จการที่ครองอำนาจยาวนาน 30 ปี บาชีร์ยังคงถูกควบคุมตัวไว้ในวันศุกร์ โดยพลโทโอมาร์ ซาอิน อัลอับดิน หัวหน้าคณะกรรมาธิการฝ่ายการเมืองของสภาปกครองทหาร ยืนยันว่า คณะทหารจะควบคุมตัวเขาไว้ แต่จะไม่เนรเทศเขาเป็นผู้ร้ายข้ามแดนเด็ดขาด

    บาชีร์ถูกศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) ออกหมายจับด้วยข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และก่ออาชญากรรมสงครามต่อชนกลุ่มน้อยในเขตดาร์ฟูร์ในภาคตะวันตกของประเทศเมื่อปี 2546 การปราบปรามนองเลือดทำให้มีคนถูกฆ่าตายราว 300,000 ราย

    ประชาชนชุมนุมประท้วงขับไล่เขาอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่แล้ว แม้รัฐบาลจะส่งตำรวจปราบจลาจลและหน่วยข่าวกรองที่น่าเกรงขามพยายามสลายการชุมนุมหลายครั้งก็ตาม ภายหลังคำประกาศยึดอำนาจโดยอาวัด อิบนูฟ รัฐมนตรีกลาโหม เมื่อวันพฤหัสบดี ผู้ชุมนุมพากันยินดีที่บาชีร์พ้นจากตำแหน่ง แต่พวกเขาก็รู้สึกโกรธแค้นต่อการรัฐประหารไม่ต่างกัน

    พวกแกนนำชุมนุมไม่ยอมรับสภาถ่ายโอนอำนาจของกองทัพ โดยระบุว่าล้วนเป็น "พวกหน้าเก่า" จากระบอบเก่าที่เคยนำพาประเทศนี้เข้าสู่ภาวะขัดแย้งมาแล้วหลายครั้ง ก่อปัญหาความเหลื่อมล้ำทางสังคมและความยากจนที่เลวร้ายกว่าเดิม

    ผู้ประท้วงที่เผยแค่ชื่อว่า อเดล กล่าวว่า คำประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีหมายความว่าพวกเรายังไม่ประสบความสำเร็จใดๆ เลย เราจะไม่หยุดการปฏิวัติของเรา เราเรียกร้องให้ระบอบนี้ลงจากอำนาจ ไม่ใช่แค่บาชีร์

    คืนวันพฤหัสบดี ผู้ประท้วงนับหมื่นคนยังคงปักหลักชุมนุมที่ด้านนอกกองบัญชาการทหารในกรุงคาร์ทูมต่อเนื่องเป็นคืนที่ 6 โดยไม่เชื่อฟังคำประกาศเคอร์ฟิวระหว่างเวลา 22.00 น.-04.00 น. ของสภาทหาร

    ผู้ประท้วงกล่าวกันว่า พวกเขาจะฝ่าฝืนเคอร์ฟิวจนกว่าจะได้รัฐบาลถ่ายโอนอำนาจที่เป็นพลเรือน

    สภาถ่ายโอนอำนาจของกองทัพกล่าวว่า ช่วงเวลาการถ่ายโอนอำนาจก่อนจัดการเลือกตั้งน่าจะใช้เวลาอย่างมาก 2 ปี หากไม่เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย

    พลโทอัลอับดินยืนยันเมื่อวันศุกร์ด้วยว่า สภาทหารจะไม่เข้าไปก้าวก่ายรัฐบาลพลเรือน แต่กระทรวงกลาโหมและมหาดไทยจะต้องให้ทหารควบคุม นายทหารผู้นี้ยอมรับด้วยว่า สภาทหารไม่มีทางออกสำหรับวิกฤติของซูดาน แต่ทางออกนั้นจะได้จากผู้ประท้วงเอง และพวกนายทหารพร้อมจะจัดเจรจากับกลุ่มการเมืองทุกฝ่าย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"